PS:the following dialouge was meant to be in Italian language but in order to reach the maximum word count and for readers to understand,i tend to write it on tagalog.
'Lost alfonso'
The room was fulfilled by silence.Nakakaramdam ako ng awa dahil sa kaniyang itsura,ngunit hindi padin non magagawang pawalain ang poot sa aking kalooban.
"What now.."i brittle
Lumingon siya sa akin.
"You accomplished for fooling all of us"mapait akong ngumiti.
hindi nakatakas ang silay ko sa pag patak ng luha sa kaniyang nga mata,na para bang sising-sisi sa kaniyang kasalanan.Yumuko ito at nahihirapang inaabot ang aking kamay.
"I'm sorry"umiling ito,paulit ulit niyang binabanggit ang katagang iyon"wala na siya."i parted my lips
"Para saan pa ang pasensya mo?"
"Hindi mo Naiintindihan"hindi niya pinapakawalan ang aking kamay"ang alin alfonso?"nag kiskisan ang aking mga ngipin habang pinag mamasdan ang kaniyang mga ginagawa
"ginawa ko ang lahat ng ito para sayo"he looks me in my eyes,threatening me,behind those"how come?"i keep close my sight on him."o ginawa mo ang lahat ng iyon para sa kapatid mong kriminal?"i grunted.
"Hindi"umiling itong muli
"Hindi ko siya totoong kapatid.Pinagtaksilan rin nila ako,bago ko malaman ang lahat."bahagyang umultaw ang mga ugat sa kaniyang noo,ang nakakainis lamang ay hindi niya agad ako daretsuhin.
"Don't act as the victim here!"sa pag piigil ng galit ko ay hindi ko na naiwasang mapaluha"pinatay mo si damon,wala kang kasing hayop.Nag tiwala kami sayo!"i clenched my fist as i speak holding back my tears."now."i closed my eyes and shook my head.
"I never give chance to peoples,i never accept an explanation cause everyone can deny their selves,no one knows the truth,now.Now tell me,tell me the things you wanted to say"biting my lips caused by anger and griefs.My head and chest was like a about to explode.In pain.
"Tell me"i whispered.
"Maria.O-oo ikaw si maria magdalena"as he started talking i didn't show any emotions"walang nakakaalam"he continued"maging ako"yumuko ito at umiyak."was that a big deal?was that your reason?"i sarcastically ask
"In order to protect you"he started,my brows completely furrowed"i need to kill him"he said,and cry"umpisa palang binalaan na kita,kung dun palang sa puntong yon ay pinutol mo na ang koneksyon mo sa kaniya hindi lahat mangyayari ito"usal ni alfonso.
Natahimik ako dahil sa aking narinig..Napaisip,kasalanan ko nga ba?
Teka..
Kung ginawa ko lang sana yun..Kung sana pinutol ko na agad ang koneksyon ko kay damon at hindi nag pumilit na alamin ang totoo,sana.Sana hindi nangyari ang lahat ng ito..
Kasalanan ko lahat ng ito?
"P-pero anong kinalaman ko sayo para protektahan mo ako?hindi ba't dapat ay kamuhian mo ako dahil ako ang anak ng iyong kaibigan sa dati mong kasintahan?"i cried
"Dahil. . ."pasabik nitong gagad"dahil ano?!"i cried even more.
"Dahil anak kita. . ."
"Anak kita kay melinda.Naka sulat iyon sa tala-arawan ni gerardore."
"Kung hindi ko papatayin si damon,ikaw ang mapapahamak,anak ko."
Hindi ko alam kung anong mararamdam ko,kung anong sasabihin ko,May nag udyok sakin na tumayo nalamang basta at tumakbo,pero..
YOU ARE READING
Cliff of Affection-fatal Affection Series#1
General Fiction"The one who wants to identify herself from her past, and the one who wants to burden it." Studying emotions treating mental disorders is her duty. Xyvriel Florenciana was hired to be a personal psychiatrist of Damon Viglianco, a most-influential...