VUVB 23: KISS

259 33 12
                                    

23: kiss

[HANY'S POV]

Hating gabi na ngunit di parin ako dinadalaw ng antok.

Tumagilid akong napahiga at napatingin sa bintana. At maya-maya pa ay tumayo ako at lumakad patungo doon. Binuksan ko ito at agad na malamig nang simoy ng hangin ang bumungad sa akin. I smile while I'm staring the half moon and stars, dati ang gusto ay ang araw pero ngayon buwan na.

"Ang ganda!" Nabatid kong nakangiti.

Binaba ako ang aking tingin at pinagmasdan ang katahimakan. Malawak ang kagubatan ngunit hindi parin maitatago ang iilang mga kabahayan na mga nakabukas ang ilaw sa kanilang bakuran kaya madali itong nakikita.

Napakunot ang aking mga mata nang matamaan ko ang isang pigurang nakatayo sa tabi nang mayabong na puno. Nanliit ang mga mata ko nang pinagmamasdan siya ng husto. Isa itong babae na nakasuot na bestidang itim na abot hanggang lupa ang haba. Hindi ko Makita ang istura niya tanging kasuotan niya lamang ang nakikita ko. Not until she came out from the darkness.

Nanlumo ang aking mga mata nang makilala siya. I-i know her, siya yung babaeng nasa panaginip ko! Siya yung babaeng pumatay saaking ama at siya yung babaeng gustong-gusto kong patayin kapag nakita. Hindi ako pwede magkamali.

Nagngingitngit ang aking mga ngipin sa sobrang galit, at halos madurog ko na ang bato ng bintana na pinaghahawakan ko. At nang dahil sa dala ng aking galit, kusang lumabas ang aking mga pangil. Ang mga  kuko ko ay nagsihabaan at ang mga mata at nagsipulahan.

Halos tila nakikipag karera ako sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko at tila narinig ko na ito sa sobrang lakas.

Ilang sandali pa'y wala akong pakundangang tumalon sa mataas na kwarto pababa.  Natukod ko ang aking isang tuhod sa lupa habang ang isa ay nakaangat na tila ba nakaupo kasabay nun ang pagbagsak ng mga hibla nang aking buhok.

Galit kong inangat ang aking ulo at mabilis na tumakbo patungo sa kanya. Tumalon ako nang napakataas pabagsak sa kanya at hinanda ko ang aking kuko at hinawing pakalmot sa kanya, ngunit bigla siyang naglaho dahilan napagulong ako at tumama ang aking likod sa puno na ikinainda ko. Shit.

Akmang tatayo palang ako nang bigla siyang lumitaw sa aking harapan at paangat akong sinakal. Nagulat ako, pero hindi iyon nagtagal. Ginamit ko ang aking matutulis na kuko para maalis ang kanyang kamay ngunit tila wala lamang sa kanya iyon. Para ngang hindi siya nasasaktan.

"We meet again!" Nakangiting niyang sabi.

"Y-you killed my father!" Hirap kong pagsasalita ngunit dama parin ang galit kong boses.

"That's why you rushed at me to take revenge?" Nakabali ang kanyang ulo at bahagyang nakangisi.

I gritted. "Pagnakawala ako dito, hihiwain ko yang leeg mo katulad ng ginawa mo saaking ama!" Sigaw ko.

"Oww...I'm scared!" Peke siyang umarte na natatakot. "But this is not the time for you to take revenge...the last Victorious." Bulong niya sa tenga ko at muli tumingin saakin na tila alam niya ang lahat. She widened smiled.

Halong kaba, galit at pagkalito ang aking nararamdaman.

"H-how did you know?" Panandaliang nawala sa utak ko ang paghihiganti dahil mas nangibabaw sa akin ang pagkatakot at pagkabahala na maaring pwedeng mangyari sa akin ngayon, lalo na't mukhang alam na nang isang ito ang tungkol sa pagkatao ko.

"Hindi na mahalaga iyon, ang importante alam kona kung sino ang hinahanap namin... And you're right, alam namin na may pinagpasahan si Maori bago siya mamatay, but we don't know who?"

VAMPIRE UNIVERSITY: victorious Blood Book 1 [UNDER REVISION] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon