Robbie's POV
"Pasensya na Sir pero ayaw niya po kayong makausap eh." Sabi ni Manang.
I decided to talk to Lex that night. Pinuntahan ko siya ditto sa bahay nila but she doesn't want to see me.
"Sige nanaman po manang oh, I really need to talk to her." Pilit ko.
"Ah sige ho susubukan ko." Sabi ni Manang at umakyat sa kwarto ni Lex.
Umupo muna ako sa couch at napasapo. I don't want to loose our friendship.
"Oh Robbie youre here." Bungad sakin ng Mommy ni Lex na galing trabaho.
Tumayo ako at nakipagbeso.
"What brought you here ijoh, its been a long time. Kamusta ka na? Sina Rhian kamusta?" tanong niya.
"Theyre fine Tita nasa Tokyo po sila ngayon for a business trip." Sabi ko.
"That's good, pakisabi na lang sakanya na pagbalik niya bisitahin niya ako." Sabi ni tita.
"Good evening po Maam. Ah Sir magpapahinga na po kasi si Miss Alex.' Sabi ni Manang.
I sighed.
Maybe she doesn't really want to see me.
"Bakit Ijoh may problema ba kayo ni Alex?" tanong ni Tita.
I don't know what to say, nahihiya ako sakanya. This is the first time na nag away kami ni Lex.
"Misunderstanding lang po." Palusot ko.
"Don't worry ijoh ill talk to her."
"You don't have to Tita, it nothing."
Tumango tango na lang si Tita.
"Uhmm sige po uuwi na lang ako." Paalam ko.
"Sige ijoh take care."
Then she bid her goodbye. Before ako tuluyang umalis tumingin muna ako sa bintana ng kwarto ni Lex. I know she's still awake.
I sighed again at tuluyan nang umalis.
Alexis POV
Nagtago ako sa gilid ng bintana ng kwarto ko when I saw Robbie looking at my direction. I know he wants to apologize but I cant bear seeing him. Siguro dahil hindi ko kayang magalit sakanya kahit sobrang masakit ang nangyari. Kung tutuusin ako pa nga ang may kasalanan eh, I let myself fall to him.
Bumalik na lang ako sa pagkahiga.
Pesteng mga luha to ayaw akong tantanan!
Knock... knock...
Agad kong pinunasan ang mga luha ko at marahang binuksan ang pinto.
Its my Mom.
"Hello sweetheart, how's your day?" she asked at niyakap ako.
"Fine Mom." I simply said at umupo kami ni Mommy sa edge ng kama.
"Si Daddy po nasaan?" I asked.
"Meron kasing meeting ang department nila kaya latesiyang makakauwi."
Magkaiba kasi ng specialties sina Mommy but they work on the same hospital. Si Daddy isang Surgeon habang si Mommy naman Pedia.
"Anak pumunta kanina dito si Robbie. Nag away ba kayo?" tanong ni Mommy.
Napayuko na lang ako at huminga ng malalim. Trying to control my tears from falling.
"You know you can tell me everything." She said.
"M-mom... What if you love someone but they cant love you back what will you do?" I asked.
"Well, maybe that person is really not meant for you. It is an option ijah either you fight for it or you move on. Minsan kasi hindi natin napipigilan ang mga emotions natin especially for people like your age." She said with wisdom.
"M-mom"
Hindi ko na napigilan pang umiyak. I immediately hug my Mom and burst out.
"Hush now sweetheart... Is it Robbie?" she asked.
I slowly nod my head.
"Oh ghad. Dalaga na talaga ang anak ko." She blurted.
Teka talaga bang kinocomfort ako ng Nanay ko???
"He doesn't love me Mom... He love someone else." I sobbed.
Mom sighed.
"Im sorry sweetheart, pero wala tayong magagawa jan eh. All you have to do is accept the truth. Malay mo mayroong iba na destined for you, no one can tell."
Mom is right, maybe I should accept it.
Even how hard it is.
****************
CecaniahCorabelleVBr thanks sa support!
This chapter is for you :-)
BINABASA MO ANG
My Jealous Partner
ספרות נוערMahal mo siya... Pero may minahal siyang iba... You tried to look for someone new... Then in the end he realized what he let go. Hanggang PARTNERS na lang ba talaga ang lahat???