Chapter 13

21 0 0
                                    

"Hey," Ice greeted me.

Tinanguan ko lang siya. Inayos ko ang ilang mga gamit ko sa cabinet dito sa bahay. "Ito na yung iba mong mga gamit." Nilapag niya ang isang bag na malaki sa kama ko at umupo.

"Yan na yun?" Tanong ko. Tumango naman siya. "I also talked to Chance about your furniture in the unit. He hesitated at first but he agreed after." sabi pa nito.

"Good." I replied. Si Ice ang pinakiusapan ko na kausapin si Chance. Dun muna ang mga furniture sa unit hangga't hindi pa ako nakakahanap ng bagong condo na titirhan. Ice was helping me find a new condo. Titignan din namin kung may available sa building kung saan siya ngayon tumutuloy.

Bumalik ako sa maleta ko at kumuha pa ng ilang damit para mailagay sa cabinet. Gusto ko sana tanungin kay Ice kung kamusta na si Chance ng nakita niya pero I was trying not to kasi diba nga? I'm trying to move on? "Aren't you going to ask me about Chance?"

I looked at Ice. "Hindi." sagot ko sa kanya. He shrugged his shoulders at tumayo na. "Okay, whatever you say. I'll be leaving. See you when I see you." sabi nito bago lumabas ng kwarto ko.

Pinagpatuloy ko lang ang ginagawa ko. I need to keep myself busy para matanggal naman sa isip ko si Chance. I need to get him off my system as soon as possible.

---

"Yes, Ellaine?" I said through the phone.

"Ma'am, nandito po si Ma'am Luna. Hinahanap po kayo." sabi nito.

"Tell her wala ako and I'm resting." sagot ko sa kanya. Ibababa ko na sana ang telepono ng magsalita ult si Ellaine.

"Eh Ma'am, hinihingi po ang number niyo?"

I sighed at napapapikit ng mariin. "Tell her my number is for private." Narinig ko na kinakausap ni Ellaine si Luna sa background.

"Ma'am, ayaw magpaa-" I immediately cut her off.

"Fine. Give her my number para matapos na." sabi ko kaagad.

"O-okay. Right a-away, Ma'am." sagot ni Ellaine.

Binaba ko na ang tawag at hinintay na tumawag si Luna. After some minutes tumawag na nga ito. Mabilis ko itong sinagot.

"Bakit?" I asked.

"Hi, Bela! Are you busy right now?" she asked.

I rolled my eyes. "Yes." Agad kong sagot. I was busy with arranging my things kaya. I had a lot of clothes sa maleta na hindi pa nailalagay lahat sa cabinet.

"Really? Can you stop what you're doung muna? I'm going to tell you something eh." sabi nito. Kung maayso lang siguro ang mood ko ngayon baka nakipagchikahan pa ako sa kanya pero hinsi eh.

I looked at my open luggage on the floor. Ang dami pang damit! Ugh! May mga sapatos pa ako sa isang maleta at mga personal things.

"Look, Luna. I can't. Busy kasi ako eh. Maybe some other time." sabi ko. I'm sure I sounded apologetic. Ayoko naman maging bitchy sa kanya because that is so wrong.

"Eh. Sige na nga. I'll just tell you right away." saBi nito ng mabilis.

"Luna, I ca-"

"Chance asked me to marry him!"

Nabitawan ko ang phone ko pagkasabi niya nun.

"Jordan? Jordan? Are you still there? Hello?" I can still hear her voice.

Pinulot ko ang phone ko at muling tinapat sa tenga ko. "Y-yes. I'm still here." sabi ko.

"Can you believe it?! I'm getting married! Invited ka ha?" sabi nito.

"Yeah, sure." sagot ko. "Sige, Luna. Bababa ko na 'to." I ended the call before she could speak.

Nanghihina akong napaupo sa kama. They're engaged? Chance asked Luna's hand in marriage? Why? Because of the baby? But I thought he loves me?

But you rejected him. Sabi ng isang bahagi ng isip ko.

I sighed. What am I going to do know? Should I let them be? "Of course I should let them be!" I said. They were having a baby! A baby! Alangan namang pigilan ko ang wedding nila? Yes, I still love Chance pero sa tingin ko Chance doesn't love me like the way I love him. He doesn't love me that much to fight for me.

I groaned. Ang komplikado. Pumikit ako at dumapo ang palad ko sa tyan ko. "Mommy will not leave you, baby."

Decisions [BOOK 2 OF BM]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon