Chapter 28

5.2K 158 12
                                    




Gabi na nang makauwi ako. Si Dale naman kasi eh! Niyaya niya pa akong mag ice cream kaya eto ginabi kami. Dahil ayoko naman siyang maabala pa sa gate na lang ako ng village nagpahatid malayo pa kasi ang bahay niya, ayoko namang magambala pa siya di porket manliligaw ko siya pahihirapan ko na. Psh!

Mabuti na lang at maliwanag ang mga streetlights ditto sa village, syempre mayayaman mga nakatira dito eh afford nilang bumili ng fluorescents.

Habang naglalakad napansin kong may nakasunod sakin. Natatakot akong lumingon kaya binilisan ko na lang ang lakad ko. JUICE KO! Wag naman po sana rapist o kidnapper o di kaya... MULTO!!! Huhuhu

Woooosshhh!!!!!

Mas binilisan ko pa ang lakad ko. Waaaaah!!!! Someone help me!

Nang makaliko ako sa last block papunta sa bahay nawala na din yung kaba ko dahil wala ng nakasunod sakin. Phew! Ninerbyos ako dun ah.

"Waaah!!!"

Tili ko ng biglang may rebultong nakatayo sa harap ko. Lakas naman makapanggulat to!

"Oh bakit ka sumisigaw?" tanong niya habang nakahalukipkip.

Teka si--

"Robbie? Anong ginagawa mo dito?"

Bat nandito to?

"Actually kanina pa kita hinihintay eh ibabalik ko sana yung USB mo, I forgot to return it." He explained and smiled.

Medyo okay nanaman kami kaya medyo wala ng awkwardness. Well konti na lang.

"Aaah. Eh bakit ka naglalakad atsaka hindi nama ditto yung daan papunta sa bahay ah?"

Napakamot naman siya sa batok niya.

"Wala kasi yung kotse ko color coding ako ngayon and pauwi na sana ako."

"Uhm ganun ba, sorry ngayon lang ako nakauwi. Punta na lang tayo sa bahay."

At naglakad kami papunta sa bahay. Walang masyadong tao kaya tahimik ang paligid. Awkwardness rose between us. Hindi naman kasi ganun kadaling makipagusap sa taong nagging parte ng isang masakit na kahapon.

"Ikaw bakit ka naglalakad? Exercise? Kung sabagay medyo tumaba ka." Sabi niya at tumawa.


=_____________=



"Tse! Porket may abs ka mataba na ko ganon?!"

Asar tong ugok na to ah!

"Aaaah so nakita mo na pala abs ko ha, sinisilipan mo ko noh."



O_______o



"Alam mo feeling ka. Bwisit!" bulyaw ko at iniwan siya.

Pero hinabol niya ko.

"Huy joke lang, ito naman. Pero bakit ka nga naglalakad?"

"Eh kasi naman nahihiya ako kay Dale baka gibihin siya, malayo pa naman bahay nun."

"Ano?! Eh paano na lang kung may masamang nangyari sayo ha?! Ghad Lex you know how dangerous to be alone especially a girl in the middle of the night!" pasigaw niyang sabi.

Napahinto naman ako sa paglalakad at napatingin sakanya. Nag aalala ba siya sakin???

"Okay lang, I understand. Ayoko ko lang kasi maabala si Dale nakakahiya na dun sa tao gabi na tapos malayo pa yung bahay niya ang over naman kung magpahatid pa ko sa bahay. Hindi naman porket nanliligaw yung tao pahihirapan mo na."

Hindi ko napansing napatigil pala siya sa paglalakad.

"N-nililigawan ka niya?"

Napalingon naman ako sakanya. Madilim kaya hindi ko alam kung ano ang expression ng mukha niya.

"Oo." Mahinang tugon ko.

"Teka- Bakit hindi mo sinabi sakin? At bakit ka pumayag ha?! Paano kung niloloko ka pala nun payatot nay un ha?!" Sigaw niya.



?______________?



"E-eh ano naman kung manligaw siya sakin eh buhay ko naman to atsaka dapat ba sabihin ko sayo lahat ng desisyon ko?"

Wow siya ha!

"Tsk. Kahit na Lex! Sinasabi ko na nga ba eh may hindi magandang gagawin yung tsongong yun." Pabulong niyang sabi kaya hindi ko masyadong narinig.

"Anong sabi mo? At teka bakit k aba ganyan kung magsalita? Selos ka?" Biro ko.

Siya magseselos? DUH...

"Ye-I mean... H-hindi noh, concerned lang ako kina Tita dahil baka mamaya mahirapan silang disiplinahin ka sa mga katigasan ng ulo mo." Iwas niyang sagot.



Eh??????



"Ewan ko sayo!" I hissed at naglakad ulit.

Nang makarating kami sa harap ng bahay walang ni isa samin ang hindi umimik. Ayoko naman siyang iwan ditto sa labas ng bahay naming pero anong sasabihin ko? Haisxt! Bahala na.

"Sige."

Papasok na sana ako sa bahay nang biglang siyang nagsalita.

"So kailan mo siya balak sagutin?" medyo galit na tono.

Teka tinatanong niya ba ako about sa panliligaw ni Dale? Napalingon ako sakanya.

"Hindi ko alam. Siguro kailangan ko pang mag isip.Baka pagbalik pa niya galing Bagiuo." I said.

Sasama kasi si Dale sa Seminar sa Bagiuo dahil pinili siya ng Department nila. Sayang nga eh hindi ako makakasama.

"Psh. So may pag asa siya sayo? Bakit hindi ka na lang mag entertain ng ibang manliligaw mo ang dami diyan eh." Maanghang na sabi niya.

"Hindi mo lang nararamdaman." Bulong niya kaya hindi ko na narinig.

"Bakit may nanliligaw pa ba saking iba?"

"Tss. Makiramdam ka kasi."

"Bahala ka nga jan. Sige."

And again nagsalita ulit siya na ikinagulat ko.









"Can I see you tomorrow?










To be continued...

My Jealous PartnerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon