Chapter Six

273 22 0
                                    

Its 4am and I cant sleep na. Likas na gwapo nga talaga ex ko pero di ko aakalaing sisikat siya ng ganito tas makakasama pa siya sa isang big event na ito. Heartbreaker ay mali, heartthrob na siya ee. Haaay Owy...

4 kami sa kwarto. Dalawang old models and dalawang bago. Good thing hindi si Margret yung kasama ko baka di na ako makatulog nun. Ang kasama ko dito ay si Bethany. Yung dalawang oldies si Nadene and Lynde. Nakota ko na sila sa isang magazine.

After kong maligo nagising na si Bethany so nagkwentuhan kami while nagaayos ako.

She said na anak siya ng owner ng isang sikat na shoe company sa Pilipinas. Siya rin nagmomodel ng mga ito so maybe yun yung reason kaya napili siya. Single siya pero maraming suitors na naghihintay for her. She's living in a condo alone kasi yung sisters niya nasa ibat ibang place kasi hinahandle na yung company nila. Her mom and dad are always traveling na lang since they know na mahahandle na ng ate niya yun.

Nagkwento rin ako ng akin na my parents are far away from each other and may restaurant kami plus may mom is handling our advertisement agency. I told her na I have a puppy named miracle.

Kilala niya daw ako and she asked kung sino kumukuha ng pics ko and I said na guy best friend ko yun and for fun lang talaga yun. While nagkekwento ako nagising na rin si Nadene and Lynde. They're not really old mga 25+. Kami kasi 18-23 lang ee. Isa ako sa mga 18. Si Bethany 21 na.

We all ate breakfast together. Nakita ko rin si Owy and kasama niya yung tumulong sakin so I guess sila yung performers kagabi. Di kami nagpansinan because busy rin sila naguusap.

Maya maya, dumating na kami. Nauna silang lahat bumaba(photographers and etc) tapos nauna ng magshoot yung mga oldies. Ako yung unang bumaba sa goddess since gusto kong makita yung oldies para may matutunan ako for our shoot later. Group shots kinukuha nila tapos mamaya na yung solo.

"Trisha!!!" Sigaw nung photographer.

"Sorry po. I will do better next time." Hala katakot naman.

After nun, kami na naman. Medyo highblood na yung photographer.. Patay.

I did my best kasi yung pressure nasa akin since ako yung queen goddess. I heard side comments na effortless daw ako magpose and true beauty daw talaga yun sakin. Nakaka flatter siya at the same time medyo awkward kasi rinig ng iba.

"Nice shot girls!" Sabi nung head photographer para sa shoot dito sa hongkong. Hay salamat medyo good vibes na ulit yung photographer.

"Uhm, Andrea can you move next to Jasmine." Oh no. Mukhang hindi na naman okay.. Sana walang mangyari.

"Good luck" bulong niya nung tumabi siya sa akin.

I smiled bitterly.

"Hayaan mo na lang Jassy. Focus." Sabi ni Joyce at nagnod ako.

The shoot continued and wala namang nangyari. Nag shushuffle na yung girls while nasa middle pa rin ako.

Nakakangawit magshoot kasi almost an hour yung group shots tas iba ibang locations pa.

"Okay solo shots na naman." Nagdisperse na yung iba. I decided na magpalast dun sa main na background for a magazine ng hongkong since gusto ko na talagang magikot ikot and maghahanap ako ng better place so I'm with one photographer. Lahat may tigiisang lalakeng photographer para sa buong tour.

"Pwede bang magikot ikot muna tayo saglit? Be near me lang.."

"Sure queen." Di ako sanay na tawaging queen.

"Call me Jassy instead. Okay?"

"Our head told us to call you queen and goddess naman sa iba."

"Call me Jassy if di natin sila kasama. You're my personal photographer right?"

"Yes.. Jassy."

"Oh wait. Whats your name?"

"Drew."

Nagikot ikot kami. Picture taking sa mga magagandang view. Nagsstolen shots rin siya sakin. Bumili rin ako ng souvenirs. I said to myself na bibili ako ng tatlong souvenirs each place na pupuntahan namin. Light lang yung day for me kasi di ako masyadong pinepressure ni Drew.

"Queen oh jassy. Here oh, can we?" Nice yung background kasi parang old street siya near the port tas sakto yung damit ko bagay sa place.

"Nice pose. Can you tilt a little?" Ginawa ko naman. Minsan lang siya magsuggest so unusual siya for a photographer pero mas gusto ko yun ganito. Si Justin di rin masyadong nagsusuggest ee. He trusts me.

"Patingin nga." Magaganda yung kuha niya, I know they would give me a good photographer.

"Omg. Here kaya, Drew?" I found a perfect spot.

"Tara. Niceeee ngaaa." Malapit siya sa water so yung heat ng sun nagrereflect basta ang cool lang ng effect.

"Balik na tayo Jassy, medyo malayo na rin to."

Pagbalik namin dun, sakto isang model na lang tas ako na yung magshoshoot. I drank water tas naghintay saglit.

"Hello queen Jasmine! I'm Francis a fashion designer."

"Oh don't call me queen. Im not used to it."

"You have to, you deserve it." Tumahimik na lang ako.

"Can I get you to model my designs? Ive been checking out some girls and yung personality mo lang yung babagay sa mga designs ko." Ako? Omg.

"Im not really that professional pero I would love to try."

"We can talk about this some other time, I think its your time.." Di ko napansin na tinatawag na pala ako kaya nagmadali ako.

After the shoot, back to normal na naman.

I heard kanina sa dinner na may kumukuha na rin sa iba pero limited pa lang.

After eating pumunta kami sa gym ng yacht sa baba. Papawis konti tapos nagpahinga.

"I love you, ingat ka rin."

"Sge na baka makita pa nila ako."

"Walang i love you too?"

"Love you too mahal. Byeee na." Pumasok ako agad sa isang gilid para di niya ako makita.

Si Cristine ba yun with a waiter? Bat tinatago nila? Bawal ba yun?

Pumunta na ako sa kwarto ko, binaliwala ko na lang at natulog na ako.

Stuck Sayo - ChicserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon