"What if"
"I couldn't explain"mahina ngunit malinaw kong bigkas"do i don't really deserve to live?"he added
"Useless person,are the only once who doesn't deserve to live. .There are no useless person alive"i remove my hands out of his grip
"Nasubukan monabang mag mahal?"i asked
I remembered his dilemma,strong holds inside him that he have to let go.But he can't
"Just maria"he uttered
Ang ibig niya bang sabihin ay. . .Si Maria lamang ang kaniyang pag ibig,pero bakit ganon ang kaniyang mga titig,na para bang ang kaniyang tinutukoy ay walang iba. . .Kung di ako
"I am not maria"matter–of–fact. . . His expression was clearly plain,.His eyes was talking to me"i know she's you.I will believe my intuition that you are her"he managed his thighs,his voice are hoarse due to the effect of the injection.
"Ano namang mangyayari kung ako siya?"my eyes beamed as i asked bit sarcastically"ikaw ang mag papalinaw sa akin ng lahat,I wanna know if i really did killed my father to protect maria,to know why did my mom got stabbed by the farm equipments,i know..I know it wasn't a crime. . .I–i can't kill—mary,mary can't kill either"he taut
"Ano sa tingin mo ang dahilan ni damon..Kung bakit niya pinaniniwalaang si maria ang pumatay sa mga magulang mo?"it was a very error idea of mine..
"Because—because i use to hate my parents for being abusive,but i couldn't much believe that i can kill my parents at all. . .So–so he believe that maria killed my parents"he shook his temple,mukang sumasakit na naman ang kaniyang ulo..
"But my maria can never commit crime,a terrible crime"he shrank again,he roughly brushed his hair as he said that after.
It chanting itself that made me believe something...Ang paniniwalang iyon ang pinaka nag paisip sa akin ng sobra..
"Kaya mo..Kaya mo bang gisingin si damon kapag gusto mo?"i stuttered
"Everytime i want. .And when something triggers me,Damon could wake up on his own.And stay as long as he wants"
Tuluyan akong napaluha dahil sa narinig,at napataklob na lamang sa sariling bibig,Paano kung..
Paano kung si damon ang alter,at si kael talaga ang core identity..
Paano kung si damon ang biglang mawala instead na si kael dahil sa interrogation..
"Wh-where did you. . Where do you usually woke up when the transition happens?"—
"Rito ba sa kwartong ito?"nanginginig ang aking boses,dahilan ng pag silay sa maamong muka ni kael ang pag aalala"shanty,oo..Kapag nag papalit kaming dalawa palagi ako ritong nagigising"the fast concern voice escape on his mouth.
I enhaled,deeper than the deepest..Right before i asked to clarify my main point of asking"noong bata kapa,hindi ba at nag papanggap kang matapang para hindi magalit sayo ang mga magulang mo?,At inakala talaga nina alfonso na lumaki ka talagang matapang"
kaya't may posibilidad na mali ang inakala ni alfonso,na ang totoong damon ay lumaking matapang—dahil nag papanggap lamang naman ito. . .
"You're right,i act pathetically brave when they were around"he uttered
ALL this time si kael ang inakala kong alternate ni damon..Hindi ko man lamang na isip na maari akong mag kamali ng akala,
"You also pretend brave around alfonso back then?"huling tanong ko bago ideklara na tama ang aking iniisip.
YOU ARE READING
Cliff of Affection-fatal Affection Series#1
General Fiction"The one who wants to identify herself from her past, and the one who wants to burden it." Studying emotions treating mental disorders is her duty. Xyvriel Florenciana was hired to be a personal psychiatrist of Damon Viglianco, a most-influential...