Para akong binuhusan ng tubig nang maramdaman kong nagpapadala ako sa higit ni Sir Gab.
Nakarating kame sa office nya‚ agad nyang nilock iyon. Nagulat pa ako ng hindi lang kame ang tao roon. A woman in a dress was standing near at his table. She was in mids 40’s i guest but she really looks young.
“Is that she?” turo ng ginang sakin. Tumango naman si Sir Gab‚ nagpalipat-lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa.
“What is your name‚ hija?” tanong nitong muli.
“Elle Gwyneth Portania po” nauutal na sagot ko.
“Ok Gwyneth‚ the wedding is the next day. What is the name of your parents‚ i will told them that you and my son will getting marr--”
“No! I won’t marry her‚ it was a one night stand Mom!” putol nito sa sasabihin ng ina.
“Ano po? Ikakasal? Ako?” hindi makapaniwalang tanong ko.
Ikakasal ako sa teacher ko?!
“Don’t be a hard-headed‚ Gab. You need to marry her!” may pagkamalditang sabi ng ina nya.
“But i don’t love her!” sigaw naman nung isa.
Kahit ayaw ko ay wala akong nagawa kundi sabihin ang pangalan ni Inay at ang ibang tinatanong nito. She was good and kind to me.
“I’ll tell to your mother about this” ngiting sabi ng ginang.
“I think she get mad at me” mahinang sabi ko.
“I’ll take care about this‚ hija. You may now go at your class” nagbeso pa ito bago ako tuluyang lumabas ng office.
*******
“Ano?!”Agad kong tinakpan ang bibig ni Viena‚ nasa canteen kame ngayon at kumakain. Sinabi ko sa mga kaibigan ko ang nangyari at halos lahat sila hindi makapaniwala.
“Pano iyan? Anong sasabihin mo kay Tiya?”
Agad nalukot ang muka ko sa tanong nya. Alam kong magagalit si Inay tungkol rito.
“Uuwe na kayo? Ihahatid ko na kayo" Deia insist na agad tinanggihan ng pinsan ko.
“Nag-aaksaya ka lang ng gas‚ bab--Deia” napalingon ako sa agarang narinig ko kaya nagkunot noo ako.
“We’ll talk later‚ Viena.”
Umuwe na yung dalawang si Eunice at Hilary‚ ganun rin si Deia. Nagcommute kame ni Viena para makauwe.
Nasa malayo pa lang kame ng bahay‚ isang magarang kotse na agad ang natanaw namin.
Nang makapasok kame sa bahay ay tunambad samin ang ginang na nanay ni sir Gab‚ si Inay at si sit Gab.
“I-inay?” utal na sabi ko.
“Umupo ka‚ Elay!” may bahid na unting galit sa boses nito. “Ikaw rin‚ Viena” agad naman kaming naupo sa tabi nya.
“Hindi pwede! Kung hindi naman pala nya mahal ang anak ko‚ wag na ipakasal. Kung magbuga man ang ginawa nilang dalawa‚ hindi namin ipagdadamot ang bata sa kanya. Ayoko lang masaktan ang anak ko ng dahil sa pagmamahal!” pinal na sabi ni Inay kaya napayuko ako.
Umalis na rin ang mag-ina pagkatapos non‚ pinagbihis muna kame ni Inay bago muling pumunta sa sala.
“Elay naman‚ bakit naman ganon anak?”
Hindi ko na napigilang humikbi dahil paiyak na rin si inay.
“Ako Tiya” si Viena. “Ako yung may kasalanan kung bat nagpunta kame sa club” pang-aako nito sa kasalanan. “Hindi sana mangyayari ‘to kung nakinig kame” humihikbi na ring sabi nya.
Niyakap kame ni Inay at sinabi ayos lang‚ dumiretsyo na rin ako sa kwarto ko para matulog nang biglang pumasok si Inay.
“Gusto mo bang maikasal sa kanya?” tanong nito pagka-upo palang sa gilid ng higaan ko.
“Inay‚ sino ba namang babae ang ayaw maipakasal sa lalaki? Sana Inay baka matutunan rin naming mahalin ang isa’t-isa kung may mabuo man”
“Kung ‘yan ang desisyon mo‚ kung san ka sasaya....don rin si Nanay” hindi naipigilan mapaiyak ni Inay sa salitang sinasabi nya.
Magkatabi kaming natulog ni Inay‚ si Viena nasa kwarto nya sya natulog. Nagising na lamang ako ng biglang humiga sa tabi ko si Viena.
“Viena‚ ano ba?!” naiinis na atungal ko.
“Gising na‚ baka mahuli pa tayo sa klase nyan” aniya at niyugyog pa ang balikat ko.
“Gumising ka na kase dyan‚ andyan yung mapapangasawa mo” napaupo agad ako sa narinig ko at tinignan ang pinsan ko.
“Anong sabi mo?”
“Andyan sila‚ kasama yung Mommy nya sinusundo tayo” napatampal ako sa muka ko at agad na bumangon at nagdiretsyo sa banyo para maligo.
“Andyan na pala si Elle” boses iyon ni Inay.
“A-ano pong m-meron?” kabadong tanong ko.
“Simula ngayon sa kanya ka na titira” para akong naestatwa sa sinabi ni Inay.
“Ano iyon‚ Inay? Bakit?”
“Para mas maalagaan ka ng mapapangasawa mo” sagot nito.
“Pero Inay‚ naaalagaan nyo naman ho ako rito ah” reklamo ko pa.
“Elay‚ makinig ka kay nanay ha? Mamaya sa kanya kana sasabay at ron ka na sa kanila uuwe. Naintindihan mo ba ako‚ Elay?”
Kahit labag sa loob ko at tumango na lamang ako‚ ayoko namang mapahiya at mapagalitan ni Inay. Ayoko rin malayo sa kanina pero baka magalit si Inay kapag sinuway ko sya.
Sumabay kame ni Viena kay Sir Gab na pumasok‚ nandito ako sa passenger seat at si Viena naman ay nasa likuran.
“We had to talk later” bulong ni Sir Gab na sapat para madinig ko.
YOU ARE READING
LOVE WILL NEVER DIE (COMPLETED)
RomanceGABRIZ HUDEIM Start: 08-28-2022 End: 08-29-2022 Status: COMPLETED