Hurting A Friend

31.6K 826 10
                                    

Apollo's POV

After the talked Liam, Gab and i shared i become more sensitive.

I feel that i took advantage of the situation.

Yes, i like Avery and i dont know if its just like that.

And i feel sad to know that my best buddy and a close friend Mike likes Avery too.Im guilty knowing that he is hurting.

But what can i do?

I look at Mike and saw him looking at Avery with admiration.Then i saw the pain in his eyes.

Maybe its good to avoid Avery for a while.

Mike is my friend at ayaw kong maging magkaribal kami at lalo na ang maging magkaaway.

Kinagabihan ay nagstay ako sa terrace.Drinking.Trying to forget whats on my mind.

Then i saw Avery looking at me.Nasa may pool ito.Ang tingin ay nasa gawi ko.

Kanina pa ba siya roon?

She smile ng mapansin na nakita ko siya.

Umalis ako sa puwesto ko.

Aria's POV

Nalungkot ako ng bigla na lang itong umalis ng malaman na tinitignan ko siya.

Inilubog ko ang aking paa sa pool.Malamig sa pakiramdam.

Ikinampay kampay ko ang aking paa. Hanggang sa ganito lamang naman ako.Iniiwasan ko nga ang swimming na PE kasi may phobia ako sa malalim na tubig.

"Its cold here!" wika ni Garett.May ipinatong itong shaul sa balikat ko.

Hindi ko inaasahan na pupunta siya dito sa tabi ko.

"What are you thinking?" tanong niya sa akin pero nakatingin naman sa pool.

Malaya kong natitigan ang mukha nito.Mula sa perpektong ilong, bughaw na mga mata at manipis na mga labi.

"Do you like what you see?" nakangisi nitong sabi.

Bigla akong nakaramdam ng pamumula ng pisngi.Huling huli niya ako na tinititigan siya.

Ngayon ito naman ang nakatingin sa kanya.Nagyuko ako.Di ko kayang makipagtitigan sa kanya.

Di ko maintindihan ang sarili ko.Sa kanya lang ako ganito.

Sa kanya lang bumibilis ang tibok ng puso ko.

"Are you mad at me?" tanong ko sa kanya.

Tumawa ito.

Pati pagtawa nito lalakeng lalake.

"No. Im not. Why would i be mad at you?" balik tanong niya sa akin.

"Eh..kasi mahirap...ah i mean kinuha ko yung freewill mo.Paano na lang kung may girlfriend ka pala!" nahihiyang sabi ko sa kanya.

Naramdaman ko na inakbayan niya ako.

"I never had a girlfriend.So dont worry."

"As in wala? Ang dami kayang nalilink sayo na mga sikat na model, artista at mga nasa mataas posisyon sa lipunan." sabi ko na ang tinutukoy ay ang mga nababanggit sa magazine na siya feature.

"Really? You know about all of that? Hahaha...sa pagkakaalam ko i never had a girlfriend and two days ago i got married to you!"

Napatulala ako sa sinabi nito.

"Is it true?" paninigurado ko.Kung saan saang bansa ito nakakarating kaya imposibleng mangyari yun.

Umiling ito."I swear.If i had a relationahip right now, its our relationship.Come on its getting colder." Hindi na hinintay ang sagot ko at basta na lang niya akong hinila.

Inihatid niya ako sa kwartong tinutulugan ko.

"Garett." tawag ko sa kanya

"My princess."

"What are your plans?" alanganin kong tanong.

Natahimik ito.

"I think we-" magsasalita na sana ako ng ilapat niya ang isang daliri sa labi ko.

"I need to settle things first.If everything is fine already i'll be back for you.Will you wait for me?" seryosong tanong niya sa akin.

Alam ko mahirap sa kanya na saktan ang kaibigan.Yung sinasabi nitong isesettle niya marahil iyon na nga.Nakakalungkot but i need to agree.Tama ito.

"Alangan namang hindi kita hintayin eh asawa na kita ngayon!" sagot ko.

Para itong narelief sa sinabi ko.

At nagulat ako sa sumunod niyang ginawa.He give me a smack kiss on the lips, cheeks and at my forehead.

Bigla tuloy akong kinilig.

"Thank you and goodnight wifey." wika niya saka tumalikod.

Nakaalis na ito pero nasa may pinto pa rin ako.Ina-analyze ang nangyari.

APOLLO'S LOVE AFFAIR Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon