*ONE SHOT*
Title: Wanna Hear A Joke by Ochirej17o5
(Another short story!! Sana suportahan niyo! Hay! Naadik na ako sa kimxi! Walangjo tong ate ko, lakas makahawa! sa nagtanong po kung merong karugtong yung Tinipay Ni Nena well meron po. Di ko lang po alam kung ipapasa ko, hahahahah! sorry po kung masyadong mabilis tapos daming typo. amatuer lang po kasi ako.)
—-
Haist! Lagi na lang! Lagi na lang siya busy! Tapos parang nakalimutan na niya ata yung pangako niya. Na pag 5th anniversarry na namin papakasalan na niya ako! Ano na? 6th anniversarry na namin?!
Nag-enjoy na ba siya bilang mag girlfriend at magboyfriend kami?
Naman oh! Ayako tumanda na hindi nakakasal sa taong mahal ko! Ana pa't naging matagal kami kung hindi naman kami ikakasal? Saka di kami magkakaroon ng anak. Dahil bago bigay puri kasal muna! Dahil ako yung taong hindi, bigay puri bago kasal o kaya gawa muna dami anak bago kasal.
Kinuha ko yung bag ko para umuwi na, andito kasi ako sa coffee shop, umiinom ng kape syempre. Tumawag ako ng taxicab at sumakay rito papauwi.
—-
"Ano? Sinupot ka ng boyfriend mo?" Tae yan! Ito na naman ang kuya kong bakla na mapang-asar.
"May emergency sa trabaho." sagot ko dito at naglakad papuntang hagdanan.
"Trabaho? Baka nambababae na?" pasaring pa ni kuya. Tiningnan ko siya at inerapan. Saka ako humakbang sa hagdanan.
"Taray."
Duh! Hindi ko naman eerapan si kuya kung hindi siya masyadong nega! Yes, negang nega siya! Mas siya pa yung mas nagiisip na nambababae si Xian ko! Imbes na, ipositive niya yng iniisip ko, hindi! Yung kuya ko talagang yun! Makakahanap ka rin ng katapat mo!
Pagkadating ko sa kwarto ko ay agad na bumulagta ako sa higaan ko. At inisip yung sinabi ni kuya.
Di kaya, nambababae talaga si Xian? Pero, bakt naman niya iyun gagawin? May nagawa ba akong masama? Wala naman. Napabuntong hininga ako.
Hoy, ano ba Kim! Team possitive! Wag kang nega! Sabi ng kabila kong isip. Yes, tama! Team possitive lang! Pagsangayon ko.
*sa telepono may tumatawag... sagutin natin...*
"Hello, Kim Speaking." sagot ko. Unknown number kasi.
"Ms. Kim tihis is Jairon. Nasa labas po ako ng bahay niyo. Pinapunta ako dito ni Sir Xian because he want you to meet her on the Resto De Paraiso at para ihatid ka din doon, ma'am."
"O-okay, wait a minute kapeng mainit, magpapalit lang ako ng damit." Pagkasabi ko noon ay dali dali akong pumunta sa walking closet ko at nagsuot ng panibagong damit and lagay n konting Perfume.
BINABASA MO ANG
ONE SHOT STORIES (c) LBOS Writers
Teen Fictionall one shot compilation from lavender Book of Stories BABALA: Ang kwentong ito ay kathang-isip lang ng may-akda at hindi hinango sa tunay na buhay o karanasan. Anumang pagkakahawig sa ibang akda, sa pangalan ng mga tauhan, buhay man o patay, sa mga...