12| The Confession

19 0 0
                                    

Matthew's Pov:

"Siguro, This is the day na aamin na ako kay mia, bago pa mahuli ang lahat, Malakas na ang loob ko iparamdam sa kanya nararamdaman ng puso ko. " I will not risk this opportunity for nothing."

"Kinausap ko ung iba naming kasama, manghihingi lang ako ng tulong, para sa gagawin kong  party for her"

Kahit si Lancer ay tumutulong para maging maganda ung kakalabasan nito. sinagguest namin ito kay sir, na wala kaming pasok today para makapaghanda kami sa party, kahit si sir ay supported sa akin. 

4:00 pm na ng hapon, sinet kong time ay 5:00 pm, ang location ay sa secret garden ng school, ung mga girls ay pinuntahan na si mia, kaming mga lalaki naman ay kanina pa ready...

[end of Matthew's pov]

MIA! sigaw ni van

Bakit?! natataranta kong tanong.

Ano pang ginagawa mo diyan? tumayo kana! kailangan mo ng mag-ayos! 

huh?! para saan? tanong ko

Basta! maligo kana go! sigaw ni irish

Nagmadali na lang akong naligo, dahil hindi naman ako nag-pawis masyado, kaya nung pagkalabas ko ng cr ay ikot ng ikot ung mga kaibigan kong babae sa loob ng kwarto.

Hoy! magsitigil kayo, ano nga ba meron? bakit kailangan naka dress pa ako?  seryoso kong tanong. 

May event kasing inihanda si matthew, para satin! especially for you! Let's go here girl! kailangan kitang ayusan! maarteng sabi ni dan

Maganda kana kasi mia! kaya kunti nalang na make-up ung ilalagay ko. sabi ni dan


Hindi ko napansin na naka-dress nadin pala ung mga kaibigan ko, ano toh nagsabay-sabay sila sa loob ng cr? 

Omg! 4:50 na!!!!!!! natatarantang sabi ni van

 Guys! mia is all set na! 

Wow!!! ang ganda mo talaga mia! nakakaiingit ung beauty mo! 

Ano pang hinihintay natin? Let's go sigurado akong naghihintay na sila doon.  Excited na sabi ni Kath, Habang naglalakad kami ay biglang may nagtakip ng mata ko.  Ano ba naman tong pakulo ni matthew? 

May narinig akong mga music sa paligid...

Nagulat nalang ako ng bigla silang huminto at parang tumahimik bigla...

"Van? Kath? Irish? Dan? Nasaan kayoo?"
natatakot kong tanong 

May humitak ng kamay ko, at nakarinig na ako ng ingay at bumalik na ung music..

Tinanggal na ung blindfold sa mata ko, at bumungad sa akin ang napaka-gwapong mukha ni matt. 

oy matt, hii! masaya kong bati.

Mia, nagustuhan mo ba? tanong nya

Huh?! Don't tell me para sa akin tong party?! nagtataka kong tanong. 

Crush ko kasi si matt, kaya ganito ako makareact!  sabi ko sa sarili ko. 

Mia, Can i sing a song for you? he said.

Yeah! hindi pa kasi kita naririnig kumanta eh, kaya it's my pleasure.

          [Matthew starting to sing]                       
    
"You and i,  we're like fireworks and symphonies exploding in the sky"
Feeling ko ay namumula na ang mukha ko...

"With you, I'm alive, like all the missing pieces of my heart, they finally collide"
Matthew Lewis, anong ginagawa mo sa akin, nararamdaman kong unti unti ng nahuhulog ung puso ko..

"So stop right here in the moonlight, 'cause i don't ever wanna close my eyes, Without you, i feel broke, like a half of a whole, without you, I've got no hand to hold, without i you, i feel torn, like a sail in a storm"

"Without you, I'm just a sad song, I'm just a sad song"
Bigla akong yinakap ni matt, at narinig ko ang mumunti nyang paghikbi....

"Can i ask you something, mia?"

"Yeah, ano yun?"

"Carmia Sky Jimenez, Can i be your boyfriend? your protector? your friend? and your knight in shining armor?"

"Natigil ang mundo ko.... Totoo ba toh? isang Matthew Lewis ay tinatanong ako sa harap ng mga kaibigan namin?" 

"Matthew Lewis,  Simula ngayon hindi mo nalang ako bestfriend, I'm your girlfriend, and my answer is yes." 

"Nagtatalon sa tuwa si matt, at umakap ulit sa akin. Hindi ka nagkakamali sa sagot mo mia, Your my Priority, anyone who dares to hurt you, Trust me, I  f*cking will baby. "

Nagsitakbuhan sa amin ang mga kaibigan at si sir david.

I'm so proud of you matt! hindi ka natakot na aminin sa minamahal mo ang nararamdaman mo sa kanya, Congrats I'm happy to both of you.  bati ni sir.

Pre! wala na! naunahan na ako pero mia sumbong mo lang sa akin si matt kapag nagloko, ako na bahala diyan sa mokong na yan. biro ni lancer 

Yieee! may boyfriend na ung mia namin! sabi ni van

Basta kapag nagloko si matt, mia, gagawin ko siyang isang living clown, ilalagay kong make-up permanent! Biro ni dan

Kilig much! Congrats sa inyo! sabi ni kath

Ay! pre, ang bilis mo naman kumilos, marami na palang nakapila sa puso ni mia,  hindi ako nainform! btw congrats sa inyo, kapag yan nagloko mia, lagot talaga yan sa akin.

Grabe naman kayo sa akin, mukha ba akong manloloko? biro ni  matt

Carmia!  biglang pagpasok sa utak ko ni alethea, hindi maganda ang kutob ko dito...

Ano? may nangyari ba? 

"A-Ang Devil Clan, sasalakay diyan sa inyo! We tried to stop them but we can't because our power is not enough without you, Maghanda kayo, malapit na sila!"

Naalerto kami ng biglang may umalingawngaw na ingay sa paligid may mga lalaking lumitaw sa harapan namin...

"Can we join?"

Napupuno ng tensyon ang paligid.....

"Ahriman, Anong kailangan mo dito?  umalingawngaw ang sigaw ni sir david,

"Nakakalungkot sapagkat, hindi nyo man lang ako nagawang anyayahan sa inyong kasiyahan. Sa lalim ng boses nya ay nanayo lahat ng balahibo ko sa katawan.  naramdaman ni matt ang takot ko, kaya hinawakan nya ang aking kamay."

"Alam naman nating lahat na hindi pwede tumungtung sa teritoryo ng liwanag ang isang galing sa kadiliman..." Maawtoridad na sabi ni sir david.

"Nagulat ako ng biglang tumalon, papunta sa harapan ko si ahriman...."

Nanghihina ako.. bigla niya akong hinitak palayo kay matt...

"Oh, isang magandang dilag, nararamdaman ko ang malakas na pwersa sa iyong sistema, binibini"

"Kukunin nalang kita, dahil alam kong maraming nagmamahal sayo, I don't like love and peace, kaya kailangan mo ng mawala, binibini."

"Nagulat nalang ako ng biglang may sumaksak sa tagiliran ko, Ang kaninang puti kong dress ay namantsahan na ng dugo.."

Mia! sigaw ni matt, Hayop kang demonyo ka, kapag nakalapit ako sayo sisiguraduhin kong ibabalik kita sa pinanggalingan mo, nagagalit na sabi ni matt

M-Matt.... Nauutal kong sambit.

"Ahh, so ikaw pala yung lalaking nagmamahal sa babaeng ito, tignan nalang natin kung mahahanap mo pa siya, bigla akong nawalan ng malay at naglaho nalang kami na parang bula.."

Matthew's Pov:

"Bwiset! sabi ko na nga ba, kapag naging kami, mapapahamak lang siya, Kasalanan ko toh kung bakit nasa kapahamakan nanaman ung babaeng mahal ko. "

"Wag mong sisihin sarili mo pre, Wala kang kasalanan, Ang kailangan lang nating gawin  ay hanapin si mia." Pag-papakalma sa akin ni lancer"

"Matt, gawin natin lahat ung kaya natin, para lang mahanap si mia, kahit magkapatayan na, Hindi ko mapapatawad sarili ko kapag nawala si mia. Umiiyak na sabi ni Vanessa

"Oo, van hindi tayo titigil hanggang hindi natin nakikita kung saan dinala noong demonyo si mia, Mamatay na kung mamatay. "

"Ang inaalala ko, may saksak si mia sa tagiliran, dapat ngayon palang kumilos na tayo dahil baka maubusan yun ng dugo. Hayop talaga yung demonyo na yon,  kapag talaga may nangyari, baka ano magawa ko dun sa demonyo na yon. inis na inis na sabi ni matt"

"Wag na kayo mag-alalala, na trace na namin nila irish, ung location nila mia ngayon, sa tulong ng ability ni irish ay madali nating mahahanap si mia. Kaya tara na kumilos na tayo, hanggang hindi pa huli ang lahat." Sabi ni sir David


Sana hindi pa huli ang lahat...

 Mia kumapit kalang...

 Itutuloy pa natin ang ating love story ng magkasama...



That nerd is a goddess.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon