"AHH! PUTA!"
sigaw kami ng sigaw ni zaven dito sa vikings. sobrang taas na! ang dami na din naming mura!
"ZAVEN!" niyakap ko ang braso nya. para-paraan lang yk yk, char!
mga 10 minutes ata isang ride. halos masuka na ako pagka baba.
"im never going on that ride again!" reklamo ko pagka baba namin. matutumba pa ako! buti nalang nahawakan ni zaven balikat ko.
"lets go on the drop tower!" pag-aya nya sakin sabay turo.
"fine" di na ako makatanggi. it was arround 7 pm na. the lines for the rides are long too.
pumila na kami para bumile nang ticket. nung naka kuha na kami, pumila na kami para sa drop tower.
"kinakabahan ako!" sabi ko.
"ako din, e! baka maihi ako!" pag-bibiro nya.
nung pinapasok na kami, pinaupo na kami. magkatabi kami ng zaven, hinawakan nya din yung kamay ko.
"your the one that wanted this ride and now your scared!" tinuro ko yung muka nya.
"hindi kaya ako kinakabahan! mas kinabahan ako nung nag paalam ako kay tito kung pwede kita ligawan, e!" sigaw nya din.
di na ako nakasagot kase tinaas na kami!
yung feeling nung ride parang naiwan mo yung pwet mo sa langit! you can even see the whole sea side of moa pag nasa pinaka taas ka na.
"mas nakakatakot yung vikings" sabi ko bago uminom ng tubig.
"parang wala lang sakin" nag yabang pa nga.
"oh really? sino ba ang ayaw bitawan ang kamay ko?" i teased him.
"che" umirap sya.
tumawa ako. "lets go on the ferris wheel!" inaya ko sya.
pumayag naman sya at pumunta na kami kung san bumibile ng tickets.
ang mahal pala! nag insist pa si zaven na sya na ang mag bayad."half half tayo" sabi ko sakanya at kinuha ang wallet ko.
"too late" inabot nya ang pera sa babae. "i already paid" kumindat sya sabay hila sakin papunta sa loob ng ferris wheel.
"i bet 100 pesos that you'll be scared when you reached the top!" tinuro ko pa muka nya.
he chuckled "asa ka, kapag hindi ako natakot, kikiss mo ko."
"asa ka" umirap ako at umayos ng upo. magkatabi kami at sa upuan sa harap namin, pinatong ko cellphone ko.
it was a nice and relaxing ride and you can even see the whole sea side of moa. malamig din kase may aircon sa loob.
when we reached the top, mas maganda pa! honestly, nakakalula because of how high we were up.
i looked at zaven that was just staring at me. "ano?" i asked. "look outside! not me!"
"sobrang ganda mo, elara."
I didn't even know what to say. but his eyes looked sincere. like he really meant it.
"w-wag mo nga ako ibola" sabi ko at lumayo ng kaunti sakanya. crinoss ko ang paa at kamay ko.
tumawa sya at kinuha ang isa kong kamay. hinalikan nya yun ng dalawang beses bago tumingin sakin.
"3 for i love you" he kissed my hand gently. i was starstrucked and was just looking at him.
umayos sya ng upo kaya nilagay ko ang ulo ko sa balikat nya. "what did i do to deserve you?" i looked at him.
"no, what did i do to deserve to have a wonderful and gorgeous woman like you, is the question here, love." he locked his eyes with mine.
"i could look you in the eyes forever." tugtong nya.
"then do it." i said and didn't break the eye contact.
"if only i could." he whispered.
hinawakan nya ang pisngi ko at pina tingin ako sakanya. "i want you to be the last thing i see when i take my last breath."
"your not going to die, zaven!" sabi ko at hinampas ang balikat nya. kung ano ano sinasabi ampota!
"yeah" he looked away. "i wont. dont worry." he gave me an assuring smile.
bumaba na kami kase nasa ground na pala kami. niyaya ako ni zaven na kumain na kaya nag hanap na kami ng kakainan.
we ended up eating in a japanese restaurant. nag order ako ng katsu at si zaven naman ay noodles. nag order din kami ng sushi at for desert we ordered kakigori.
"you know, i just realized, your 19 na and im 17 palang!" naalala ko na hindi pa pala ako nasa collage at sya nasa collage na. ilegal ba yun?
"when's your birthday?" he asked and put his chin on his palm and leaned closer.
"august 31" sabi ko. "ikaw?"
"July 5" he replied.
"oh my gosh! 4 days apart kayo ni tasha!" tinakpan ko pa ang bibig ko.
he was about to speak but got cut-off because the food already came.
i took a bite of my katsu and it was really good! malaki din yung bowl kaya baka di ko mauubos to.
tumango-tango pa si zaven nung kinain nya yung sushi. kumuha sya ulit at inalok sakin. sinubo nya yun sakin at tumango din ako. it was really good!
sinubuan nya din ako nung noodles nya at masarap din!
nag usap nalang kami about random things hangang maubos na namin yung food namin. pina-serve naman namin yung desert.
we picked the strawberry flavor and it even had some cut strawberries on top!
pinicturan ko muna yun bago namin kainin ni zaven.
"hindi pa alam nila aria na nililigawan mo ako diba?" i asked before eating one of the strawberries.
"i already told them" he scratched his head a little. "was i not supposed to?" tanong nya.
"it's ok, atleast alam na nila" ngumiti ako at kumain na ulit.
"your dad is a pilot diba?" i only saw his dad on nini's wedding. but i haven't seen him since then.
"yeah, he's in Japan right now. he'll come back tomorrow." tuloy-tuloy na sabi nya. "how about you?" tanong nya muli.
"engineer. si mama house wife kase bata pa si sade at wala pang mag babantay sakanya sa america." i said.
"ikaw? what do you want to be?" napatingin ako sakanya nung tanungin nya ako.
"i want to run a cosmetics company." i said, smilling widely.
(heyy! ella here, im sorry for being in-active. as i said, im getting busy because of school. im also sorry because this chapter is pretty short aswell. babawi ako next chapter! love you guys! -sincerely, ella.)
YOU ARE READING
Mile's Apart.
Romanceelara, her and her family moved to america when she was only 6 years old, years passed and her and her family will finally go back to the philippines, temporarily. but, she fell inlove. with zaven, a boy that is born and raised in the philippines.