07| First day

14 1 0
                                    

Minulat ko na ang mga mata ko and checked my phone na nakapatong sa mesa katabi ng higaan ko, It's exactly 6:00 am, Hindi ko na kailangan pa ng alarm dahil nagigising talaga ako ng ganitong oras, it's what they called body clock, Magkaiba ang schedule namin, kami ni kath ay 10:00 am pa ang start ng klase, si Van naman ay ngayong 8:00 am, I think they based our schedule sa points na nakuha namin.

Niligpit ko muna ang higaan ko, bago dumeretso sa kitchen para magluto.

Pagkatapos kong ayusin ang aking higaan ay hinanda ko na ang kakailanganin ko sa lulutuin ko..

habang nagluluto ako dito, ay narinig ko si kath sa may sala, nanonood ng cartoons, Ang saya nila kasama like as in!   Walang kaselan selan sa katawan! 

Linapitan ko si kath para batiin ng Goodmorning, "dahil ayun nadin ang nakasanayan ko, babati ng magandang umaga sa mga taong nasa bahay o kahit man isang dorm pa yan atleast nagpapakita ka ng pag-galang"

"Good Morning Kath! Kamusta ang tulog mo? " masigla kong bati at tanong sa kanya.

"Good Morning din Mia chan!, Ayos naman ang tulog ko!" tugon nya.

Pagkatapos ng ilang minutong pag kwewkwentuhan namin habang nagluluto ako ay  nagising nadin si van, Hindi pa siya late dahil may 30 minutes pa siya para mag ayos at kumain, at sakto natapos ko na  itong egg,bacon,at pancakes! with matching hot choco...

Habang naghahain kami sa lamesa ay hinayaan na naming maligo si van...

Natapos na namin ni kath ung ginagawa namin, kaya naupo na kami sa mga upuan at hinintay na si van matapos magbihis...

Ilang minutong paghihintay, ay natapos nadin sa wakas si van at makakain nadin kami finally! 

"Good Morning guys! sorry ah pinaghintay ko kayoo.."

Nu kaba okay lng yun! atleast ngayon makakain na tayo! yayyy, masayang sabi ni kath..

Natawa lng kaming dalawa ni van, kitang kita ko kasi sa mga ni kath na gutom na gutom na siya kanina pa kaya hinayaan ko na, tyaka sino ba namang hindi gugutumin kapag naghihintay ka ng sobrang katagal?!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Papunta na ako sa aming first class, and i don't know kung nasaan ung room namin, nagkahiwalay nanaman kasi kami ni kath, kaya eto naliligaw nanaman ako.  "Where the hell  that room is!" Power and abilities, ang nakalagay sa schedule ko. Dapat naglagay man lng sila ng  mapa, para sa mga bagong student dito! kung maliit lng sana ung academy nila eh pero hindi....

I feel so uncomfortable wearing there uniform, lalo pa't  di ako sanay ng hindi oversized ang uniform na susuot ko, saka ang ikli ng palda,kainis!, Sino ba naman kasi ung nagpauso ng ganitong uniform?, Puting long sleeve ang loob na pinatungan ng black na coat na may tatlong butones sa ibaba, exposing the emerald green  bow na nakatali sa puting blouse ko. Tapos maikling khaki pleated skirt at itim na knee socks at sapatos,kung makabalot naman itong uniform nila, kala naman nag wiwinter dito."

While im walking in the middle of nowhere, dahil puro building lang naman ang nakikita ko dito at wala akong makitang power and abilities class dito. a group of students came running to my front. nabunggo ako ng isang tumatakbo pero nagulat ako sa kanilang ginawa, instead of pagtawanan nila ako ay tinulungan nila ako, like nakakapanibago super!

"Bes, malandi yan, maganda eh."

"Idol ko yan bes omweji! wag ka nga diyan!"

"Ay ako rin! like super."

