08

13 0 0
                                    

after kami ma drop of nila tita lory, dumiretyo na ako sa cr to take a shower. i felt so dirty! pag daan ko sa sala ate pam and my other ate's where already drinking soju. theyre combination was soju, yakult, and sprite. i have no idea what that would taste like.

i showered for a long time kase it was so hot kaya! si tasha naman naligo sa isang cr. i just wore a white tank top with black shorts. tinali ko din ang buhok ko at nag skin care na.

it was arround 8 pm nung nag start na kami uminom. nag kkwentohan lang kami while taking turns on taking the soju.

hindi naman ako nalasing kasi konti lang iniinom ko. si tasha din. nag Chuckie nalang sya kase ayaw daw nya ang lasa. nung naubos na ang soju, binigyan naman kami ng jin! ampota.

nag timpla sila ng jin with tang, and when I tasted it, i wanted to spit it out! inagaw ko kay tasha yung chuckie nya.

"el! lasang jin na yan! sayo na yan!" sabi nya sabay nag cross ng kamay.

natawa ako habang umiinom ng Chuckie. nag kkwentohan na sila about sa love life nila!

"alam mo te ewan ko naaa....bakit ayaw nya sakin?! dahil ba may tite ako at hindi pepe?!" sigaw ni khloe. na spit out ko tuloy yung chuckie ko! what the hell khloe?!

tinakpan ni ate sam ang bibig ni khloe habang namamatay na ata sa tawa. may mga grown ups pa kase sa paligid at baka marinig!

iniwan ko na sila dun at pumunta sa dining table para kumain na ng dinner. bahala na sila dun. si tasha naman nag babasa ng libro. may test pa daw sya bukas at baka matalo sya, matalo with what?

nag luto si tita celi ng lasagna and blue berry muffins. it was so good!
ako lang ang nasa dining table kase sila mommy natulog na, sila nini naman, pumunta sila sa tagaytay for theire honeymoon.

pagkatapos ko kumain, dumiretyo na ako sa room ko, iniwanan na sila. andun naman si tasha para alalayan yung mga baliw na yun.

nagising ako ng 7 am dahil maaga-aga ako natulog. sila tita celi at tita em lang ang gising. si tita celi nag didilig, at si tita em, gumagawa ng kape.

"goodmorning, lala! kain ka na! may pancit canton at french toast!" pag aaya sakin ni tita. sabi ko na mamaya na ako at pumunta sa backyard at sumakay sa swing. this is my favorite part of the house, the backyard. its always so peaceful. the flowers, the wind, the sun. it was so calming.

i decided to take a walk outside out of boredom. hiniram ko kay tasha ang earphone's nya kase gising na din. may school pa daw. mix sila eh. minsan online class and minsan face to face.

pinahiram nya naman sakin at nag bye na din kase baka pag balik ko daw ay wala na sya. 4 hours lang naman ang klase nya.

nag palit lang ako ng damit at lumabas na. almost no one is outside except for lola's and lolo's taking walks aswell. they looked so cute! naka akbay pa yung lolo sa lola at hinalikan sa nuo. how romantic.

i was listening to one of my favorite songs when someone pulled one of them off.

napatingin ako kung sino yun at napalaki ang mata ng makita ko si zaven. what was he doing here?

"what are you doing here?" i asked.

"a woman should never walk alone. so, im keeping you company. so, how's your morning?" tuloy tuloy nyang pag sasabi.

umiling nalang ako at nag lakad na ulit, letting him keep me company. tinanggal ko muna ang earphone's bago tumingin ulit sakanya.

"good. how about you?" i gave him a small smile.

"didn't get any sleep." he laughed.

"huh? why not?" nag alalang tanong ko.

"well, i was reading all night and" he looked at his watch. " 1 hour from now, i have to go to school" he chuckled.

"why didn't you sleep?! your health is more important, vascos!" i looked like a mother scolding him

"chill, mom. im fine. dont worry. ill just take you to your house, nice and safe, before i go to school." he said, giving me a smile. nasisilaw pa sya sa araw.

napatingin ako sa damit nya. dark green shirt with black pants, napansin ko din na may backpack syang dala.

"you don't have to do that! go to school!" i said.

"no, I'll drop you off. okay?" he said in a soft voice.

pumayag nalang ako at nag lakad na pauwi sa bahay. nang makarating kami dun kumaway na ako sakanya.

"thank you! ingat." sabi ko, and gave him a small smile.

he didn't reply for a few seconds and just staring at me but again snapped back to his senses.

"no problem. see you, sun" he said before walking away.

Mile's Apart.Where stories live. Discover now