"Tangina!" Hellion got no chill. Stress itong napahiga sa sofa. Pati ang ibang pinsan ay namomroblem na.
"I can't believe this. I just fucking can't!" Bulyaw ni Hover at pabalik-balik na naglalakad.
Napangiwi si Klaz sa nasaksihan. So this is how Benjamin reacted if one Benjamin is at stake, huh? Tinapik lang siya ni Keil sa balikat na mukhang sanay na ito sa nasaksihan.
"Kanina pa natin chinachat, ayaw sumagot." Uno said.
"Baka nag-offline kasi busy?" Quarto tried to give them idea.
"That brute was never busy. Palagi 'yon one call away!" Tres hissed.
"Ano bang plano niyo? Kung mapapunta niyo nga si Heazen, sasabihin niyo agad? Hindi ba magdi-deny ang pinsan niya?" Sabat ni Klaz.
Natigilan ang mga Benjamin at napalingon dito. Somehow, Klaz' words were right. Unti-unting kumalma ang mga Benjamin at napaisip.
"So, what's the plan?" Dos asked.
"Leche flan---" Agad na tinakpan ni Hendrix ang bibig ni Cinco.
"Heazen will believe us. We're his cousin." Mariing saad ni Hinx.
"You think so? If we'll told you that Claudia is just a ghost, would you believe it?" Heilan asked innocently.
"Of course, no!" Agad na tanggi ni Hinx.
"Same goes with Heazen. Mukhang mahihirapan tayong papaniwalain ang pinsan natin." Helix said.
Muli silang natahimik at napaisip. Tahimik lang si Keil at Klaz na nag-oobserba sa mga Benjamin.
"Ano bang ibubulgar natin kay Heazen?" Heixon asked and look at Keil, who talked to Heazen earlier.
"That he's just imagining things. Bukambibig niya ang guardian angel. What if may guardian angel talaga siyang nakikita? Like multo?" Keil said.
"That's just so fantasy. You think Heazen believes that there's a guardian angel?" Heixon scoffed.
"Kung may babae man talagang nagpakilala sa kanya at sinabing guardian angel, maniniwala ba si Heazen? Hindi naman ata siya bobo." Iling ni Sais.
"What if hindi bobo but uto-uto?" Klaz asked earning a glare from the Benjamins.
Napanguso na lang ito. "I'm just suggesting!"
"My bestfriend is not uto-uto." Keil said.
Quatro shifted on his seat. "Pero what if? What if sa sobrang ganda ng multo, nagpadala siya? O baka naman ginamitan ng mahika si Heazen!" Bulaslas nito.
Inis na binato ni Harvie si Quatro ng unan.
"Who would believe that shit? We're in the reality. It's so hard to believe on that fantasy." Harvie shook his head, filled with worry over his older brother.
"So, what are you saying, Kuya?" Hakob asked.
"I'm saying that Heazen has mental disorder." Harvie dropped those words like a pill that's hard to swallow.
Nagsimurahan ang mga Benjamin. They never imagine Heazen will...
"No...No, I can't accept it." Iling ni Heixon.
Sa lahat ng magpinsan magkalapit si Heixon at Heazen dahil na rin magkasama ang mga ito sa race. Kaya hindi niya lubos maisip na ganoon ang kahinatnan ng malapit niyang pinsan.
"First stage of grief...Denial." Cinco murmured.
Agad na nagsilingunan ang mga Benjamin at sinimaan ito ng tingin.