Chapter 5

20 0 0
                                    

Tahimik lang kami buong byahe. Ayoko siya kausapin dahil galit ako sa kanya. Nagdidinner kami ni Ice tapos biglang hihilahin niya ako at isasakay sa kotse niya?

Tumingin ako sa bintana. Kanina pa kami bumibyabyahe. Sumasakit na nga ang pangupo ko eh. Nagring ang phone ko sa bag na nasa lap ko. Kinuha ko iyon at nakita na tumatawag si Ice. Sasagutin ko sana ng biglang magsalita si Chance.

"Don't." sabi niya. Hindi ko siya pinansin at sinagot ko ang tawag. Itatapat ko pa lamang ito sa tenga ko nang hablutin ito ni Chance at itinapon sa labas.

"What the fuck, Chance?! That was my phone!" sigaw ko. "That was my phone Chance! Ano ba?!" sigaw ko ulit. Hindi niya ako pinansin.

"Kung yung cellphone mo ang inaalala mo, I'll buy you another one." he said. What the?! "Buy me another one?! Chance, may mga contacts ako dun na importante na galing States! Dapat hindi mo basta itapon yun!" sigaw ko pa.

"Like Ice?" He said. "Pwede ba, Chance? Wag mo isingit si Ice dito?" I said at umirap. "He's the reason why I threw your phone out the window." sabi niya.

"Excuse me? Siya pa ang may kasalanan? Ayos ka din ano?" sabi ko. Hindi niya ako sinagot kaya sumandal na lang ako sa upuan ko at humalukipkip. Naiinis ako sa katabi ko. Ugh!

----

Naramdaman ko na may tumatakip sa pisngi ko. "Hey, wake up." sabi nito. Dahan dahan akong nagmulat at agad naman bumungad ang mukha ni Chance. Umayos ako ng upo at tinignan ang paligid.

I went out of the car and I saw a big house infront of us. Narinig ko ang pag bagsak ng pintuan ng kotse. Lumapit sakin si Chance. "Where are we?" I asked.

"Bahay ko sa Tagaytay. I go here when I want to escape from civilization." sabi nito. Naglakad ako palapit sa bahay at sinalubong naman ako ng isang matanda na hula ko ay nasa fifties na niya.

"Ano iyon, ija?" tanong nito. "Hi Manang" Sabi ni Chance na nasa likod ko na pala. "Oh. Ikaw pala ijo." Binuksan nito ang gate kaya pumasok na kami.

Pumasok kami sa bahay. It was big. Halatang alagang alaga. "Manang Lourdes. This is Jordan." Pakilala sakin ni Chance kay Manang.

"Hello po." sabi ko at ngumiti. "Ay, hello din ija." sabi nito at ngumiti pabalik.

"Magpapahinga na po kami, Manang. Kayo din po." sabi ni Chance. Tumango naman si Manang Lourdes at umalis na.

"Sumunod ka sakin." sabi ni Chance. Sinundan ko naman siya pataas ng hagdan. The house was big indeed. Nakakatuwa. Parang pang isang pamilya lang ito.

Pumasok siya sa isang kwarto at iniwan na bukas ang pintuan. Tumayo lang ako sa harap nito not knowing what to do. He looked back at me. "What are you still doing there? Get in." sabi nito. Pumasok naman ako.

May malaking kama sa gitna. May TV din sa loob. Pumasok siya na sa tingin ko ay banyo at iniwan ako dun. Maya maya ay narinig ko ang pag tunog ng shower. Umupo ako sa kama. Malaki ang kama. Siya lang ba ang natutulog dito?

Pagkatapos nun ay lumabas siya sa banyo. Towel lang ang suot niya at nakabalot iyon sa bewang niya. Basa ang buhok nito at kita din ang abs niya. Tumigil ang tingin ko sa abs niya at v-line. Nakagat ko ang ibabang labi ko.

"M-magbihis ka nga!" sabi ko at nag-iwas ng tingin. Lumapit naman siya sa closet at nagbihis na. Pagkatapos nun ay may inabot siya sakin na damit ng babae. May undies din ito. "Maligo ka na din tapos tutulog na tayo." sabi niya.

Bakit may damit siya ng babae? May kasama ba siya ditong babae before? Sino at bakit? Kinuha ko ang damit at pumasok na sa banyo. Sinara ko agad ang pintuan at naghubad na.

Pumikit ako ng maramdaman ang pagtama ng tubig sa balat ko. Ginamit ko ang shower gel doon na pambabae. "Bakit may ganito dito?" Bulong ko. Nagkibit balikat na lang ako at naglagay sa palad ko.

Pagkatapos ko maligo ay madali akong nagbihis at lumabas ng kwarto. Nasa kama na si Chance at nagbabasa siya ng libro. He was wearing glasses and that made him ten times hotter. I looked away. Nagpatuyo muna ako ng buhok bago lumapit sa kama.

"Saan ako matutulog?" I asked. Tinignan niya ako at tinaas ang kilay. "Dito." He said.

"Anong dito? Dyan sa tabi mo?" tanong ko habang nakataas din ang kilay. Tumango naman siya at tinapik ang higaan. "No way, Chance."

Bumuntong hininga siya at hinila ako pahiga. Napairit naman ako. Nakapangibabaw ako sa kanya. Magkalapat ang chest naming dalawa. I noticed that his breathing was heavy.

"C-chance.." I said but it came out like a moan. Magsasalitacna ulit sana ako ng biglang niya akong halikan fully on the mouth. I did nothing but sigh then I answered his kisses.

Our kisses became passionate and then fiery and hot. His hands were all over my body and I can't help but moan. I was almost out of breath but I didn't stop kissing him. He was carressing my shoulder and the other one was already on my hip. He was squeezing it gently. He put his left hand on my right breast and squeezed it. "Luna..." He said. Doon ako tumigil.

Tumayo ako sa pagkakadaan sa kanya at humiga sa tabi niya. Tumalikod ako sa kanya. I heard him sigh. Si Luna parin ang mahal niya? Wow. "Jordan, I'm sorry.." He said.

"It's okay. Goodnight." sabi ko na lang ng hindi siya hinaharap. He sighed again. "Goodnight." sabi ko I felt like crying pero pinigilan ko ang sarili ko.

Si Luna parin pala. Then why did he bring me here? Bakit hindi niya kasama si Luna? Did they have a fight? Nakatulog ako dahil sa kakaisip.

And for the first time in eight years, I fell aslee, broken and sad.

---

Decisions [BOOK 2 OF BM]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon