CHAPTER 1

528 8 0
                                    

“Anong katangahan na nanaman ‘yan?” usisa ng kaibigan namin si Eunice kay Hilary.

“What?! Sira ka ba? As usual gagawin talaga nya ‘yon kase desperada sya” panulsol naman ng pinsan ko.

“Can you please stop!” matinis na boses ni Deia. “Kita nyo namang nasaktan na si Hilary tas ganyan pa mga sinasabi nyo” napadako ang tingin ko sa umiiyak na kaibigan.

It was a month simula ng mabuo ang pagkakaibigan namin. 7 months when were friendship start‚ marami na’ rin kaming nagawang kalokohan but as usual may mas gana kame sa pag-aaral.

“H-hindi ko n-naman alam na mangyayari ‘yon” humihikbing sabi ni Hilary.

“Iary‚ dapat hindi mo na kase pinatulan. Edi ngayon ikaw pa yung napasama” kalmadong sabi ko.

“But she did it first‚ mali rin yung bab---”

Naputol ang sasabihin ni Deia ng tignan ko ito ng matalim.

“And who told you na mag-tolerate ng kaibigan kahit mali ang ginagawa nila?” mataray na tanong ko.

“Elay!” suyaw ng pinsan ko sakin.

“At isa ka pa‚ Viena! Imbis na umawat ka‚ ayon nakigulo ka pa!” tinignan ki ito pero nag-iwas tingin ito. I turn my gaze at Eunice. “Ikaw rin. Ikaw yung malapit ron pero bat d’ mo inawat ‘tong dalawa?!” naiinis na sabi ko.

Nagsiyukuan lang sila. Takot lang nila sa galit ko.

“Pag nangyari pa ito ulit‚ hindi ko na alam ang gagawin ko sa inyo!” naiiritang sabi ko.

Ginamot ko pa saglit ang galos ng pinsan ko at ni Hilary bago bumalik sa room.

Hindi ko sila pinansin buong araw. Narito kame sa canteen ngayon para kumain.

“Anong sa inyo?” tanong ni Eunice.

Lunch break ngayon kaya kakain kame at dito namin napiling kumain.

“Anong sayo‚ Elay?” baling ng pinsan kong si Viena.

“Ok na’ ko sa  giniling na baboy yung may gulay”

Umorder muna sila ng pagkain. Tuloy sa pagkwe-kwentuhan ang pinsan ko at si Deia ni hindi namin napansin na may bumu-bully na naman kina Hilary at Eunice.

Agad naman kaming tumakbo papunta sa kanila. Saktong pagdating namin‚ ibubuhos na ni Kaile ang juice sa dalawa ngunit nagulat silang lahat sa ginawa ko.

Bago pa mapatakan ng kahit konti si Eunice ay kay Kaile na iyon naibuhos. Hindi ako nagdalawang isip na ibaling sa kanya ang juice na hawak nya kaya sa kanya tumapon yung juice.

“Ahhh!! The hell?!” naghihimutok na sabi nito. “Fuck you! Ano bang problema mo?!” inis na sabi nito at nagpunas ng tissue.

“Ako dapat ang nagtatanong sayo n’yan. Anong karapatan mong mambully?” mataray na sabi ko.

“Kayo talagang mahihir---”

Dahil sa inis ko at hinigit ko ang buhok nito kaya napa-‘aray’ sya sa ginawa ko.

“Ano?!” nanghahamong sabi ko.

Nahila nito ang buhok ko kaya napabitaw ako sa buhok nya.

“You!” turo nito sakin sabay kalmot sa braso ko.

“Enough!!” hiyaw ni Deia.

Hinigit ko rin ang buhok nya at iwinasiwas hanggang sa mapabitaw ito sa buhok ko.

“ENOUGH!” sigaw ng baritono at malalim na boses kaya agad kaming napabitaw sa buhok. “Kababae nyo’ng tao ganyan mga ginagawa nyo.”

Agad na humawak sa’kin si Viena at Deia.

“Lagot‚ hindi ba’t iyan ang terror teacher rito?” rinig kong bulong ng isa sa mga studyante sa canteen.

“Sino ang may pasimuno ng gulo na ito?” sabi nya sa malalim at madiin na boses. Tumingin ito samin ni Kaile‚ ”All student’s involve‚ go to my office now!” maawtoridad na sabi nya na nagpataas ng balahibo ko sa batok.

Hindi pwede ma-office ako! Lagot ako kay Inay nito.

“Who start of this mess?” kalmado pero may halong diin sa pagsasalita nito.

“Sya yung nauna‚ Sir” turo ni Kaile sakin kaya tinaasan ko sya ng kilay.

“No!! Ikaw yung nauna‚ binubully mo sina Hilary at Eunice na kaibigan namin kaya pinagtanggol lang ni Elle yung dalawa!” sabat ng pinsan ko na naiirita na’rin.

Bumaling kay Deia ang guro. “Miss.Sincua‚ what is the truth?” tanong nito at tumingin pa sa gawi ko.

“This girl” turo nya kay Kaile. “She tried to bully Eunice and Hilary‚ and also binully nya rin si Ella because she’s poor” sumbong ni Deia.

“She did first‚ she hit me” pagsisinungaling ni Kaile.

“Sinungaling!” sigaw ko rito. “Kahit mahirap lang kame‚ ni minsan hindi ako nanakit ng ibang tao. Ikaw ang may dahilan kung bat kita sinampal!” singhal ko. “Well you deserve it.” proud na sabi ko at ngumisi.

“You see‚ Sir. She admit it”

“Stop!” tinignan kame nitong pareho. “You two will get a punishment”

“Pero si---”

“Am i asking you‚ Ms.Binia?” masungit na tanong ni Sir.

Umiling-iling naman ang babae. Ako ang naka-assign sa paglilinis ng classroom at si Kaile naman sa Cr.

“Bsiwit talaga yung Kaile na ‘yon!” nagagatol na sabi ng pinsan ko.

“Ok na ‘to kesa mapatawag si Inay‚ mas nakakatakot pa ‘yon”

********
“Elay‚ rito ba kayo maghahapunan?” tanong ni Inay.

“Inay‚ subukan po naming umuwe ng maaga ni Viena”

“Sge na anak at baka mahuli pa kayo” nag-aalangang sabi nito.

“Inay‚ hindi ba kayo galit?” tanong ko.

Napatingin ito sakin ang ngumiti ng maliit. “Bakit naman magagalit si Inay sayo? May ginawa ka ba?” agad akong umiling.

“Pero Inay‚ kase hindi ka na namin nakakasama kumain kase naman ang dami naming ginagawa e” reklamo ko.

Hinimas nito ang buhok ako at hinalikan ang noo ko.

“Kahit kailan’ hindi magtatampo o magagalit si Inay‚ gawin mo ang gusto mo. Hindi kita pagbabawalan‚ mahal ka ni Nanay”

LOVE WILL NEVER DIE (COMPLETED)Where stories live. Discover now