here i am eating nuggets and ice cream kahit 5 hours nalang aalis na kami. everyone was asleep except me.
tinabi ko kasi muna yung food ko kase may ginawa ako kanina, kaya ininit ko nalang.di lang ako makapaniwala na im gonna be hopping on a plane and go home. the philippines.
it has been 12 years since i left there, and since, i never came back. pero buti ikakasal si nini kaya uuwi kami.
si nini ay kapatid ni mama, she's pregnant aswell, kaya sila mag papakasal.
how i wish i can find a love like that.
when will someone love me like that?
when will i find my moon.
i actually had an ex before, si jairus. friend sya ni natasha tapos ni-reto nya sakin. we didn't last long though.
that was the first time i felt someone's love.but will it be the last?
i just shrugged and continued eating my food. pagkatapos, nag ligpit na ng kwarto ko para di na ako mag mamadali mamaya.
kinuha ko yung maliit kong backpack para dalin sa plane. nag lagay ako ng extra money, charger, wipes, tissue, lip balm, and toothbrush. pang emergency lang naman yun.
ni ready ko na din yung yung sosootin ko. grey hoodie and grey sweatpants. nag lagay din ako ng extra damit sa backpack ko pag nainitan ako.
when i was done, i just talked to natasha for the rest of the night, hanggang 12 pm kase kumatok na si tatay at sinabi maligo na daw ako.
pagka labas ko, nakita ko si sade na nasa pajamas pa nya at nakatulala lang. she was eating cereal pero mukang antok na antok pa. kawawa naman.
nag shower ako for 15 minutes at nag skincare ako, di muna ako nag toothbrush kase kakain pa ako ng breakfast.
hindi nag luto si mommy kase nag mamadali na, kahit 7 am pa lilipad yung airplane. nag palaman nalang ako ng bread at kumuha ako ng orange juice. siguro naman may mga food shops dun sa airport, may dala din ako extra money kaya makaka bili ako.
pagkatapos ko kumain nag toothbrush na ako at inayos na lahat ng gamit ko. nilabas ko ang suit case ko at nilagay ang bag ko sa couch. a total of 3 suit cases ang dala namin.
si sade naman naka ligo na at naka jacket at leggings na. si mama naman ay inaayos na ang gamit namin pero naka jacket na, si tatay nasa cr pa.
si natasha tulog na kase may school pa sya bukas, nag text nalang ako kay nathalia na aalis na kami.
pagkatapos maligo ni tatay tinanong tanong na nila ako about sa gamit ko.
"shoes?" sabi ni mama.
"yes po" sagot ko.
"ok, lets go na." kinuha ni mama yung kamay ni sade at nilabas na. tinulungan ko naman si tatay mag lagay ng bags sa likod ng kotse.
nung nalagay na ang lahat pinapasok na ako ni tatay kase i-lolock na daw nya yung bahay.
tumango naman ako at pumasok na sa kotse. si sade nanonood sa cellphone ni mama. si mama naman kausap sila nini at taboom, gamit cellphone ni tatay, sila nini at toboom ay mga kapatid nya.
15 minute drive lang naman papunta sa airport kaya naka dating kami dun mga 2:30 am. hindi naman ganon ka crowded pero marami rami din naman.
pagkatapos namin mag check in, umupo nalang kami sa mga benches.
si sade tumatakbo-takbo, si tatay hinahabol si sade, at si mama nag ccelphone lang.inantok ako kaya pumikit muna ako saglit. di ko namalayan na dalawang oras na ako tulog! pag tingin ko sa oras,
6:27.
malapit na kami mag board! excited na ako. were going home!
nung narinig namin ang flight number namin, tumayo na kami at pumunta na sa may mga eroplano.
tinignan lang tickets namin at passport bago kami papasukin.
magkatabi kaming tatlo nila mommy at sade, si tatay naman nasa kabilang row. i took a picture of the sky and put it on my ig story.
nilagay ko sa caption 'safe skies.' at pinatay na ang phone ko. moments later, nag salita na ang pilot.
"cabin crew, please take your seats for take of." i looked up when i heard the pilots voice.
it was gonna be long flight that i was not prepared for, but what i was more not prepared for was him.
for the first few hours, naka tingin lang ako sa bintana. naka tulog nalang ako kase wala akong magawa.
ginising ako ni mama kase nag serve na yung flight attendants ng breakfast.
it was scrambled egg with toasted bread, there was also a cup of fruit and a granola bar on the side. meron din orange juice and water.
kumain na ako habang nanonood ng movie sa tv screen sa tapat ko. i was watching legally blonde.
when i finished the movie i searched for another one since there's nothing else to do.
i found the movie 'flipped'. i remember natasha recommended this kaya ayun nalang pinili ko.
arround 12 pm. nag serve na ulit yung flight attendants ng food. it was carbonara with garlic bread. there was also i chocolate bar and water.
kumain na ulit ako while talking to mommy about the wedding.
"konti lang mga tao, family lang natin at mga close friends nila nini. at mga anak ng friends nila" tuloy tuloy na sabi ni mama.
tumango nalang ako at kumain nalang. the food was realy good! I loved the garlic bread. pagkatapos namin kumain, kinuha na ng flight attendants.
nakaka apat na ako na movies kase sobrang bored ko. there was nothing to do. i cant even go on my phone.
nakipag drawing nalang ako kay sade kase bored ako, ilang times ko na sinabi na bored ako? bilangin nyo ngaa, char.
nag drawing nalang ako ng butterfly at kinulayan yun.
when will this plane fucking land? char, napa mura na ampota.
( hello again, ella here, so if your wondering why theres no lay overs, diretcho na sila galing sa america to philippines. thank you. sincerely, ella.)
YOU ARE READING
Mile's Apart.
Romanceelara, her and her family moved to america when she was only 6 years old, years passed and her and her family will finally go back to the philippines, temporarily. but, she fell inlove. with zaven, a boy that is born and raised in the philippines.