"Hindi ba siya yong napabalita na demon slayer? Like  Tama nga ang sabi sabi ang ganda nya!"

"Bilis halikan mo na pre!"

"Sige ba sabi mo eh"

"Subukan mo pre, kapag ginawa mo yan  magkalimutan na tayo"

"Ayyy! sorry binibini hindi namin sinasadya na mabunggo ka, pasensya na"---------magalang na sabi ng lalaki.


Sari saring mga mata ang nakatuon sa akin ngayon, pagtapak ko pa lng sa hallway ay maraming nag bubulungan at masama ang tingin sa akin, Sige i-enjoy nyo lng yan, As if kung may mapapala kayo sa mga pinaggawa ninyo, Nakita ko nadin sa wakas ang room namin for power and abilities.

"Pero bakit ba sila naiingit sa akin? being a demon slayer? problema ba yun?  and bakit nila akong tinatawag na malandi? like wala naman akong ginagawang masama para masabi nilang ako'y isang malandi, hello? bulag ba sila?" nakakaloka ah.

Pumasok na ako sa loob ng aming room at naabutan kong wala pa ang aming professor.

Few minutes later ay may pumasok na lalaki sa aming room, That looks like in mid's 20
Maganda ang pangangatawan at di mo aakalain na isang professor, hinahangaan din ito dahil sa kanya porma at tindig nya pala, ay masasabi mo na , He's look so professional. 

"Good Morning Students! masigla nyang sabi."

"Good Morning Sir! we replied in chorus."

"I'm so happy dahil may mga nakita nanaman akong mga bagong mukha dito sa school, And i am  looking forward na magiging masaya ang pagsasama natin throughout the year. So welcome freshman of Emerald Academy! "

First of all, I would like to introduce yourself. I am David October your adviser and teacher in ability and power controlling. Any questions? except for love life and money please?

Natawa naman kaming lahat, I really like this kind of teacher.

Mayroong babae ang nagtaas ng kamay. "Yes? Your name?" tanong ni Sir David sa babae.

Irish Smith po sagot niya, Uhmmm . . . Itatanong ko lang po sana  sir, kung ano po ang power and abilities ninyo? 

Ngumiti naman siya, Nice question, Ms. Smith. Well i can find lost things,It's my ability, sabi nya. All of us we're  amazed. Napaka-convenient naman non, Hindi niya kailangan mag-alala kapag may nawala  siyang gamit kasi mahahanap nya at mahahanap nya ito ng walang kahirap-hirap..

"You'll be able to see it during our practical classes, Anyways wala nabang ibang magtatanong?
Napasimangot ako bigla ng sabihin ni maam na magpapakilala daw kami sa harap. At sino ba naman kasi ang nag-pauso ng Introduce yourself session na yan?! nakakainis ah!"

"I wan't you come in front  and state your name, power,and abilities, May plus points sa akin kapag may demonstration. Patay! hindi pa ordinary introduction ang pinapagawa sa amin...
Okay na sana kung ung ordinary nalang pero hindi...

"Let's start from the back" Tumayo naman ang lalaki sa pinakalikod at pumunta sa harapan, Mukha siyang Mahiyain dahil nanginginig ang kanyang tuhod

"G-Good Morning everyone, I am Francis Ty, My abilities is speed and cloning, I have the power of possesion.

Nagulat ako sa pangalan na sinabi noong lalaki, Siya si francis?! What the heck?! nabigla ako ng nahuli ko siyang nakatingin sa akin at nakangisi.

Sounds cool sabi ni sir sunod sunod ng nagpakilala ang ibat iba naming kaklase hanggang umabot na kay kath, pagkatapos ni kath ay ang babaeng  katabi ko at  susunod ung lalaking katabi ko

"She's pretty yet fierce looking. She has black hair, and pearl white skin, and slim body, Nakaka-intimidate ang kanyang golden colored na mga mata...

