DEDICATED TO
"WHAT is your decision, Mill?" I seated on the bench nearby, staring at the sea. He followed me and seated on my side.
Tinapat ko sa kanya ang aking posas, bahagyang tumaas ang kanyang kilay at tumitig sa akin, seryoso kong binalik ang kanyang titig bago sumilay ang ngisi sa kanyang labi. May sinenyasan siyang tauhan na sa tingin ko ay kumuha ng susi bago tinaggal ang aking posas.
Hinaplos ko pa ang aking palapulsuhan at ibinulsa ang aking kamay bago muling tumingin sa dagat.
"Can I swim?" Malumanay kong tanong.
"Hmm..you need to to join fishing first." He was challenging me, I accept it. Sumama ako sa mga mangingisda sa paglaot at tahimik at pasulyap-sulyap na pimagmamasdan ang paligid.
"Ihagis mo ang lambat sa tubig, marunong ka bang lumangoy?" Tumango ako at kinuha ang iniabot niya sa akin. "Mabuti," nanlaki ang mata ko nang itulak niya ako sa bangka. Tumama kaagad ang mukha ko sa rumaragasang tubig at ilang segundo ang dumaan bago ko napagtanto ang pangyayari at mabilis na lumangoy pataas.
I was catching my breath so bad when a boat stopped in front of me. "You're sexy.." I sarcastically smiled before holding his hand and pushing myself inside the boat."I heard you are my sister's friend?" Tinitigan ko siya at nagkibit balikat lamang. He was the key, Aurora's treasure.
"May kampo kayo.." hindi ako umimik at nanatili lamang ang titig sa kanya. "She tell it to me."
"I care because?" His jaw dropped.
"Why are you still here? Why did you agree on my father? Why are you willing to throw away my sister?" Sunod-sunod niyang tanong, mapait akong natawa. Ngayon alam ko na kung bakit...I can tell that this place has a lot of resources. Foods, medicines..and Aurora's brother is obviously can't even fight or escape. Mukha siyang hindi maayos.
"What about you? Why don't you save your sister?" His face darken. "You're weak."
His fist balled, inayos ko lamang ang aking buhok at wala siyang ganang tiningnan. "You know the truth huh? Funny to ask why did I throw away your sister when you can't even save her." I'm trying to guilt trip him, this is a role play, kung saan nakasalalay ang buhay naming tatlo at siya ang nagiisang susi para makaalis kami.
"Why don't you just leave? Itakas mo si Ate." I licked my lower lip before letting out a short chuckled.
"Kung sasama ka, bakit hindi?" Mukhang kinausap niya pa ang sarili niya matapos nang usapan naming iyon. Wala naman akong masyadong ginawa kung di ang magmanman habang iniintindi ang itinalaga nila sa akin. Hinahanap ko rin si Mir pero hindi ko pa siya nakikita.
Abala ako sa pagtatanggalbng pinatuyong isda nang may makita akong usok, nagmumula iyon sa gubat kung hindi ako nagkakamali...at nagsisimula na silang magtakbuhan.
"May nagsusunog sa gubat! Lalapit dito ang infected!" Dinig kong sigaw ni Emelda, siya iyong nakahuli sa amin sa kubo at ang tila kanang kamay ni Anton. Dumako ang tingin nito sa akin at mabilis akong nilapitan habang mariin ang kapit sa aking kamay, bumabaon ang kanyang mga kuko.
"Puntahan mo si Anton at sabihin mo sa kanya kung anong nangyayari. Dalian mo." Padarag niyang binitawan ang aking kamay bago tumakbo palabas ng gubat. Unang-una, imposibleng magapoy iyon magisa! Tatakbo na sana ako nang may humila naman sa akin at bumungad sa akin ang isang lalaking nakataklob ang mukha. Amoy usok siya..
"Kuhain mo si Mir, nandoon siya kay P-Papa. Kukuhain ko si Ate, maghintay kayo sa kotse niyo." Ang kapatid ni Aurora, si Joel.
Mabilis akong tumango at tumakbo patungo sa kubo ni Anton..I just hope they will be safe. Hindi pa ako nakakapasok nang iniluwa ito ng pintuan sa akin kaya napahawak ako sa aking tuhod dahil sa gulat.
YOU ARE READING
DAY WALKER (A Zombie Apocalypse)
Science FictionLife is always a battle, but for the time being, I feel like I'm fighting a war, and every move I make could put my life in jeopardy. In times like these, I don't know where to run; a spot where I used to dwell peacefully has turned into a field whe...