07

17 0 0
                                    

"how so?"

i asked.

he smirked and looked at his brother. zaven gave him 'the look'. probably meant that he'll kill his brother if he says anything.

"well, he-" zayden got cut off. why you ask?

"mag sstart na. manahimik kayong dalawa." zaven said, coldly.

napa buntong hininga si zayden at umiling. probably disappointed.
i noticed, sino mas matanda sakanila? both of them are probably in college.

legal management huh? no wonder he always goes home early and only goes out on Saturdays and Sundays.

atty. vascos.

bagay naman.

the wedding went on, my nini walked down the aisle with mama by her side. like i said, taboom couldn't make it, but she'll come back next year. as for theire parents, they died when they were young.

both of them were crying while walking. nini looked so beautiful in her white dress. as for my mom, she looked stunning.

it made me think, will i ever get married one day? will someone actually love me again? will i walk down the aisle?

"i do."

will i ever say those words?

"i do."

and will my future husband say it back?

"i now pronounce you husband and wife. you may now kiss the bride."

may nag tilian. may nag palakpakan. may umiyak.

"wooh! sana ol!" sigaw ni tasha. this girl really. napa iling nalang ako sakanya.

pina kuha na kami ng pagkain while waiting for the new wedded couple to come back. nag photoshoot pa kasi sila.

all of the food was so good! i couldn't eat alot couse I'll get bloated. pero ang matitira naman, dadalhin sa bahay.

kumuha ako ng carbonara, fish fellet, salad, beef, and for desert, bread with custard inside. di ko alam pangalan pero kumuha ako ng dalawa.

while eating may biglang nag lapag ng glass of water in front of me. pagka tingin ko i saw zaven.

"baka mamaya mabaliukan ka nanaman." he said teasing me. he even had a playful smile plastered on his face.

i rolled my eyes and started eating again. i was also talking to tasha about the wedding. ang sabi nya, di daw sya mag aasawa. sus, maniwala pa ako dun.

i didn't want to finish my food kase im scared ma bbloated ako. may photoshoot pa kaya mamaya!

i really wasn't full. but i chose to leave leftovers. i was so sad! i want to finish it so badly.

"why aren't you finishing your food?"

napatingin ako kay zaven nang mag salita sya. should i lie or tell him the truth?

"ma bbloated ako. may photoshoot pa mamaya, i want to look good." i said and gave him a small smile. ayan ha! di ako nag sinungaling!

"you always look good." he replied.

"liar." i said.

napa buntong hininga sya at umiling. bigla nyang kinuha ang utensils ko at kumuha ng pasta at tinapat sa muka ko.

"ah." pinakita nya pa sakin kung pano.
umiling ako at nilayo ang muka ko.
was he trying to sabotage me?!

"please." he even did puppy eyes! and it was not cute. well, konti.

i sighed and just nodded. isang subo lang naman, that won't hurt. para hindi na din nya ako kulitin.

ngumiti sya at sinubo nya sakin. nilagay din nya ang kamay nya sa baba ko para masalo ang mahuhulog.

"good bite." tuwang tuwa nyang sabi.

"happy?" tanong ko. tumango tango sya at kumain na din. this boy.

buti nalang di nakita nila mommy!

"nakita ko yun."

nagulat ako nang biglang bumulong sakin si tasha. ofcourse she saw that!

"please dont tell" i begged. alam ko naman di nya ako i-susumbong. para ko na tong kapatid eh!

tumango sya at mukang kinikilig pa.
"may love life ka na be, pogi pa ng nakuha mo, ah." sabi nya.

my eyes widened. "huh?"

"his dad is a pilot and his mom is an architect. did you know he's half french?"

i did not.

agad akong umiling.

"valedictorian sya nung nag graduate sya, he's studying in ateneo, legal management." dagdag ni tasha.

"yeah, sinabi nya kanina. his brother is engineering and his sister is medical."

"wow, meet the family na agad? take it easy both of you!" humawak sya sa balikat ko at tumawa. nanlaki lang ang mata ko at di makasalita. nagmuka tuloy akong tanga kase di ako nag deny!

after eating, bumalik na sila nini at nag start na yung photoshoot. nag picture muna kami as a family then yung mga kaibigan naman nila ang sunod.

nag picture din kami na only cousins.
ang kukulit ng nga kids! mabuti nalang di blurred!

"ang pangit ko sa picture, mama!" pag reklamo ni tasha. she looked fine! what does she mean?

nung nag ttoast na binigyan kami ng wine. yung mga babies juice. minsan lang ako umiinom, special occasions lang.

pag inom ko, i made a disgusted face. it tastes so bad! why do people like this?

"lasang pwet, te!" bulong sakin ni tasha. natawa ako dun at di na ako uminom ulit. ang alam ko iinom kami mamaya ng soju. nag paalam ako kela mama at sabi nila ok lang daw.

after the wedding, nag stay muna kami dun kase nag liligpit pa sila. nag change na din kami ng damit kase muka kaming tanga na naka dress at sasakay sa jeep.

gagamitin kasi nila nini yung kotse kase madami pang dadalin pauwi. mag jjeep nalang daw kami pauwi.

bumaba na kami dala dala ang ibang gamit para mabawasan ang dadalhin nila nini.

"do you guys need a ride?"

tumigil kami nang may nag salita na babae. nasa harapan sya ng isang kotse. when i looked closer...i saw, zaven and zayden's mom.

"oh, there's no need. we're gonna comute." mama replied.

"no please, i insist. oh and helen! we need to catch up! call me if your free. bring your children aswell!" she gave us a smile. ang alam ko, friends sila ni mommy nung highschool to collage. minsan nga nag vvideo call sila. i knew she had kids, i just didn't know it was zaven!

in the end, sumakay na kami sa kotse nila. malaki laki naman yun and for 8 seaters. 5 kami pero si sade kandong ni tatay, katabi ko si zayden. while Tasha is at my left side. as for zaven, katabi nya sila mama at tatay sa second row.

nag usap lang sila mama and tita lory about random things and the three of us were playing tic tac toe.sila ate sam nauna kase umuwi kasama mga parents ni tasha. siguro umiinom na yun.

zaven was quiet the whole ride. probably felt awkward because he was squished beside my parents. HAHAHA

"lara, dapat mga kagaya ni zaven at zayden ang asawahin mo. matalino, gwapo, mabait, magalang." tuloy tuloy na sabi ni mama.

"bagay kayo ni zaven!"



Mile's Apart.Where stories live. Discover now