02

18 0 0
                                    

when i finished packing i just scrolled on TikTok for the rest of the day, and also made a list of things i wanna do in the Philippines.

mahaba-haba yun ang baka di ko magawa lahat pero ok lang yun.

natulog ako ng 12 pm kase may school pa ako bukas. balot na balot pa ako ng Kumot HAHAHAHA.

nagising ako ng 7 am, as usual, at lumabas na ako para kumain.
si mama nanonood ng show nya sa living room, si sade naman ay nag lalaro ng toys nya and si tatay umalis daw para bumile ng mga gamit na dadalin sa pinas.

nag luto nalang ako ng avocado toast na favorite ko and orange juice,

"ate, i meet mo daw teacher mo sa class room nyo mamaya para mabigay na sayo activity sheets mo." paalala sakin ni mama, tumango na lang ako and started eating again.

pagkatapos ko kumain sabi ni mama na sya nalang daw mag huhugas at maligo na lang ako, pumayag naman ako at dumiretyo na sa banyo.

i showered for 20 minutes, and also did my skin care routine and brushed my teeth. then i started to pick out what clothes im gonna wear.

nag suot nalang ako ng dark blue hoodie with white sweatpants, nilagay ko yung buhok ko sa messy bun at nag suot ng black glasses, fake lang yun kunware lang HAHAHAHAH char.

nag lagay nalang ako ng lip bomb sa lips ko para di dry, tapos kinuha ko yung bagback ko, and then nag sapatos na din ako.

I said goodbye to mama and sade, di pa nakakabalik si tatay pero tinext ko nalang sya

to: tatay
punta na ako school tatay

from: tatay
ingat ka, mahaba pila sa stores, babye😘😘

naglakad na kami ni nathalia papunta sa school kase malapit na mag ring yung bell

"what happened at Amelia's house?" i asked nathalia. di nya kasi na kwento sakin kagabi through chat.

"nothing,we just hanged out, did some tiktoks ordered pizza, you know" sabi ni nathalia

pag dating namin sa class room wala pa yung teacher namin kaya naka usap pa kami ng konti.

she was telling me all about her boyfriend and her, tega sana ol nalang talaga ako.

when our teacher arrived we started our lesson.

after hours the bell finally rang, pero nagpa iwan ako kase kukunin ko pa activity sheets ko sa teacher namin.

"here you go, have a nice vacation. and happy holidays" ms.anderson gave me a warm smile.

i said thank you and bid my goodbye's. hinatid ako nila nathalia at Amelia papunta sa Bahay, nag bye na kami sa isat isa kase syempre 1 month di mag kikita, uy.

it was 3 pm when i got home, mommy was on her phone but infront of her was a big suit case with clothes and shoes inside.

sade was taking an afternoon nap and tatay was watching a tv show.

"ate,nag impake ka na?" tanong ni mommy, napalingon ako.

"yes, kagabi pa po" i said, then went inside my room. nag change nalang ako into an oversized tshirt with black shorts.

i decided to watch a movie out of boredom kase wala bored ako, malamang.

i decided to watch mean girls nalang kase favorite ko naman yun, kumuha din ako ng chips para may makain din ako.

the movie was realy good, kaya favorite ko. when i finished the movie nag hanap na ulit ako kase wala akong magawa.

nathalia wasn't online, probably sleeping. and natasha was sleeping. what time is it na ba sa pinas?

nilabas ko ang phone ko at tinignan yung time.

6:07 pm.

so that means 5:07 am palang sa pinas  hays.

i just put on my headphones and listened to music when suddenly someone nocked on the door.

naalala ko ni-lock ko pala, i opened the door and saw mama.

"huy girl, ano gusto mo sa mcdo? ay girl, 3 am tayo pupunta sa airport, either matulog ka or wag na" tuloy-tuloy na sabi ni mommy.

"6 piece nuggets, mcflurry, and large fry, orange juice na din please" i gave her a smile. tumango nalang sya at umalis na.

bigla ko naisip, pano pag nagka boyfriend na ako? i mean 18 naman na ako ang mag bbirthday na din ako sa august.

papayagan na kaya ako magka boyfriend?

-----------------------------------------------------------

hello. ella here, i just want to say sorry since this chapter is kinda short and the story is really slow, i decided to make this a slowburn story. again, sorry, and thank you. sincerely, ella.

Mile's Apart.Where stories live. Discover now