01

9.6K 206 11
                                    

"Umuulan ba?"

Tanong sakin nitong si Mayi habang naglalakad kami papuntang cafeteria. Break time namin ngayon ay talagang sakit sa ulo Ang subject na katatapos lang. Panigurado ay masesermonan na naman ako ni daddy dahil sa mababa kong grado. Sinusubukan ko naman talaga na mag aral ng mabuti kaso ayaw makisama ng utak ko.

"Siguro, Puro kasi may dalang payong yung mga student na galing labas". Bored na sagot ko. Nasa kalagitnaan na kami ng hallway at Malayo na din kami sa room.

"Hello mayi!" Bati ni Greg. Crush ni Mayi. Isa sa pinaka popular na estudyante dito sa school si Greg dahil bukod sa gwapo ay sya Ang anak ng May Ari ng school na to.

"Hello!" Bati naman ni Mayi pabalik at kinikilig Ang Gaga. Agad kong napansin Ang pagtitig ni Greg sa payong na hawak ni Mayi na ikinailing ko. Wag naman please.

"Can I borrow your umbrella? Ibabalik ko din mamaya promise". Sabi ni Greg. Agad kong sinamaan ng tingin si Mayi pero ngumiti lang ito sa akin bago iabot Ang payong sa crush nya.

"Thank you ah". Pasasalamat ni Greg. "Ang lakas ko talaga sayo". Sabi ni Greg bago tumakbo palayo. Ako naman ay napahawaka sa aking noo. Kahit kailan talaga ay Ang ripok ng kaibigan kong to.

Dumiretso na kami ni Mayi sa may hallway nang makitang umuulan nga. Kitang kita kung paanong pinayungan ni Greg Ang nililigawan nitong babae.

Shit, wala pa naman akong dalang payong at siguradong wala din yung kay Mayi dahil pinahiram nya sa crush nya kanina. Muli ko tuloy sinamaan ng tingin si Mayi.

" pano tayo pupunta ngayon nyan?" Tanong ko kay Mayi ng nakasimangot. Mukhang iiyak na. Crush na crush nya Kasi si Greg kaya kaylanman ay hindi nya ito magawang tanggihan.

"Ewan, eh kung bumalik nalang tayo sa room at manghiram ng payong?" Suggestion ni Mayi. Nagpakawala ako ng buntong hininga. Ano pa ngaba?

Hindi pa kasi kami nakakakain. Kaylangan pang lumabas ng building namin para makapunta sa canteen or cafeteria. May mahaba pang hallway na dadaanan Lalo na kung wala Kang payong katulad ngayon.

You're now reading an updated chapter of this story.

Pabalik na Sana kami sa room nang tumila ang ulan kaya dumiretso na kami papuntang cafe. Mabuti nalang talaga. Problema nalang namin Ngayon ay Ang Oras. Maya Maya ang klase na ulit kami.

Umupo kami sa bakanteng upuan malapit sa pinto at umorder na kami. Umorder na si Mayi para saming dalawa. Umorder ako ng Cappuccino at double espresso naman ang sa kanya.

Habang naghihintay ako ay napag isipan kong mag scroll-scroll sa Facebook. Dumaan sa news speed ko ang post ng crush kong si Vin kasama Ang bago nyang girlfriend. Alam ko naman na wala akong pag asa sa kanya pero kaylangan ba talagang ipamuka sakin Yun? Habang nag sc-scroll ay narinig ko ang sigaw ni Mayi.

Agad ko syang nilapitan at nakitang may lalaking matangkad sa harap nya at mukang natapunan nya ata ang kamay nito. Kung titingnan Ang lalaki ay gwapo ito. May caramel na buhok at may kulay tsokolateng mga mata na Ngayon ay mapupungay Ang tingin sa kaibigan ko.

"Sorry po, di ko po sinasadya, sorry po". Paulit ulit na sinasabi ni Mayi sa lalaki. Basag na Ang boses ni Mayi. Marami na rin ang mga tao sa cafeteria Ang nanonood samin.

" ano sa tingin mo ang magandang punishment?" Tanong ng lalaki habang may nagliliyab na mata dahil sa galit. Nakangisi naman ang dalawang lalaki sa kanyang likuran.

Panay ang sorry ni Mayi kaya nilapitan ko sya, pansin kong naiyak na si Mayi at Takot na Takot. Matapang kong tiningala ang lalaki. Hanggang leeg nya lang ako pero wala akong pakialam.

"Sorry Hindi naman yun sinasadya ng kaybigan ko". Matapang na sabi ko sa lalaking natapunan nya. Agad namang lumipat Ang tingin ng lalaki sakin na medyo ikinatakot ko. Nakakatakot nga sya.

" ano sa tingin mo ang magandang punishment para sa kaybigan mo?" He said and smirked. Sa akin na sya nakatingin Ngayon. Itinikom ko ang kamao ko. Ang yabang nya!! Tsk.

"Kung gusto mo ay babayaran ka nalang namin". Sabi ko at pinipilit di maluha sa pagkaawa sa kaybigan. Kung Hindi lang Ang kaibigan ko Ang may atraso ay baka kanina ko pa to suntok.

" pay me? Hm, money is not worth it! " he said and smirked again. Aba! Mayaman yata to at tinanggihan Ang Pera ko. Akala mo talaga ay kung sino. Tsk! Ang yabang nya!!

"What do you want us to do?" I asked the guy. And again, he smired. Ewan ko ba at naiinis ako kapag ngumingisi sya.

"Hm, I want you two to kiss my shoes!" He said and doesn't remove the smirked in his face while the two guy besides him is laughing.

"We will never do that!" I shout madly. Is he stupid? Is he even thinking? Or is he crazy? How dare he to punished us like that. Hindi naman sya Ang presidente pero kung maka akto ay Akala mo sobrang laki ng atraso namin sa kanya.

I steped on his white shoes at siniguradong nadumihan ko iyo bago hawakan Ang mga kamay ni Mayi at hilahin palabas. We ran too past and go in our room. Nang makaupo na kami sa upuan namin ay nakatulala lang si Mayi.

Bwisit talaga ang lalaking yun! Bwisit! Bwisit! Bwisit!

----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------

Loving My Badboy(COMPLETED) Where stories live. Discover now