Continuation po ito ng prologue. Sana di kayo malito. Thank you.
....
"Chloe! Are you okay".
Napabalik lang ako sa ulirat nang magsalita na si Yuri. Ngayon ko lang napagtantong kanina pa ko nakatitig kay Kenneth.
"So he's the cousin I'm talking about. Gwapo no? Uhmm... Sorry couz, ganyan talaga yan. Baka Na-starstruck sayo". Biro pa ni Yuri kaya nahampas ko tuloy sya.
Hinila ko sya palayo kay Kenneth at tumawa lang ang gaga. "Alam kong alam mo ang past ko Yuri. What's this?"
"I know but Chloe, trust me. He still love you and I know you can still give him a chance and love him too." Sagot nya.
"When I opened up to you. Did you tell him all what I said before?" I asked. I'm disappointed. I felt betrayed.
"Don't worry, I didn't. I'm sorry if I didn't tell you that he's my cousin. Promise, di ko din naman sinabi sa kanya na kaybigan kita." Nagmamakaawa nyang paliwanag.
"Really? You didn't tell him?" Sarkastiko kong tanong. "So what's this Yuri? A dream?"
"I'm sorry. Wala naman talaga to sa balak ko kaso nahuli nya ko nung huling katawagan kita. Malay ko bang alam nya ang boses mo kahit through call naman." Paliwanag nya.
"Uuwi na ko". Sagot ko. "It's late night".
Tumakas ako para dito. Putang ina sa lahat ng pwede nyang isama ex ko pa talaga. At putang ina, pinsan nya pala.
"Chloe, sorry na". Paghingi nya ng tawad. "He told me everything. I understand him."
"Syempre maiintindihan mo talaga sya pinsan mo e". Sarkastiko kong sagot. "Naiintindihan mo sya pero ako? Naiintindihan mo ba ko Yuri? I told you that he's one of my trauma. Natakot akong pumasok ulit sa relasyon dahil sa kanya. At ano ngayon? Dahil sayo, ang taong pinagkakatiwalaan ko. Makikita at maaalala ko na naman kung bakit ko maspinili na umalis".
"Chloe... "She whispered my name and reach for my hand. " I'm sorry".
"You know Yuri, let's talk when I calm my self. Nagsisinungaling ako kung sasabihin kong napatawad na agad kita at di ako galit. I'm mad Yuri. Naiinis ako. Nagtatampo ako". I honestly said.
"Chloe! Please... "She beg. "I'm sorry. I'm really sorry. Sorry kung hindi ko inisip ang mararamdaman mo. Sorry kung di kita inisip bago ko gawin to."
"Fine". Sagot ko. Lumiwanag naman ang mukha nya sa narinig. "I forgive you. Pero stress pa din ako. Let's just go to YC". Yohan's Cafe.
Iniwasan ko na lang ang lingunin ang lalaking kasama namin ngayon. Pansin ko ang pagsulyap nya sakin pero di ko pinapansin. Masama pa rin ang loob ko.
Nangako ako noon na hindi na ulit ako mapupunta sa lugaw na kagaya nito kasama sya. Pero bakit nandito na 'ko ngayon sa mall at kasabay syang maglakad.
"Chloe ko!" Masayang tawag sakin ni Yohan. Mukhang masaya sya ngayon at ngiting ngiti nang makita ako. " You're here, I wish we could make your drinks together. Nangako ako last time na tuturuan kita diba-".
Natigilan sya nang makita ang kasama ko. Siguro dahil nakwento ko sa kanya noon ang past ko kay Kenneth. Pero nagtataka akong nailing nang mapansing kay Yuri sya nakatingin.
"Why? Aren't you that busy?" I asked. "Ah, by the way, it's Yuri and her cousin Kenneth."
"Yuri ba't ngayon ka lang ulit nagpakita, and you're now with my girl". He said. Si Yohan talaga, nahawa na ata sa humors, oh oo nga pala I forgot, Sinabi nya sakin noon na ex nya si Yuri at kasama namin ang isa't isa nung panahong brake up namin ni Kenneth at brake up nila ni Yuri.
"Let's go and just make our drinks". Sabi 'ko at hinila si Yohan. Agad naman syang sumunod at pumunta na kami sa stuffroom para kumuha ng apron.
"Nagkabalikan na kayo?" Tanong ni Yohan habang nag gagawa na kami ng kape sa may counter. "Pinag isipan 'ko tuloy kung tama ba na inangkin kita kanina".
"Ang laswa pakinggan beh". Saway ko na ikinatawa nya. "Kanina lang kami nagkita. Pinakilala nya si Kenneth na ex ko na pinsan nya pala."
"At dinamay mo pa ko kaya dinala mo sya dito?" He asked seriously. I laugh and nodded. "Manahimik ka nga nakakainis ka."
"Hindi lang naman ikaw yung naiinis e. Balak ko ngang suntukin si Yuri mamaya e". Sagot ko.
" Do you need help?" He asked smirking.
"Help in what?" I asked back.
"Sa pagsuntok kay Yuri. Masmalakas akong sumuntok". Sagot ni Yohan at sumuntok sa ere. Parang di nya ex e. Kala mo naman nakamove on na sya.
Nagkwentuhan pa kami hanggang sa matapos namin paggawa ng coffee. Coffee lover ako at ganun din si Yohan kaya lagi akong dito tumatambay sa cafe nya. Syang din kasi dito libre hahanap pa ba ko ng iba.
Tinulungan 'ko na rin syang kuhanin at ihatid ang mga order namin sa table. After six years, ngayon 'ko lang napansin na madami na ang nagbago. Noon iced americano ang laging inoorder ni Kenneth pero ngayon ay caffe mocha na.
"Tutal kababalik lang ni Chloe, let's play. Paiikutin natin ang bote at kung kanino tumapat ang unang ikot ang tatanungin sya at kung kanino naman tumapat ang pangalawang ikot ay sya ang magtatanong". Aya ni Yuri. Kumuha sila ng bote at nilagay sa gitna ng table.
Pinaikot na ni Yuri ang bote at tumapat agad yun sakin. That means ako ang tatanungin.
Dahil kay Yohan tumapat ang ikalawang ikot ay sya ang magtatanong. He take a glance at Yuri and Yohan before asking me. "Do you think, those cheaters deserve a second chance?"
I faked a cough because of his question. Pansin ko ang pagtitig ni Kenneth sakin. They're waiting for my answer.
"Once a Cheater, always a cheater because cheating is a choice not a mistake. Pag nagcheat, wag na i tolerate, once na nag cheat hindi na mag babago yan, second chances? nararapat lang yun sa mga taong nag kulang pero hindi nag loko, wag tanga ah". I answered sarcastically.
Pansin ko ang bahagyang pagyuko ni Kenneth at ni Yuri. They both cheaters. Yes. Kenneth cheated on me and Yuri cheated on Yohan. Magpinsan talaga sila.
Muling pinaikot ni Yuri ang bote. Ngayon ay tahimik na kaming lahat. Muling tumama sakin kaya ako ulit ang tatanungin. Ang pangalawang ikot naman ay tumama kay Kenneth kaya sya ang magtatanong sakin.
"Did you purposely leave me?" He asked. Halata sa mata nya na gusto nya 'ko na sumagot ng 'hindi' pero...
"Yes, I purposely do that". I said in cold tone.
----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------
YOU ARE READING
Loving My Badboy(COMPLETED)
RomansaChloe, a normal student, she's in grade 10 and compared to other students she's different, because she's competitive and doesn't give up. On the other hand, Kenneth is a badboy, their association is feared because apart from being rich children, the...