Chapter Nineteen

170 16 0
                                    

Jasmine's POV

One week na rin ata kaming nandito sa island na ito.

Pansin na pansin ko talaga na di silang okay.

"Ano bang problema guys? Nakakainis na yung katahimikan at awkwardness, alam niyo ba yun." Pagcoconfront ko at tumingin silang lahat sakin.

"Ayusin nga natin to ngayon." Sabi ko.

"Sabihin niyo sakin anong problema. Tungkol ba sakin to? Wag kayo magsinungaling kasi ramdam ko." Dagdag ko.

Ilang araw na kami pare pareho yung ginagawa. Gumagawa ng apoy naghahanap ng pagkain at maglalakad.

"Alam na nila.." Nagulat ako sa sinabi ni Owy.

"Tatlo sila yung may gusto sayo peri di nila alam gagawin kasi ex mo si Owy." Dagdag ni Ully.

"Ikaklaro ko lang. Im still moving on from my break up with Owy. Hindi ko rin namang gugustihin na magiging boyfriend isa sa inyo tapos ex ko yung barkada niyo. I think this is just infatuation lalo na at mahirap yung pagkain at tubig dito. Nastuck lang kayo sa island hindi sakin." Pagpapaliwanag ko at tumango lang sila.

"Wag kayo mag-away dahil lang sakin. Magsorry kayo sa isat isa." I commanded

"Sorry kuya and sa inyong lahat." Nauna si Owy.

"Sorry kung sobrang nega ako at di ko nasabi agad sa inyo." Sabi ni Cav.

"Sorry guys." Sabi nila.

"Group hug nga." Sabi ni Biboy.

Naghug sila. Hay salamat okay na sila.

"Sama kaaaa." Sabi nila.

Hinug ko rin naman sila.

"Jasmine, sana maging okay na din tayo." Sabi ni Owy sakin.

"Friends?" Inabot ko kamay ko. Kahit masakit, para na rin to sa ikakaligaya ko.

"Friends." Hinawakan niya kamay ko at nagshake hands kami.

"Grabe hirap na hirap akong di kayo pansinin hahaha." Patawa ni Oliver.

"Ang hirap pala pag walang kausap. Mapapanis laway ko. Haha" sabi ni Ranz.

Tumawa lang kami buong umaga.

Mga bandang hapon naisipan namin pg matulog kasi naparami yung kain namin.

Teka may naririnig ako. Tunog ng whistle?

"Guys wake up." Nakapikit pa ko nung bumangin ako.

"Jasmine!!!! CHICSER!!! CHICSER!!!" Omg! May rescuers na.

"Nandito kami!!" Napatayo ako bigla.

"Nandito kami!!" Tumakbo na sila Biboy papunta sa tubig.

Hindi ko alam pero di ako makagalaw sa pagkakatayo kasi nakita ko siya..

"Bes!!!" Sigaw ni Justin.

Niyakap ko siya at umiyak na ako.

"Okay ka lang ba ha? Anong nangyari sayo?" Tinignan ko lang siya at niyakap ulit.

"Sorry ako may kasalanan ng lahat ng ito. Ako yung nagreto sayo para makasama ka. Nung nalaman kong lumubog yung barko niyo, hindi na ako tumuloy sa states. Hindi kami tumigil sa paghahanap sa inyo. Sorry talaga Bes!" Pagpapaliwanag niya.

Wala na akong pakialam sa nangyari at wala na ako oras na magsisi pa.

"San si daddy?" Tanong ko.

"Nasa ibang barko naghahanap rin sayo. Naghiwalay kami para mabilis yung paghahanap. Umuwi na rin si Tita at kuya mo nung nalaman nila na nawawala ka." Naiiyak ako lalo.

"Payakap nga." Sabi ni bes sakin at niyakap ko siya.

Inakbayan niya ako at pumunta na kami sa barko.

May sumundo rin sa Chicser. Kasama ata yung girlfriend ni Owy kasi magkaholding hands na sila ngayon.

"Bes akala ko mawawala ka na sa buhay ko mahal na mahal pa naman kita." Sabi niya sakin.

"Hindi ako nawalan ng pag-asa because I know youre a strong girl. Hindi talaga kami tumigil sa paghahanap sa inyo." Pagkekwento niya

"Mahal din naman kita bes." Sagot ko at hinigpitan niya pa pagkakaakbay sakin.

Nagkatingin kami ni Owy at dun ko nalaman na hindi na pala talaga siya..

Stuck Sayo - ChicserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon