11

13 0 0
                                    

nagising ako only to find a sticky note sticked to my head.

'pumunta kami tagaytay, girl. ang mga ate mo at si tasha nasa bahay lang, nagpa iwan. 2 pm na gorl! -mama, tatay, sade. '

my eyes widened.

tumingin ako orasan at nakita kong 3 pm. na!

tumayo ako at bumaba. pagka baba ko nakita ko sila ate pam na nanonood ng movie. i didn't see tasha though.

"buti nagising ka pa! kala namin patay ka na, e!" walang kwentang sabi ni khloe.

"true, pipili na dapat kami ng kabaong eh. black or grey?" tumawa si ate sam.

si ate sean tahimik lang. si mark tahimik lang.....char.

"che!" i rolled my eyes. papasok na sana ako sa cr nang lumabas si tasha.

"ay! morning! ipa singaw mo muna cr, baka mahimatay ka." inakbayan nya ako. "jumebs ako." tumawa sya ng malakas. i made a disgusted face and  went away from her.

"joke lang! ito naman! di ako tumae! umihi lang!" sigaw nya at pumunta na ulit sa sala.

umiling ako at pumunta sa cr. di naman ako nahimatay.

7 PM na. wala padin sila mama.

nag ccrave ako ng mcdo! kaso, wala akong pera. ayaw pa ako ilibre ni tasha! "yoko nga! gold ka ba? char, joke, peace po, wag mo ako patayin, nag iipon ako, gaga!" tuloy tuloy na sabi nya. sumimangot ako at nag cellphone nalang.

inopen ko Instagram ko at nag picture.

'craving for mcdo😭' nilagay ko as a caption at nilagay sa ig story ko. nag tiktok nalang ako for the mean time.

maya maya tinignan ko na kung sino ang nag view ng story ko.

tasha
nathalie
samantha
zave-

zaven?!

"el! may delivery para sayo! may pera ka naman pala, e!" sigaw ni tasha. napatingin tuloy ako sakanya.

tumakbo ako at lumabas. nakita ko may food panda rider na may hawak na paper bag.

"ma'am, elara, po?" sabi ng driver.

"uh, yes po. sino po bumile?" tanong ko at kinuha ang paper bag. there was even drinks and ice cream!

"uhh, si sir......zaven vascos, po?"

napatulala nalang ako. this is from zaven?!

"ma'am, pwede ko po kayo picturan? sesend ko po kay sir.vascos, e." the driver said.

tumango ako at nag picture, i even did a wacky pose.

pumasok na ako sa bahay at nakita sila ate na naka abang sa pinto. mukang galit.

pero napalitan sa ngiti. "ang bait mo talaga, el! love you talaga!" niyakap ako ni ate pam.

"baliw! this is from zaven!" oh god.

"ha?" sabay sabay nilang sinabi.

"zaven?!" sabay ulit.

"haha...... kaibigan ko kase sya! he was just being nice!" i said, defending myself.

there were a total of 3 paper bags and 1 bag of drinks and ice cream.

yung isang paper bag, mcdo. chicken nuggets, burgers, and fries. sa isang paper bag, meron pasta and chicken wings. sa pangatlong bag, meron donuts and cookies.

"wow! parang manliligaw, ah!" siniko ako ni tasha. umirap nalang ako at kumain na ng nuggets.

while eating, bigla kong naalala si zaven. napangiti ako. he did this?

he's making me fall even harder.

sun :

thank you! ill libre you next time

he replied so fast.

zav :

no need. enjoy your food, ms.araw

sun :

araw ampota. YOU ARE SO CRINGEY MR.VASCOS

zav :

yeah, sure, elara.

i o-off ko na sana ang cellphone ko ng bigla syang nag send ng picture. inopen ko yun at muntik na mahulog ang cellphone ko!

it was a picture of me smiling while struggling to carry all the paper bags.

zav :

cute mo naman, madam.

sun :

BYE.

dumating na sila mommy arround 9 PM. na traffic daw sila kaya natagalan sila maka uwi.

di pa ako maka tulog kaya nag basa nalang ako ng libro. i only brang 4 book's with me.

the love hypothesis.
ugly love.
it ends with us.
the summer i turned pretty.

na uto ako ni booktok.

I've already finished reading 'ugly love.' it was pretty good, actually.

i liked romance books. ive tried reading a sad book but i ended up crying for 3 days in a row because of it.

natulog ako arround 12 PM.

nagising ako at tumingin sa oras.
its was 4 AM. tumingin ako sa bintana. the reason i woke up.i heard some noises kase.

"hi."

"hoy! potangina, trespasser ka?! wait...kidnapper?! wait... murderer?! wait... stalker?! ano ka?! I'll report you to the police!" sigaw ko, kinuha ko ang book ko to use it for defense. this is all i could find!

"relax, elara. it's me, zaven." mahina nyang sinabi.

he was climbing from my window! wait- i left that unlocked?!

"why are you here?! it's 4 AM, zaven!" pag saway ko sakanya. muka akong nanay na pinapagaligan ang anak.

"i couldn't sleep so i decided to stop by my bestie's house." inapir nya ang dalawang kamay nya sakin at umakbay sakin.

wowz bestie zoned.

"well, if you couldn't tell, your 'bestie' needs her beauty sleep!" sabi ko at tinanggal ang akbay nya sakin.

he pouted and walked towards the window. "you sure?" lumingon sya sakin. he was pouting his lips!

my face was blank. but eventually gave up. tumango nalang ako and gestured him to come closer.i patted my bed, telling him to sit beside me.

"wait here." i told him.

i slowy went downstairs and went to the kitchen. mukang walang tao kaya inopen ko na ang lights.

"ay mama!"

"tasha! shh!" i put my pointing finger on my lips. tinakpan nya ang bunganga nya.

pag tingin ko sa table, nakita kong kumakain sya ng cookies and coffee!

"so early, natasha esmeray." i scolded her. it was realy early kase!

"shh" she said.

i rolled my eyes and started making coffee for zaven. he looked like he has so much energy na parang di na sya matutulog kaya bibigyan ko nalang sya ng kape.

"oh! gagawa ka din pala ng kape, e! tapos sasawayin mo ako." reklamo ni natasha.

tapos ko na gawin ang kape kaya nilagay ko nalang sa maliit na Plato at ngumiti kay tasha. sabay nakaw ng isang cookie.

"morning, be!" pahabol nya.

"pakainin mo ng madame yang si zaven."

Mile's Apart.Where stories live. Discover now