"Hello, Everyone! I am Danica Garcia, I have the power of  sound vibration and i have ability to steal,"  She left out with a sly smile.  My brows furrowed, this girl is mysterious. I just feel don't good about her  and i don't know why..

"Hello! I am lancer Cortez, I have an enhanced agility and to power to control minds..

"Alam nyo etong si lancer pa lng ung kumakausap sa akin dito, lahat yata ng babae dito nagagalit sa akin, inaagaw ko daw si matt! like? what? are you kidding me that jerk? hay.

Ms.Jimenez your next, sir said..

"Good Morning. I am  Carmia Sky Jimenez or you can call me mia, a demon slayer, and my ability is enhanced agility, and my power is to heal others. "

"Pinagisipan ko talaga ng mabuti ang aking sasabihin, iniisip ko kung sasabihin ko ba o hindi, dahil sa tingin ko hindi pa oras para malaman nilang lahat ang kakayahan ko....

"Nice so you are really the demon slayer na sinasabi nila? can you show it? 

"What do you mean sir? How can i slay if i don't have demon?"

Natawa naman siya sa aking sinabi, pati narin ang aking mga kaklase..

I thought so, But i heard that you have a unique sword at iyon ang ginamit mo para patayin ang demon, You covered it with a dark glow, Can you show it to us? We just wanted to see an actual sword of an demon slayer...

I stood frozen, I'm doomed.

I- I can't control it yet sir, I  reasoned it out, Baka po kasi may masaktan kapag pinilit ko ilabas.

Ganoon ba? Tama ka naman, Kaya nga papasok kayo dito para malaman nyo kung paano gamitin ng maayos ang inyong kapangyarihan, kaya naiintindihan kita Ms. Mia. I'm just been excited na makita, kasi ngayon lng ako nagkaroon ng estudyante na isang demon slayer, he said it while smiling.

Panic is not my vocabulary but my mind is screaming for backup right now...

Uhmm. You will see it maam not now but malapit na po.

Sir can i ask something? someone ask

Where is the top 1 po? ung top 2 at top 3 lng po kasi nandito..

Si Mr. Lewis ay nasa kanyang meeting with some members of the alpha. Being the leader of the alpha is his big responsibility. kaya wala pa siya dito.

But The door suddenly slammed open, kaya natuon ang atensyon ng mga kaklase ko at ni sir doon, hay! nakahinga nadin ako ng maluwag.

hi! sorry im late, aroganteng sabi ng lalaking kakapasok palang. Dumiretso siya sa likod at naupo tinaas pa nga ang kanyang paa sa upuan, ang kaninang kinakabahan kong sistema ay ngayon ay napalitan ng inis, BAKIT NANDITO ANG MOKONG NA IYON?

"Omg! it's the top 1!"

"Ang swerte naman natin kasama natin ang mga kasama sa top 3!"

"It's Matt"

"Ang hot talaga niya!" 

"No, he's cool"

"I just love him!"


Ang kaninang tahimik na classroom, ay naging palengke na sa ingay dahil doon sa mokong na yon. That jerk is famous...

Okay settled down class, Ms. Jimenez  you may sit down now. I feel relieved, Should i thank him for saving me  from  showing my agillity "kuno" or  thank him for almost killing me? tss.... 

Since your late, may you introduce yourself in front of the class please? Sir said that with a calm voice, kaya tumahimik na ang mga kaklase ko na kanina ay parang mga nagtitinda lng sa palengke sa ingay.

What should I? kung kilala naman na nila ako?  he smirked.

"Yabang."


"Then i should fail you  then, Sir  said while smiling.

"That's great idea sir"


"Tsk", padabog na tumayo at pumunta sa harapan, Pigil na pigil naman ang kilig ng mga babae sa likod ko..

Matthew Lewis here, As you can see, the top 1, The leader of the alpha, an I am a acid user, Has the ability to counter your attacks, and also i have the power to rob your heart. he smiled while looking at me.....














That nerd is a goddess.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon