“Salamat‚ Inay”
“Sge na baka mahuli pa kayo” humalik ito sa pisngi ko. “Iena! Ano ba’t antagal mo yata dyan?” sigaw ni Inay.
“Tumatae ako‚ tiya!” sigaw pabalik ni Viena.
******
“Cgurado ba kayo rito?” tanong ko kay Deia.“Hindi naman cguro masama kung itry natin dba?” si Viena.
“Pano kung mahuli tayo ni Inay?” tanong ko rito.
“Ano bang paalam mo?” tanong pabalik ni Eunice.
“Gagawa ng project ron matutulog kina Deia”
“Yun pala e‚ samin kayo matutulog. So‚ hindi malalaman ni Tita”
Nagsimula na kaming uminom‚ paunti-unti lang ang iniinom ko kase baka malasing ako kaagad. Nagsimula na ring magsa-sayaw sina Eunice at Viena sa dancefloor.
Tatayo na sana ako ngunit hinigit ni Deia ang palapulsuhan ko‚ agad akong nagtaka sa ginawa nya.
“What did you think about Viena?” she suddenly ask i cursed my brow to her question.
“Seriously‚ you’re asking me about my cousin? Syempre mabait sya and maganda”
“Did you if i confess‚ she won’t avoiding on me?”
What?! Hindi ko inexpect to ah! Lasing sya kaya napaamin sya!
“What?! Gusto mo si Viena!” pasigaq na sabi ko kaya tinakpan nito ang bibig ko.
“Fuck! Ang ingay mo.” iritang sabi nito.
Kinuwento nya sakin ang nararamdaman nya para sa pinsan ko. Tinanong rin ako nito kung pwede ligawan ang pinsan ko‚ and sino ba naman ako para hadlangan sila dba?
Walang masama sa pagiging Bi or Lesbian‚ nagmamahal lang rin sila. So sana hindi sila majudge.
Medjo may mga tama na kame kaya hindi na namin ang ginagawa namin. Natagpuan ko na lang ang sarili ko na humahalik sa isang lalaki‚ dala ng kalasingan sguro kaya ganito.
******
Nagising ako na masakit ang buong katawan ko‚ and nasa unfamiliar place na rin ako. I was about to stand nang maramdaman kong makirot ang gitna ko.Did i do something wrong?! The fuck ka Elle!
Tumingin ako sa kabilang gilid ko and i saw my professor. He is Sir Gabriz Hudeim.
Kahit masakit ang gitna ay nagbihis ako at dali-daling lumabas ng condo nya.
Anong kahihiyan ba to‚ Elay?! Pagalit ko sa sarili ko.
Nagdiretsyo ako sa condo ni Deia. Hindi nga ako nagkamali at naroon sila‚ si Eunice lang ang wala saka ako.
Agad akong dumiretsyo sa banyo para magshower at magpalit ng damit.
“Sakit ng ulo ko!” reklamo ni Hilary.
“Inom pa” si Viena naman iyon.
Nagluluto ako para sa agahan namin‚ hindi pa rin umuuwe rito si Eunice kaya baka napag-isip isip namin na umuwe na ito sa kanila.
“Anong oras kayo uuwe?” tanong ni Deia samin ni Viena.
“Vien‚ pwede paabot ng tubig?” pasuyo ni Hilary na agad naman iniabot ng pinsan ko.
“Umamin ka na?” bulong ko kay Deia na kaming dalawa lang ang nakakarinig.
Umiling naman ito‚ kaya tinapik ko sa braso. Actually maganda si Viena‚ mabait‚ at lahat nasa kanya na. Ewan ko nga ba kung bakit ayaw nya magjowa ang laging sabi nya sakin “pasakit lang sa ulo ‘yon‚ mas ok pa na mag-aral” actually tama naman sya.
“Inay/Tiya” sabay na sigaw namin ni Viena.
“Oh‚ andyan na pala kayo? Kumain na ba kayo?” sunod-sunod na tanong ni Inay.
“Kumain na kame‚ Tiya. Sa katunayan nga si Elay pa ang nagluto ng agahan namin e” proud na sabi ni Viena.
“Namana mo talaga ang pagluluto sakin‚ Elay” masayang sabi ni Inay.
“Kumain na ho ba kayo?” tanong ko rito.
“Oo naman‚ hindi pwedeng magpalipas ng gutom” tumatawang sabi nya. “Anong oras ang pasok nyo ngayon?”
“Bukas na po kame papasok‚ Inay” sagot ko.
Buong maghapon kaming nagbonding. Namalengke rin si Inay kaya kaming dalawa ni Viena ang taga bitbit ng napamalengke nya.
“Magmeryenda muna tayo” sabi nya samin at saka humanap ng bibilhan. “Anong gusto nyo? Pasensya na at ito lang ang kaya ko” pahinang sabi ni Inay.
“Hindi naman po kame naghahangad sa marangyang buhay‚ Inay. Basta kasama ka po namin‚ masaya na kami”
“Oo nga naman‚ Tiya. Saka anong masama sa isaw? Masarap kya iyan” pag sang-ayon ng pinsan ko.
Umuwi na rin kame pagtapos mamalengke‚ nagluto si Inay ng hapunan at nagsalo-salo kame.
Kinabukasan agad akong nakaramdam ng kaba kase makikita ako si Sir Gab na naka-one night stand ko.
Hindi ako mapakali sa inuupuan ko at gusto kong mag ditch na lang sa klase kaso bawal. Tatayo na sana ako pero agad namang dumating ang kanina ko pa ayaw makita.
“Good morning” he said in baritone voice.
Napatingin ito sa pwesto ko kaya agad akong nag-iwas ng tingin. Iniisip ko pa lang ang mga katangahan na ginawa ko namumula na agad ang pisngi ko.
“Review the lesson 3&4 on Science and Technology‚ we had a short quiz later. I will give a 30 minutes.” sabi nya at saka umalis muna.
Tahimik kaming nagrereview ng bigla itong pumasok at nagpaquiz na. Nakakuha kami nila Viena ng prrfect score‚ ganun rin sina Eunice‚ Deia at Hilary.
Break na rin namin kaya naman nagpaalam muna ako sa mga kaibigan na pupunta ng cr.
Naglalakad ako papuntang cr ng biglang may humila sakin. Sisigaw na sana ako pero agad nitong tinakpan ang bibig ko. Nang iharap ako nito nagulat ako si.... si Sir Gab ang humila sakin.
“Can we talk?” seryosong sabi nya kaya nagsitaasan ang lahat ng balahibo ko sa batok.
YOU ARE READING
LOVE WILL NEVER DIE (COMPLETED)
RomanceGABRIZ HUDEIM Start: 08-28-2022 End: 08-29-2022 Status: COMPLETED