NGAYON nga ay muling lulan ng karwahe sina Ira at ang Hari. Matapos ang dalawang araw na pamamalagi nila sa ama ni Ira ay kinailangang bumalik na sila. A King needs to do a lot of responsibilities and duties, specifically the overall management of the kingdom that is why the King should be at the palace at all times.
Maraming sumusuporta sa Hari ngunit kagaya din sa politika marami siyang kalaban pagdating sa kapangyarihan. Now that everything is clear between Ira ang Kucilfer, plan must also go on.
" When we reach home, let's get married."
Napasinghap si Ira at agad na lumaki ang kanyang mga mata dahil sa gulat. Tama nga ba ang kanyang narinig? Ngunit napakalapit lamang ng Hari sa kanyang tabi kung kaya't imposibleng namali siya ng pagkakarinig.
" I will arrange everything as soon as we get back and I want you to stop doing anything and just stay inside your place."
Iyinuko ni Ira any kanyang ulo at kanyang pinagmasdan ang mga daliri na hanggang ngayon ay may maliliit pa na sugat.
" Hindi po maaari, marami ang tututol."
Agad na tumuwid ng upo si Ira, napasandal din siya dahil sa biglaang paglapit sa kaniya ng Hari. He is so close that they can already feel each others breath and heat.
" Hindi maaari kung tututol ka. Everyone can't go against my will now tell me, don't you want to be my bride and eventually be my Queen?"
Her eyes aren't steady, hindi niya kayang makipagtitigan ng matagal sa Hari.
" Ngunit katulong lamang ako at hindi ako nabibilang sa kaharian mo lalong-lalo na sa tabi mo."
She became puzzled when he chuckled. Agad din siya nitong hinila palapit hanggang sa nasa kandungan na siya nito.
" If I place the crown on top of your head you'll no longer be a servant nor an outsider from my Kingdom. You will be Queen and will be the mother of all the people in the Kingdom."
Napapikit ng mga mata si Ira ng masuyong humaplos sa kaniyang buhok ang kamay ng Hari. His calloused hands that wielded heavy sword felt light and comfortable.
" Please stay by my side. You don't have to be someone you just have to stay by my side. I will rule the kingdom and you'll sit beside my throne. You're my beloved and that is your only role. A role that only you can play, do you understand?"
When Kucilfer gaze down to her, she's already sound asleep. He continued stroking her hair and when already contented, he kissed her forehead.
" You'll stay, you have to. If not, I'll give you a reason to stay and so I can keep you."
NAGISING si Ira ng maramdaman niyang may mainit na bagay na dumadampi sa kanyang pisnge. Nang buksan niya ang kanyang mga mata ay agad na sumalubong sa kanyang mga mata ang napakagwapong mukha ng minamahal niya. Minamahal? Agad siyang pinamulahan sa naisip.
" I know you're tired because of the carriage ride but you need to eat. Afterwards you can rest again."
He handed her a bowl of soup and bread with meat. Ngayon niya lamang naramdaman ang gutom kaya naman nang matapos makapagpasalamat ay agad siyang kumagat sa tinapay. She also assist herself in spooning the soup.
Though all of the foods were prepared by knights, the food is quite satisfying in the stomach. Mabilis niyang naubos ang tinapay at sopas at halos hindi na napansin ang mga matang masugid na nakatitig sa kanya.
Agad na namula ang mga pisngi ni Ira nang mapagtanto niya na kanina pa pala nakatitig ang Hari sa kaniya.
" Kumain ka na rin ba, mahal na Hari?"
He only nod in response. Saglit itong may kinuha, nang makaupo ulit ay sinimulan nitong binalatan ang hawak-hawak. The boiled potato is still hot and the smoke is very visible yet he is peeling it without hesitation—without caring if he burn his skin.
Nang matapos ito sa pagbabalat ay inilapit nito ang pagkain sa kanyang bibig. Naguguluhan niya itong tinignan ngunit kumagat pa rin siya sa inaalok nito.
The potato is big as it fit the King's hand and it taste sweet and sour. Definitely good for her taste buds.
Inilapit muli ni Kucilfer ang patatas sa bibig niya at dalawa pang kagat ay tumanggi na siya. Marami ang sopas at tinapay na ibinigay nito sa kaniya at kapag kumain pa siya ay baka sumakit na ang tiyan niya. Maaari ring hindi siya matunawan.
Dahil hindi niya naubos ang patatas ay ang Hari na lamang ang umubos nito. Namula siya ng sumagi sa isip niya na kumagat ito sa kinagatan niya. It's a silly thought so she brushed it away.
Humikab siya kaya agad niyang tinabunan ang kanyang bibig. Dahil busog na busog na siya agad din sumunod ang antok. Kucilfer urged her to lay down and so she did. Agad din naman siyang nakatulog at nang nagising siya ay nasa isang malambot na higaan na siya.
Nakabalik na sila sa palasyo. Agad siyang bumangon . Halos magulat siya ng may mga katulong na nakatayo sa gilid ng pintuan ng silid niya.
" Magandang umaga ho Lady Ira, ipinag-utos po ng Hari na mula ngayon kami na ang inyong personal na tagasunod."
Halos hindi niya mahanap ang boses dahil sa sinabi nito lalo na at isa sa tatlong katulong ang kaibigan niyang si Bela. Malapad itong nakangiti nang ito'y lumapit sa kaniya.
" Ang mabuti pa ho ay simulan na natin ang pag-aayos. Naghihintay sa iyong pag-gising ang mahal na Hari."
Bumalik sa isipan ni Iri ang sinabi ng Hari. Gusto siya nitong pakasalan. Paano si Lady Fria? Pero ano pa ba ang dapat niyang ikangamba kung ang Hari na mismo ang nagsabi sa kaniya. Isa pa, hindi rin naman masama sa pakiramdam niya. Sa totoo lang napakasaya niya. Hindi niya na rin kaya pang ikaila na may nararamdaman siya para sa Hari.
" IRA—kapag tayo lamang maaari niyo akong tawaging Ira."
Ngumiti siya sa mga ito at agad na hinayaan ang tatlong ayusan siya. Pinaliguan at inayos ang mukha at buhok niya. Hindi lamang iyon, may dekurasyon din na isinabit sa kanyang tenga, leeg at pulso.
At sa unang beses mula ng siya'y ipinanganak, ngayon ay isusuot sa kaniya ang napakagandang damit na ang mga mayayaman lamang ang nakabibili.
After 2 hours of preparing, when she faced the mirror anyone can tell and think she's a noble. Napakaganda niya na kung hindi kilala ay iisipin na galing siya sa isang prominenteng pamilya.
Halos hindi siya makapaniwala ngunit ang nakangiting mga labi pati na din ang adorasyon sa mata ng tatlong sariling tagapaglingkod niya ay sapat nang ebidensiya na ang repleksyon sa salamin ay walang iba kundi ang sarili niya.
Dahil dito agad na nagkaroon siya ng lakas ng loob. Ang sabi nga ng kanyang Ina, kahit sino maaaring maging Reyna o Prinsesa kung gugustuhin nila. And she wanted to be Kucilfer's Queen. Pupwede nga ba na sariling kagustuhan naman ang unahin niya?
Agad siyang inalalayan ng kanyang mga tagalingkod sa hapag-kainan kung saan naroroon ang Hari. Nang buksan ng gwardya ang pintuan ng silid ay agad na nabaling ang tingin ng lahat ng nasa loob sa kanya.
Ang akala niya ay sila lamang na dalawa ang magsasalo ngunit ngumiti na lamang siya upang isa-tabi ang kaba niya. Lahat ng nasa hapag ay nahawa rin sa ngiti niya at nakiusisa ng ang Hari mismo ang umalalay sa kaniya paupo sa tabing upuan nito. Ang upuan na matagal nang walang naka-upo..
Lahat ay nakangiti ngunit lagi namang may isang hindi. Lady Fria gripped the sides of her dress when she witnessed how the King cared so much about about her. She is so jealous that she even uttered such nonsense sentence.
" I feel envious and you make me want to be you even just for a day." She wispered those words with a wicked smile plastered on her lips.
El: Hey! Have a nice day and enjoy reading!
YOU ARE READING
KUCILFER'S ONLY CONCUBINE
Fiction HistoriqueThe King can have any women in the kingdom as he pleases. Everything including everyone within their territory are considered theirs. This young maid who should only work as a servant in the palace suddenly caught the King's eyes. A King falling in...