10| Useless

14 2 0
                                    

Nagising ako at bumungad sa akin ang puting ceiling, at may mga bulaklak sa tabi ko, Patay naba ako? Anong nangyari sa akin?

Naalala ko ang mga ginawa sa akin nila Nadine sa akin sa cafeteria, Naiyak ako habang iniisip na wala talaga akong kwenta na babae, dahil nagawan nila akong kayan-kayanin.....

Habang umiiyak ako, ay biglang bumukas ang pinto at niluwa doon si Matthew na mukhang nag-aalala...

"Bakit ka umiiyak? Nag-aalalang tanong nya.

"Matt, pagod na pagod na ako isiping wala akong kwenta, Pagod na pagod na ako, sa mga pang-bubully na ginagawa nila sa akin! Kelan ba ako mabubuhay sa mundong toh ng hindi ako makakaramdam ng sakit? Gusto ko na magpahinga..."

"Hindi ako singtapang at singtatag ng ibang mga babae, I'm weak, I'm afraid na baka mamatay ako ng hindi man lng napatunayan sa ibang tao------ na I'm not a useless girl nor a monster.."

"You're tired? Anong tingin mo sa akin? He asked, and suddenly I can now see the emotions in his eyes as I looked at him, His eyes looks pale, He really seems tired, Ang laki ng eyebags nya.. Ngayon ko lng nakita ng malapitan ang kanyang mukha, kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na analisahin ito...
"

"It was just your third day here in The Emerald Academy, yet you prove me something that you're weak---- Pilit mo mang itago, I can smell your fear, Binibini., You want to know, what I hate the most? He asked. Looking me with a straight eye, Ayaw ko siyang titigan ng matagal dahil parang mahuhulog ako sa kanya, but his eyes attracting mine, Walang gustong kumarap,.."

"I hate people who think they are weak, that's why I hate you when we first met, And I always hate you in the rest of my life, because you always think and let other people say that you are weak" he blinked kaya napakurap nadin ako..."

"Tama lng na tinanggap mo ang offer ko sayo, pangako wala kang pagsisihan, walang mananakit sayo hanggang nandito ako, Proprotektahan kita hanggang sa makakaya ko."

"Aasahan ko yan matt.." Can I ask question? Mahina kong sabi.

"What is that mia?"

"H-How can you protect me? If you have the responsibility to save and protect the academy before anything else?"

"Tumitig siyang muli sa akin, at hinawakan ang baba ko para itaas ang mukha ko na kanina pa nakayuko...

"You don't understand what's inside my world, binibini. He stated, All the people here are being evil when you entered, There are groups the secretly following you wherever you're going, Kabilang na kami, sa kagustuhan nilang maagaw ang posisyon naming ay gagawin nila ang lahat,kukunin nila ang dapat sa akin, and you, their eyes are focus on you, They are after you, They want to get you, They want to kill you..."

"Napakunot ang noo ko, wala akong maintindihan sa mga sinasabi nya...."

"Did you don't get it? In their eyes you are a princess, a queen, a goddess, an angel, You looked so fresh, kaakit-akit ka, Some people might get interested to kill you, But you know? What worse? They are planning to steal my world and claim it as theirs.

"The first time you stepped inside my school,my eyes we're already on you,  Seeing you got me afraid, Nakuha mo ang atensyon ng mga tao dito,  kung hindi ka nalang sana nakipag-sagutan sa mga bullies, hindi sana mangyayari ung kinakatakutan ko. Magbabalik na ang kinatatakutan ng lahat, maraming mamatay, maraming iiyak, maraming mawawalan ng mahal dahil sa delubyong paparating."

"Tandaan mo ito, binibini. Hindi ako papayag na mamatay ka, Hindi ko mapapatawad ung sarili ko kapag nag-laho ka, Okay ng masugatan ka, o masaktan, wag ka lang mamatay, ipangako mo sa akin yan..."

"Hindi ko lng ipinapangako sayo,matt. Sinusumpa ko, Sa araw na mamatay ako,  kakalimutan ninyo akong lahat, dahil hindi ko natupad ang pangako na binitawan ko."

"No.. Don't say that, that's not gonna happen, I swear."

Mia, Ipangako mo din sa akin na hindi kana iiyak pa, lalo na sa harap ko, dahil nadudurog ako, binibini.........








That nerd is a goddess.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon