KUWATRO
“Class Picture”
ﮩ٨ـﮩﮩ٨ـ♡ﮩ٨ـﮩﮩ٨ـ
“GUYS! Hali kayo rito!” umalingawngaw ang napakalakas na pagsigaw ni Stacy sa kabuuan ng malaking bahay. Natataranta na siya at hindi malaman ang kaniyang gagawin upang matulungan ang kaibigang si Mikee. Hindi niya alam kung papaano. Takot siya.
She was just looking at Mikee—didn‘t know what she‘s going to do in that exact moment. Para lamang siyang isang malaking tuod ng kahoy na hindi makagawang gumalaw dahil sa kaniyang nasaksihan. Hindi niya inaasahan ang bagay na ito. Hindi kailanman.
Mangiyak-ngiyak niyang pinagmamasdan ang kaibigan na wala pa ring tigil sa pangingisay. Masiyadong okupado ang kaniyang utak kaya hindi niya maproseso ang bagay na kaniyang gagawin upang matulungan ito. This was her first time seeing that kind of thing. Nakakapanibago. Nakakatakot.
Ilang saglit lang ang nagdaan, nagsidatingan na rin ang kaniyang mga kasamahan. Ang kaninang lasing niyang mga kaibigan, ay tila bumalik na sa kanilang mga suhestiyo ng makita ang sinapit ni Mikee. Gulat nila itong pinakatitigan.
“Stacy, what happened?” Mazy abruptly asked Stacy—who are still shaking in so much fear. Her hands were trembling, her face looks pale, she was in total fear. She was really scared. Pinaharap siya ni Mazy.
“Hey, look at me. Tell me what happened,” for the second time around, Mazy asked her again. She was looking ate Mazy and Mikee, back in forth.
She heaved a deep sigh. “Bigla nalang nangisay si Mikee. Hindi ko alam kung bakit at papaano,” a crack were very evident on her voice—puno ng takot at kaba. Umiiyak pa rin siya.
“Stop crying. Huminga ka lang ng malalim. Mikee will be fine. Everything will be fine.” Inalalayan siya ni Mazy na makatayo, tumungo sa may sala. Nadala na rin nila sa kwarto si Mikee, natigil na ito sa pangingisay niya at ngayo‘y mahimbing na ang kaniyang pagtulog. Tila, walang nangyari sa kaniya.
ﮩ٨ـﮩﮩ٨ـ♡ﮩ٨ـﮩﮩ٨ـ
“TELL me, what really happened to Mikee? Bakit siya nagkagano‘n?” usisa ni Sammy sa kaibigang si Stacy.
Hindi pa rin natigil sa panginginig ang mga kamay ni Stacy. Hindi siya makapaniwala sa kaniyang nakita at sa nangyari sa kay Mikee.
Before answering, she heaved a deep sigh. Two consecutive sigh.
She then look at Sammy. Fear were visible on her eyes. She‘s scared. “I don‘t know what really happened to Mikee. Sinundan ko lang naman siya kasi inutusan ako ni Jex dahil ang tagal nakabalik ni Mikee. And when I saw him, nilapitan ko siya, nagulat nga ako dahil narinig kong may kinakausap si Mikee ngunit wala namang ibang tao sa paligid maliban sa akin. And when I was about to go back, bigla na lamang akong nagulat ng makita kong nakabulagta na sa sahig si Mikee at nangingisay na ito,” mahabang paliwanag niya. She then held Sammy’s hand. “This place is a curse!” mababakas ang labis na takot na kanina pa nararamdaman ni Stacy. Takot na takot na siya sa mga nangyayari.
BINABASA MO ANG
Love, Antonette (Completed√)
HorrorAfter a mentally taxing school year, Sky and his friends were looking forward to a relaxing vacation. They had no idea that their trip would instead turn into a fight for survival. The group must use all of their knowledge and cunning to escape a r...