Chapter 87

13 2 3
                                    


The Echos were right, I worry a lot. I can't help it though, I care for them. Mas lamang sa'kin ang kagustuhan na umuwi silang ligtas kesa sa mga gamit na iuuwi nila.

"Ang tagal nila," bulong ni Iris sa kanyang sarili habang hinihintay ang boys. Nakatanaw na lamang kami sa bintana at pinapanood ang bugso ng ulan.

Calm down Aiby. Nag landfall na kagabi ang bagyo. Hindi na sobrang lakas ng ulan.

But still! Nasa bundok sila! Pwede sila mabagsakan ng puno o kaya landslide!

Inhale

Exhale

1 hour and 30 minutes paakyat. 1 hour and 30 minutes pababa. 'Yon pa lang ay 3 hours na, idagdag pa ang ilang pagtigil nila dahil sa ulan.

I tried. We tried our best to wait patiently for the boys. We did everything we could do here and just kept our day busy.

I tried. We tried our best to just brush off the thoughts that they went up in the mountain.

I tried. We tried to check the door and windows from time to time. Waiting for their silhouette. Their traces. Their shadows.

"Mag didilim na," bulong naman ni Blanca.

Fabian stopped what he was doing. "That's it, I'll go up. I'll go alone." He stood up from his seat and left us in the lobby.

"No way!" Asra shouted at him.

His back froze. "I'm the one who suggested this plan!"

"Everyone agreed!"

"But-"

"Fabian," I cutted him. I need to calm him down. "Intayin lang natin sila." Kung hindi ko siya mapigilan ay baka pati ako ay sumama sa kanya. And the boys will not like it. And I could not just leave the girls here.

He groaned. "Aiby, limang oras? Limang oras na silang wala." He's impatient.

I closed my eyes to calm myself then opened it. "Let's wait, Fabian. Kahit isang oras pa."

Ella nodded.

"What?" Medjo iritang tanong ni Fabian.

"They're busy figuring out how they will bring down everything. Dadating rin 'yon." Dagdag rin ni Ella.

Fabian groaned then sat down. Asra sat with him to calm him down. Hindi ko namalayan na lahat na kami ay nakatingin sa bintana. Lahat kami ay nasa lobby nakatayo nag hihintay.

20 minutes have passed

30 minutes..

45 minutes..

1 hour..

1 hour and 10 minutes...

Come on boys, hurry up please. Please naman.

Lahat kami ay nakatayo pa rin at nakatingin lang sa bintana. Hindi na namin naramdaman ang ngalay sa pagkakatayo. Hindi na namin napansin ang pagtaas ng baha dito sa lobby.

At last, we saw the boys. Lakad takbo papunta dito. Medjo malayo pa at mabagal sila dahil sa baha.

But we already opened the two doors of the inn for them.

Walang pag aalinlangan nilusob ni Fabian ang ulan at baha para mapuntahan ang boys.

And of course, hindi kami papatalo. Ganoon din ang ginawa namin.

We all ran hanggang sa mapalapit kami sa boys. Basang basa na kami ng ulan at lalong lumalalim ang baha habang palapit kami sa kanila.

The boys stared at us. Surprised. Satisfied. Happy.

Triumphs (Book 2 of Trials End)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon