Before we start the exam, Any questions Students? Tanong ng head master.
May isang babaeng naglakas loob magtaas ng kanyang kamay.
"I'm just concern sir, Are we gonna hurt when we are inside the illusion?"
When you are in our illusion, everything seems real...Mararamdaman mo ang sakit kapag nasugatan ka pero kapag nakalabas ka wala ka ng mararamdaman na parang walang nangyari.......
And one more thing that creatures have the chance to kill you, But don't worry when you died in the illusion you will be automatically be outside of the academy, that means you don't pass the exam so go home, but be careful because your in the middle of nowhere.......
Kaya mas gugustuhin ko pang makapasa sa exam kaysa naman maligaw at mamatay dahil sa takot, Mas gugustuhin pa nga nating mamatay ng nag try, Kaysa naman namatay ka ng walang kalaban laban.
Students listen, hindi sa tinatakot ko kayo, Pinadala kayo dito to prove something, "So prove that your worthy to enter our beloved academy."
Nagulat ako ng May naramdaman akong kumuha ng aking mga gamit, She's a girl na nakasuot ng business suit. Mukha siyang secretary ng isang kompanya, nagtatakang tinignan ko siya.
Those are cloners, sila muna ang bahala sa mga gamit nyo for now. Anunsyo ni Sir Flores.Now it feels lighter! Nagagalak na sabi ni vanessa.
May magtatanong paba?..... Tahimik so it means wala na.
so it settled then. Matira ang matibay, let's see if who are the students that have the potential to enter our academy, Goodluck students... pagkatapos nya un sinabi bigla nalang nawala ang malaking screen.
Nakatayo kami ngayon sa harap ng napakalaking double-door, sumulpot lng ito bigla, out of nowhere.
Is this time that I will use my power?
What if makasakit ako?
What if may mamatay ng dahil sa akin?
I don't wanna happen that again...
May nagsasabi sa akin na hindi pa oras. Pero how I can pass the exam if I don't use my power?
What if I will just use my physical ability?......
AH! Nevermind.
Gosh I can't wait!, sabi ni van, hindi ba siya natatakot?
Van? Can i ask you something?
Ano yon?
Ano bang school . . . . ito? Nagaalangan pa kasi ako kung totoo ang hinala ko, kasi diba malay natin science school lng pala ito with super advance technology....
She gave me that what-are-you-talking-about look.
Uhh... Alam mo van hindi mo naman kailangan sagutin kung ayaw mo im just asking....
Ano kaba mia! Did you don't listen earlier aren't you? Emerald Academy-------- School of special beings like us, like girl wake up, are you with us?
Ahh, I'm sorry van im just----
Hindi ko na naituloy ang aking sasabihin ng biglang nagsalita si van.
Don't over think mia, this school is perfectly fit to those who like us.
so? Anong ability mo, out of nowhere kong tanong.
Ngumiti siya sa akin, I can read minds
So that means kanina pa nya nababasa ang iniisip ko?
But that's weird I can't read yours. Sinasarado mo ba iyan? Tanong nya sa akin
Umiling ako, How can be impossible that I can close my mind?! Is there a door? Nakakatawa kong tanong
Tawa lng tawa si Van at Hindi na nakasagot pa ng biglang may nag-anunsyo sa speaker.
"Each one of you has a weapon accessory in your body, use it to kill those monsters, to gain points."
Napatingin ako kay van, she just presses her hairpin then I became an axe. tinitigan ko lng ito parang ang bigat bigat pero si van ay kala mo humahawak lng siya ng stick.
What about me anong weapon ko?!
Nagsilabasan nadin ang ibang weapon ng mga estudyante ako nalang yata ang wala.
Mia? Bakit wala ka padin hawak na weapon?
I don't have one kita mo naman diba.
Tinignan nya ang kabuoan ko. How about your ring?
There's nothing special about this-----
Nagulat nalang ako ng bigla itong nagliwanag like ung nakakasilaw.
Okay now you have an weapon accessory so pakiramdaman mo ang nilalaman ng sing-sing mo, Ipikit mo ang iyong mga mata at huwag pansinin ang ingay sa paligid.
Sinunod ko ang sinabi niya, Ang nakikita ko lng ngayon ay isang diyosa na lumalapit sa akin. Feeling ko ay nasa space ako ngayon, punong puno ng bituin sa paligid and other heavenly bodies. Then far away from me may nabubuong shadow shape like a sword. Then sa hindi malamang dahilan, kusang bumuka ang aking bibig at sinabi ang katagang-------
"Sword of Moon and stars"
I summon you....
Good Luck students! Bati ng announcer at bigla ng bumukas ang pinto.
Sabay- sabay silang pumasok sa loob at kitang kita sa kanilang mga mata ang determinasyon na makapasa, Naiwan ako sa labas na nakatulala,
I'm scared, I'm always scared.
Paano kung hindi ko naman makokontrol ang kapangyarihan ko?!
Paano pag bumagsak ako?!
I looked at my sword, itim ang handle nya and may bungo sa gitna, mukha siyang sword ng isang knight dahil sa laki nito,Nakakatakot din ang blade nito dahil kahit madaplisan kalang nito
ay parang mahihiwa kana. Something inside my system has this urge to pass this exam. Maybe this academy can help to discover who really I am. Wait for me dum*sses.
As I enter, sinara na ang pinto at tumambad sa akin ang nakakatakot at masukal na kagubatan it looks like im in the middle of nowhere, Marami na ring mga patay na nilalang sa paligid, stupid I need to kill a monster right now! Wag nyo akong ubusan! Sabi ko sa aking sarili.
Nagulat nalang ako ng biglang may halimaw na humarang sa aking daanan, I should focus now, I need to kill this ugly monster, even though I don't see her face.
Nagulat ako sa aking sarili ng bigla kong nasaksak ang halimaw at walang sabi sabi umatungal ito dahil sa sakit, at unti unti itong naglaho..
That would be 150 points, sabi ng babae na nakasaksi kung paano ko napatay ang halimaw.
Woah, 150 points agad! is that amazing?! Proud na proud kong sabi sa aking sarili.
Napatigil ako sa aking pagtakbo ng sumulpot ang isang halimaw sa aking harapan. His large and sharp teeth were enough para mapa-atras ako, Pulang pula ang mga mata nito na anytime ay pwede na ako nito lapain.
"12 points.bulong ko, He growled while looking at me He's salivating as he's opening his mouth and ready to attack, Hinigpitan ko ang hawak kong espada, I won't use my power, Walang dapat makaa-alam nito dahil hindi ko pa alam kung paano ito kontrolin, I ran toward him while shouting, Hey you ugly monster! I'm gonna kill you to gain points! Whether you like it or not!
BINABASA MO ANG
That nerd is a goddess.
FantasyLittle did they know, I have secret that no one must know. Sarili ko pinagdududahan ko. Hindi ako halimaw o anuman..... Hanggang sa napadpad ako sa isang kakaibang paaralan at natuklasan kong hindi ako nag-iisa. I continue to keep my secret to mysel...