"Are you sure you're okay staying there?" tanong ni Duex sa kabilang linya. Inayos ko naman ang buhok kong magulo dahil sa lakas ng hangin at kahit hindi niya makita ay nagawa ko pa ring tumango.
"I think I need a break muna, at saka pa, Styx wasn't that threat to us, willing pa nga siyang ibigay sa 'kin lahat ng shares niya kagabi eh." I laughed.
Narinig ko ang pagbuntong hininga niya sa kabilang linya. "Do you think he's still clueless about our plans?" My forehead creased before walking at my couch and played with the remote control.
Napaisip ako. "Yes . . ?" hindi siguradong sagot ko.
"I mean yes! I was doing great kaya, I was so sure he's still have no clue about our real agenda. He may not be dumb but a little stupid." Tumawa ako nang maalala ang napag-usapan namin kagabi ni Styx. Hindi ko alam kung seryoso ba talaga siya sa pag-transfer ng shares sa 'kin o nagbibiro lang. Kapag ginawa niya 'yon ay mapapadali ang kanyang pagbagsak. Hindi ko na kailangan pang magpakahirap na nakawin sa kanya ang lahat ng mayroon siya dahil siya na mismo ang nagbibigay sa 'kin but that wasn't satisfying. I want to steal all his possessions while he's trusting me. Kung gano'n lang pala kabilis at kaya niyang ibigay sa 'kin ang lahat ng ari-arian niya ay masasayang din ang lahat ng plinano namin ni Duex.
"Masyado kang nagtitiwala sa sarili mo. Hindi mo ba napapansin? Bakit niya ibibigay sa 'yo ang shares niya? Bakit gano'n kadali para sa kanya na i-transfer sa 'yo lahat ng pag-aari niya? Since when you became dumb, Zy?"
"Duex!"
"I was just warning you. Hindi ko gusto kung paano ka tratuhin ni Styx. It was like he's up to something, just like you." Inis kong binata ang remote sa malaking flat screen T.V. dahilan ng pagkabasag nito. Galit kong pinatay ang tawag at habol ang hiningang tumingin sa kawalan.
Hindi naman niya 'ko sigurado gagantihan? Yes! I was the one who suffered here! Hindi ako ang dapat gantihan dahil sa 'ming dalawa ako ang may karapatan at may rason.
I gritted my teeth and clenched my fist. Kung totoo man ang sinasabi ni Duex I will not let him win this time. Magkamatayan man but I will never surrender myself to him. Not now that I was already enjoying playing with him.
Tumayo ako at muling sumulyap sa veranda na kinatatayuan ko kanina. Malakas ang hangin sa labas at hindi gaano kaaraw kahit na alas nuwebe na. Malamig din ang simoy ng hangin at pakiramdam ko ay may bagyong paparating.
Pumunta ako sa C.R. para magbihis at mag-ayos ng suot. I just wore a red fitted dress and partnered it with my white sandals. Balak kong tumawid sa kabilang isla kung saan itatayo ang proyekto ng hotel namin. It was a little far from here but the hours you'll spend going to that place is worth it. Hindi ko pa man napupuntahan pero base sa feedbacks at pictures na nakita ko ay napakaganda nga ng lugar at madalas bisitahin ng mga turista but they don't have hotels there. They just offer a tent nor kubo so the tourist could stay and luckily may nabili kaming lupa roon.
"Are you going to the ground-breaking ceremony?" Nakasalubong ko si Styx pagkalabas ko pa lang ng hotel room. Halos sabay rin kaming lumabas ng kwarto at ayaw kong isipin na sinandya niya 'yon. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa paglakad. Hindi pa rin ako magche-check-out because my things are still in my room and I had to for the television I broked.
Sobrang hassle naman kung dadalhin ko pa ang mga gamit ko papunta sa kabilang isla. I would just tire myself.
Hinayaan ko siyang sumunod sa 'kin hanggang sa makalabas kami ng hotel. Tahimik lang siya at nakamasid sa 'kin na para bang hindi kami nagkita kagabi.
"Could you please stop looking at me?" I stomped my feet and stopped from walking. It was so awkard!
Umawang ang labi niya, amused passed through his eyes. "Am I?"
YOU ARE READING
The Sweet Revenge (COMPLETED)
General FictionI once felt worthless, unseen-until I met the man who wrapped me in love and gave me a place to call home. Styx Syruis, my first best friend, my first love, my first everything. For a while, we were happy. But soon, I realized I was never truly his...