Lumabas na ako ng kwarto ko. It's 7am pa naman at mamaya pa akong 8:30 aalis papunta sa ospital. Pumunta ako sa kusina at nagtimpla ng kape. I yawned. Grabe. Inaantok pa talaga ako.
Napatingin ako sa may pinto ng may kumatok. Kumunot ang noo ko. Sino naman kaya ang bibisita sa akin ng ganitong kaaga? Kung si Chance naman iyon ay paniguradong anytime pwede siyang pumasok gaya nung kagabi dahil pag-aari niya itong building.
Lumapit na ako at binuksan ang pinto. Sa gulat ko ay natigil ako. I looked at the man infront of me wearing jeans, a white v-nech shirt and sneakers. "Hi." He said. Nanlaki ang mata ko at napairit ako. Yumakap din ako sa kanya.
"Ice! Oh my god! You didn't tell that you were arrivng today. You didn't even tell me your flight. Sana nasundo kita." I said. Tumawa naman ito. Nakakaintindi naman kasi ito ng Tagalog.
"Come in." aya ko. Hinila niya ang maleta niya papasok at iniwan sa salas. "How was your flight?" Tanong ko habang pinagtitimpla siya ng kape. Nilapag ko iyon sa harapan niya.
"Fine, I guess." sagot niya at humikab. "You should rest. I have another room to the right. You can use that." sabi nito. Tumango naman siya.
"Are you going to work today?" He asked. Tumango ako bilang sagot. "Uh-huh. I've got patients kasi eh." sabi ko. Tumango naman ito at humigop ng kape.
Iniwan ko muna siya sa kusina at naligo muna. Pagkalabas ko sa banyo ay agad akong nagbihis at nagtuyo ng buhok. Lumabas ako pagkatapos ng routine kong iyon. "I'll be going in a bit, Ice. Maiwan muna kita dito because I have work." I said as I fished for my car keys in my purse.
Pagkakita ko nun ay tinignan ko si Ice sa may salas and I was surprised when I saw that he wasn't alone. Sa tabi ng sofa ay nakatayo si Chance. He was wearing black slacks, black italian shoes and a blue long sleeved polo na tinupi ang sleeves kaya abot hanggang siko and I must say that he looked hot.
"Who is this Jordan?" tanong ni Chance na matalim na nakatingin sakin. Nagtaas ako ng kilay at lumapit kay Ice.
"This is Ice. A friend." sabi ko. Nanatili naman ang tingin ni Chance kay Ice. Ay? Bakla ba si Chance? May gusto yata dito kay Ice eh.
"Are you leaving?" Ice asked. Tumango naman ako. "I'll be driving you there. I bought a car the night before." sabi nito. Sasagot na sana ako ng biglang magsalita si Chance.
"I'll be the one driving her." sabi nito at akmang kukunin ang kamay ko pero iniiwas ko kaagad yun. "Woah there boys. I appreciate that you want to drive me to work but I have my own car and I can drive myself there." sabi ko.
Aanhin ko pa ang kotse ko kung ihahatid naman ako palagi diba? Magsasalita pa sana yung dalawa pero inunahan ko na sila. "Hush." Tinignan ko si Ice. "I'll be going na Ice. See you later. No monkey business in my unit, okay?" I said. He chuckled. "Yes, babe." Sabi nito. "Good." sabi ko.
Lumabas na ako ng condo at sumunod naman si Chance. I locked the door while he was looking at me. I faced him. "What?" sabi ko.
"Babe huh? Friend?" sabi nito and he snorted. I made a face and walked to the elevator. I pressed down and waited for the doors to open. Once it opened I immediately got in pero nanatili naman siyang nasa labas. "Aren't you going in?" I asked.
"I'll be taking the next one." sagot niya. Nagkibit balikat na lang ako at pinindot ang close. Hindi naman puno ang elevator. Actually, ako nga lang ang sakay eh. Problema nun?
---
"Ma'am?" tawag sakin ng assistant ko. Lumingon ako. "Yes, Ellaine?" I asked.
"Ma'am, may pasyente po kasi kayo eh." sabi nito. Kumunot ang noo ko. "Sabihin mo I'm out for lunch." sagot ko at tatalikod na sana ulit ng tawagin ako ni Ellaine.
BINABASA MO ANG
Decisions [BOOK 2 OF BM]
RandomLeaving was the only thing she could think of, and so she did. She was hurt the second time and she couldn't take it anymore. She decided to leave everything behind and swore to the Gods that she will no longer be the Bela that he once knew. But th...