chapter 32

113 6 0
                                    

'Finding me'

"Hindi namin siya maka-usap ng maayos.Maybe he had a sort of trauma"sagot ni grey sa pag kamusta ko kay alfonso"noong twenty fifteen.Sigurado akong si alfonso rin ang nasa likod ng pag ambush kay damon."he added.

"I've been with mister madrigal for almost a half of a year.Parang naging ama narin siya sa akin.Hindi ko alam kung bakit niya iyon magagawa kay damon"napahigpit ang hawak ko sa aking bestidang puti.

Sigurado akong may dahilan siya..Ngunit kung ano man yoon..Hindi ko alam kung mapapatawad ko siya.Sinira niya ang tiwala ni damon..Pati narin ang tiwala ko.

"Minsan ang mga taong malalapit sa atin ang totoong may kakayanan para patayin tayo."minanubra niya ang manubela paliko sa isang sementadong tulay,mukhang palabas na ito ng lucena city.

"They're the predators who sometimes make friends with their preys"my voice brittle."were you going forgive him?"he asked.

Sandali akong natigil sa puntong iyon"hindi ko alam"kahit ano pa mang rason iyon.Napaka labastangan ng ginawa niya para mapatawad ko pa siya"he don't deserve a second chance.If he didn't really mean it at the first place"i said.

"Ang mga kriminal,xyv.Hindi sila masama,may ginawa lang silang masama.As an attorney i know they don't deserve to be forgiven.But as a human, kailangan rin nating pakinggan ang dahilan nila."

"Judgement doesn't really make sense,as long as you're not in the position of the person you were judging"he added.So true
grey is an admirable attorney.He had his own perspective out of law.I parted my lips and tilt my head lazily to agree.

"Malapit naba tayo?"i ask.

"We're here"he answered.

Nakaramdam ako ng panlalamig sa aking paa at init sa likuran.Alam ko sa sarili kong kinakabahan ako

"xyvriel?"

Kinakabahan akong napalingon kay grey at pilit na ngumiti"let's go"i said.Una siyang lumabas ng sasakyan,ako na ang nag bukas ng pinto.This place looks familiar.May iilang bata ang nag lalaro sa paligid.

"There. ."grey pointed the colorless house,walk towards it"magandang umaga po"i stop for a moment"kayo po ba si belen calleja?"i tried to be polite as i can,hindi muna ito sumagot at tinitigan kami ng masama ni grey.

"alam namin ang kalagayan niyo.I'm attorney vane,call me grey"he started.

Tumingin si belen sa akin.

"Doctora florenciana. ."panunod ko kay grey,na siyang ikinakunot ng kilay ni belen"f-florenciana?"pag ulit niya..Luminga muna siya paligid."opo.."i responded.

"pumasok kayo!"binuksan niya ang hindi kataasan nilang gate.At sa pag pasok namin ay may sumalubong na isang di katangkarang dalaga na mukhang nasa edad katorse o kinse"maria,mag handa ka ng pag-kain"ani ni belen.

"Maria..Maria magdalena??"i furrowed,siya na ba talaga ang maria na hinahanap namin"ako nga po?"sagot niya.Tumingin ako kay grey na mukhang nag tataka rin"bilisan mo maria"anas muli ni belen.

* * *

"matagal na kitang hinihintay shanty"panimula niya"pag mula noong nabalitaan ko ang pag kamatay ni poppy at ng kasintahan niya,walang ibang bumagabag sa isip ko kundi ikaw"aniya

"Ang mga magulang ko?kilala niyo po sila?"tanong ko,umiwas siya ng tingin sa akin sabay sabing"O-oo"that action hid something beyond,as a psychiatrist i know whether a person is avoiding sort of topic, something.

"Sa lucena ka parin ba nakatira?"tanong niya"opo..Si maria..Nasa puder niyo daw ho siya,kaya kayo hinahabol ng mga kalaban ng pamilya ni damon"usal ko rito

Cliff of Affection-fatal Affection Series#1Where stories live. Discover now