The rain stopped around 3:00 a.m. It rested for 2 hours and now the rain poured again.
We saw the flood getting higher every minute. Nakakagaan lang sa loob na hindi pa kami binabaha. The kids are still safe.
Pero sa labas, lagpas na hanggang tuhod ang baha.
No signs of electricity coming back.
Nasa kusina kami nila Brice at Ella ngayon. Tutulungan namin si Miss Janna sa pagluluto. Mahirap mag luto ng pang marami habang walang ilaw.
"Hotdogs," inabot ni Brice ang ilang pack.
"Saan galing 'yan?" Tanong ko dahil wala naman kaming pagkain na ganyan.
"3 packs of hotdogs from Beta. I packed it up before we went down." Paliwanag niya samin ni Ella.
We nodded.
"Ako na po mag tanggal ng plastic." Kinuha ni Miss Janna lahat ng hotdogs. Sina Ella at Brice naman sa pag sangag at prito. At ako sa pag hiwa ng mga kailangan.
Kinuha ko ang mga hotdogs na natanggalan na ng plastic at hiniwa ito sa gitna. Mas maraming makakakain kapag hiniwa kaya ganito ang gagawin namin.
"Miss Janna, second batch na po." Sabi ko nang mahiwa ko na lahat.
She raised her head to meet my eyes at medjo ilang na ngumiti sa'kin."N-Nako naman ma'am, sabi ko diba kahit ate Janna na lang. Nakakahiya naman masyado."
"Nakakahiya naman po,"
"Hindi po, nako. Mas gusto ko po 'yon." Ngiti niya sa'kin.
"Sige po ate Janna," sabay kaming ngumiti sa isa't isa."Ubos ko na po yung una, kunin ko na po yang pangalawang pack ah?" Paalam ko habang nakatingin sa pack ng hotdog na natanggalan na ng plastic.
Brice looked at us while holding a long spatula. "Miss-"
"Ate, sir, ate po." Putol sa kanya ni Miss Janna.
Nagkatinginan kami ni Ella at parehas nagpipigil ng tawa.
Brice cleared his throat."A-Ate Janna,"
"Ano po 'yon?"
"Kulang po ng kanin para sa sangag. Pwede po bang magsaing pa?"
Ate Janna nodded. "Opo Sir-"
"Brice. Brice na lang po ang itawag mo, ate Janna." Putol sa kanya ni Brice.
Tatawa na sana ako kaso narinig ko ang ilang singhap mula sa likuran namin.
I turned around to check whose voice was that...and I found Twilla with her mouth wide open and shocked face.
"Y-You,"Twilla pointed at Brice. "Why are you so kind to her?"
"I'm kind to everyone," Brice only shrugged then went back to cooking.
Graig entered the kitchen then tapped me. "Is Twilla okay?"
I chuckled as I nodded. "Oo, gulat lang kay Brice."
"May maitutulong ba 'ko?" Tanong niya.
"Ako rin!" Sigaw ni Ivo na kakapasok lang. "Ano matutulong 'ko?" Nakangiting tumayo sa harapn namin si Ivo.
Brice didn't look at him. Ella shrugged. Ate Janna only smiled. Twilla rolled her eyes. Graig snorted.
And I laughed. "Ganado?"
Ivo smirked, then raised his chin. "Ganado,"
I glanced at Graig. "Help Ivo, maglagay na kayo ng pagkain sa plato para mabilang na."
BINABASA MO ANG
Triumphs (Book 2 of Trials End)
RomanceOne year with them is not enough. We're still lacking, left behind, and doubted by the adults. However, we're not going to just sit still and cry over it. We will fight, learn and pave our own way. But after the trials end, what will happen? Will we...