Agad binalibag ang pinto ng kwarto nang makapasok ako sa suite na nakaassign samin. SAMIN!
"Could you slow it down, pag yang pinto nasira..." sabi ng kasama ko.
I faced him with my face frowning.
"Bakit ka kasi pumayag sa sa iisang kwarto lang tayo?!" I asked.
"Eh yun yung sabi ni Ate." I simply said at nahiga sa kama.
Dalawa naman ang bed malaki ang kwarto tapos may veranda kung saan makikita mo ang crystal clear na dagat at maputing buhangin.
"Pwede ka namang hindi sumang ayon diba pero hinayaan mo parin." Baling ko at umupo sa edge ng kama ko.
Nakatalikod ako sakanya at humarap sa veranda. Ang sarap sa pakiramdam ng cold summer breeze. Maeenjoy ko pa sana toh kung hindi lang sa kasama ko eh!
"I have no choice and beside hindi ka pa ba sanay na magkasama tayo sa iisang kwarto? I mean everytime na nagvavacation tayo ganito naman palagi ah." He blurted.
Bigla akong napalingon sakanya.
Yeah ito na nga ang nakasanayan naming simula noon. Para kaming hindi mapaghiwalay kaya sanay na ang mga parents namin na sa iisang kwarto kami natutulog. Malaki naman kasi ang tiwala nila samin.
"Noon yun, iba ngayon." Mahina kong sabi pero alam kong narinig niya yun.
I again faced the veranda with my teary eyes.
I heard him sigh.
Naramdaman ko rin bumangon siya sa pagkakahiga.
"Lex..." tawag niya sakin pero hindi ko yun pinansin.
"Were still bestfriends, right?" he softly asked.
Then my tears begin to fall. Magkaibigan pa nga kami? Because seriously hindi iyon ang nararamdaman ko sakanya.
"Lex--"
I cut him.
"Wag mo kong kausapin. Please pabayaan mo muna ako." I coldly said.
"Get out." I added.
I heard him sighed again at narinig ko na lang na sumara ang pinto.
Then I start sobbing.
Madilim na nang nagising ako. Hindi ko namalayang nakatulog pala ako sa kakaiyak. I look at the wall clock. Its already 6:30 in the evening. Agad kong chineck ang phone ko at nikatang nagtext si Mommy.
'Dinner here at the pool side' ang sabi sa text.
Bumuntong hininga ako at pumunta sa CR. Halatang umiyak ako dahil sa namumugto kong mga mata kaya agad akong nahilamos at pagtapos ay nagbihis ng tank top at maong shorts.
Nakita kong sina Mommy sa isang long table na kasama sina Ate Jazz. Saglit din akong napatingin kay Robbie na nakaupo sa tabi ng bakanteng upuan na mukhang doon yata ako uupo. Tsk.
"Ijah kanina ka pa naming hinihintay." Sabi ni Daddy.
"Sorry po nakatulog po kasi ako." I apologized at naupo na.
"Oh Baby bakit ganyan ang mga mata mo?" taking tanong ni Ate Jazz.
Napatingin naman silang lahat including him.
BINABASA MO ANG
My Jealous Partner
Teen FictionMahal mo siya... Pero may minahal siyang iba... You tried to look for someone new... Then in the end he realized what he let go. Hanggang PARTNERS na lang ba talaga ang lahat???