7 months later...
"Bes!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"
Agad akong napalingon nang may tumawag sakin. Nakita kong tumatakbo si Ysa papunta sakin nang bigla siyang madapa.
"HAHAHAHAHAHA!!!!!" tawa ko sakanya.
Agad naman siyang napabangon at naglakad na nakayuko.
"Wag mo nga akong pagtawanan kita mo nan gang nakakahiya eh." Nakapout niyang sabi.
Its my first to laugh this hard for this past two months. Nakakamiss din pa lang sumakit yung tiyan mo sa kakatawa.
"Kaw naman kasi eh, bakit k aba tumatakbo? May marathon ba?" I sarcastically asked.
"Hmp! Eh kasi naman po may ibabalita ako."
"Ano yun?"
"Kasi--"
Hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng biglang dumating si Dale.
"Hi Lexi, hi Ysa." He greeted.
"Hi Dale." Bati ko pabalik.
"For you Lexi si Mommy ang nagluto niyan kainin mo daw yan mamaya maglunch." Sabi niya at ibinigay ang lunchbox.
"Uhmm thanks, nakakhiya naman kay Tita talagang nagluto pa siya." Nahihiya kong sabi.
"Its nothing beside alam niyang magugustuhan mo yan kaya kainin mo mamaya ha."
"Sige sabay tayong maglunch later."
"Aheem." Hindi naming napansin na nandito pa pala si Ysa.
"Alam niyo kung hindi ko lang kayo kaibigan masasabi kong may something kayo." She blurted.
Agad naman akong namula sa sinabi niya habang umiwas naman ng tingin si Dale.
"Tumigil ka nga Ysa! Talagang magkaibigan kami ni Dale noh." I hissed.
"O siya wag mo na akong kumbinsihin dahil hindi niyo ako mapapaniwala. Halika ka na nga bes may class na tayo." Sabi ni Ysa at bigla akong hinila. Nag Goodye gesture na lang ako kay Dale.
Ang bilis talaga ng panahon, biruin niyo graduating na kami sa college. Gosh! Mga one week na rin since nagstart ang pasukan sa 2nd semester kaya medyo busy na ang lahat syempre sino ba naman ang ayaw grumaduate noh.
Nang makarating kami sa classroom napansin kong busy ang mga kaklase ko, pero hindi sa pag aaral kung hindi sa mga bulungan. Naku! Sino na naman kaya yung hot topic nila? Taka akong umupo sa assigned seat ko.
"Anong pinag uusapan niyo?" tanogn ko sa isa naming classmate.
"Bakit hindi mo pa ba alam?"
"Ang alin?"
Pero imbis na sagutin niya ako ay bigla siya napatuwid ng upo nang biglang pumasok ang prof naming.
"Good morning class." Bati niya.
"Good morning sir." Bati naming.
"Today we will discuss--"
Hindi na natapos ang sasabihin ni Prof nang biglang may pumasok na isang lalaki.
"Mr. Rodriguez mabuti naman at naisipan mo pang pumasok sa klase ko. Youre one week absent pasalamat ka at opening pa lang ng classes." Seryosong sabi ni prof.
"Sorry po Sir." Mahina niyang tugon at dumeretso sa upuan niya ng nakayuko.
Napansin ko naman nagbulungan ulit ang mga kaklase ko. Ano ba ang nangyayari sa universe???
"Ano?!" Hindi ko makapaniwalang reaksyon.
Tumango tango lang si Ysa at Drew. Nandito kami ngayon sa cafeteria para maglunch, mgkatabi kami ni Dale habang sa harap naman naming nakaupo yung dalawa. Pareho kaming hindi makapaniwala ni Dale sa nabalitaan naming.
"Almost one week na Bes."
"Pero bakit?" takang tanong ko.
I cant believe it. Robbie and Elise broke up!!!
"Hindi ko sure kung anong nangyari but base sa mga sabi sabi si Robbie mismo yung nakipagbreak." Sabi ni ysa.
"Maybe that's also the reason why he's absent." Sabi ni Drew.
Nagkatinginan naman kami ni Dale.
But Robbie loved Elise so much. Pinagpalit niya ako right I mean he chose Elise over me. Ano na naman ang problema?
Suddenly I saw Robbie entering the cafeteria kasama ang mga teammates niya. He looks vulnerable. Then his eyes met mine at nagkatinginan kami pero agad din akong umiwas at kumain na lang.
What is he up to???
--------
"Are you okay?"
Nabalik ako sa realidad nang magsalita si Dale. Naglalakad kami ngayon pauwi, Always niya kasi akonghinahatid sa bahay since opening ng class at ngayon lang ako nagyayang maglakad, exercise din pag may time and besides Color coding kasi yung kotse niya.
"Im okay." I simply said.
"Hmmm.. tara upo muna tayo sa park." Aya niya ng nadaana naming yung village park. Umupo kami sa bench.
"Is it about him kaya ka tahimik?" he asked.
Napatingin naman ako sakanya.
"A-ah hindi."
"Tss. I know Lexi." He said.
I sighed. Dale knows me that much kaya alam niya kung nagsasabi ako ng totoo o hindi.
"Naisip ko lang kasi kung bakit nakipagbreak siya kay Elise if in the first place he loves her very much that he would even-"
He cut me.
"Leave you?"
Napatango naman ako.
"There are many possibilities Lexi, bakit hindi mo siya tanungin?" he asked.
"Para saan pa, I already gave him up." I said.
"Yeah you gave him up but..."
"You still love him." He added.
Natigilan naman ako sa sinabi niya.
Am I still inlove with him???
BINABASA MO ANG
My Jealous Partner
Fiksi RemajaMahal mo siya... Pero may minahal siyang iba... You tried to look for someone new... Then in the end he realized what he let go. Hanggang PARTNERS na lang ba talaga ang lahat???