KABANATA 6

243 5 1
                                    

TROY

Napanganga na lang ako nang bigyan ako ni Eliza ng isang mabilis na halik sa pisngi.

Hindi ko inaasahang ganito siya ka-cooperative. Alam kong matinong babae ang sekretarya ko kaya naman siya ang napili ko at bagay na maging girlfriend ko kahit kunwari lang. Hindi siya 'yung tipo ng babae na halos magpakamatay na mapansin ko lang. Napaka professional niya sa trabaho. Natatakot pa nga ako noong una, akala ko ilalaglag niya ako kina tito Magno. Mabuti na lamang at mabilis niyang na-gets ang sitwasyon.

Noong una ay naiinis ako sa kaniya muntik ko pa nga siyang sesantehin dahil napakalamig ng pakikitungo niya sa akin pero nakita ko ang dedikasyon at pagiging seryoso niya sa trabaho kaya tiniis ko na lang ang pakikitungo niya. Siguro ay dahil nasanay lang ako sa sobrang atensyon na ibinibigay sa akin ng mga nagdaang sekretarya ko. Halos kasi may pa-extra service pa ang mga 'yon. Iba si Eliza. Walang paki-alam sa paligid at nakatutok lang sa trabaho niya. Kung hindi ko nga siya utusang ipagtimpla ako ng kape ay hindi siya magkukusa, dahil nga naman hindi niya trabaho iyon. Mayroon namang naka toka sa pagtitimpla ng kape sa buong opisina.

Napangiti ako nang makita ko ang makurba niyang balakang habang nakatalikod pabalik sa kaniyang mesa. Napaka seksi niya. Sa taas na limang talampakan at limang pulgada ay mas matangkad siya sa karamihan. Morena ang makinis niyang kutis. Lagi namang naka lugay ang mala sutla niyang buhok na hanggang balikat lamang. Maliit ang hugis puso niyang mukha na binagayan ng katamtamang tangos ng ilong at bulugang mga mata na tila ba laging nang-aakit sa tuwing magtatama ang aming paningin.

Napalunok ako sa isiping iyon. I can't resist Eliza's charm, kung hindi ako magpipigil ay baka kung ano ang magawa ko sa kaniya sa tuwing maglalapit kami.

Noong una ko pa lamang siyang nakita at napansin ko na ang bukod tangi niyang ganda kahit pa napaka simple lamang niyang mag-ayos at medyo estrikto ang aura.

Matagal na kaming nagsasama sa mga business trip pero sadyang mailap siya at laging naka distansya sa akin lalo na kapga tapos na ang trabaho niya. Nito lamang trip namin sa baguio na medyo nagkalapit kami dahil wala kaming driver pabalik ng Maynila.

"Oh, anong iniisip mo d'yan? Sir?" untag niya sa akin at idiniin pa ang salitang 'Sir'. Hindi ko namalayang nakatanga na pala ako sa kawalan.

"H-ha? N-nothing! Mabuti naman at nagkakaintindihan tayo," sagot ko saka nagkunwaring may hinanap sa drawer ng mesa ko.

Mahirap basahin ang saloobin ni Eliza napakaseryoso kasi niya lalo na sa oras ng trabaho. Hindi siya katulad ng ibang babae na kapag may guwapo na sa harapan ay halatang halata mo na ang pagpapa-pansin o kaya ay nagpapa-cute. But Eliza stay calm na para bang walang pakiramdam. Pero kahapon ay nakita ang itinatagong side ni Eliza. She's funny at may sense of humor. Hindi ko man aminin ay alam kong attracted ako sa nadiskubre ko.

"Sir?" Untag niya sa akin. Nakatingin na naman pala ako sa kawalan.

"H-ha? Yes?" Nagmamadaling tugon ko.

"Are you okay? May sakit ka ba?" tanong niya saka lumaoit sa akin at sinalat ang noo ko.

"Para kang namamatanda, magpatawas ka kaya?" aniya. Hindi ko alam kung seryoso o sadyang nanunukso dahil walang mababakas na reaksyon sa mukha niya. Nanatili naman akong nakatitig lang sa kaniya.

"Hindi ka pa ba uuwi? Half day lang tayo ngayon," pagkuwan ay paalala niya.

Tumingin ako sa orasan sa dingding, pasado alas dose na pala ng tanghali.

"M-mamaya na, tatapusin ko lang 'to," sabi ko sabay kawak sa mga papeles sa ibabaw ng mesa ko pero wala na pala ang mga iyon.

"I-i mean may gagawin pa ako," palusot ko na lang. Ano bang nangyayari sa akin at para na akong lutang sa pag-day dreaming?

ELIZA'S WRATH (Art Of Temptation Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon