Nagising ako nang makaramdam ng gutom kaya naman agad akong bumangon to prepare myself, nakita ko pa si Greg facing again his laptop. Is he really that busy? Mukhang trabaho lang niya ata ang pinunta namin dito.Hindi ko muna siya pinansin at pumasok ng banyo. Facing the mirror heto akong muli, nag-iisip ng kung anong mangyayari sa amin ngayong araw na ito. Gayunpaman ay pilit ko pa ring pinasigla ang sarili ko. Para naman hindi ako masyadong ma-stress ngayong araw ay ie-enjoy ko na lang. I’ll treat him the same nang hindi bumuhay ang galit sa amin.
“Goodmorning,” I said as I walk out of the bathroom.
Sadly, he’s still working on his papers. Gaano ba kadami ang ginagawa niya at bakit lahat ata ng oras kakainin ng trabaho niya.
Umupo ako sa harap muli ng salamin at nag-ayos ng sarili. "You’re still working."
“It’s almost done,” sagot lamang nito.
“I’ll wait. Sabay na tayong mag-breakfast. Tatawagan ko si Jane, sasabihin kong bababa tayo,” he just nod at pagkatapos ay nagpatuloy na. Napangiti naman ako, freely. I like it kapag in good mood siya, hindi niya ako sinusungitan.
“Naiwan mong bukas ang laptop mo kagabi, sinave ko sa files mo.”
“I know,” he said still focused on his work.
I waited for him finishing his work tapos ay nagprepara na rin siya ng kanyang sarili. Kinuha ko naman ang oras na iyon para muling tawagan si Amber at sinabi nito na siya na ang bahalang kumausap sakaling bumalik ang lalaking iyon. And she guessed na medyo naalala na niya ang lalaki at sinabing sa pagitan lang nila ang bagay na nangyari at hindi siya nagkasala sa batas.
I got mad pa rin dahil hindi niya sinabi sa akin kung ano iyon but she said ikukwento niya some other time kapag naayos na, also she doesn’t want to ruin our stay here.
We both step in elevator feeling the awkwardness. Hindi ata ako sanay sa tahimik niyang aura ngayon, well usual na siyang tahimik.
We didn’t talk till we reached the ground floor. Sinalubong kami ni Jane and staffs to assist us. “What are we gonna do?” I asked happily, masaya kasi akong kasama ko siya ngayon. Ang kaninang pangamba sa kung anong mangyayari sa amin ngayon ay napalitan ng kahit papaanong saya.
He looked at me na parang may mali akong nasabi, then it hit me. Awkward ata na tinanong ko iyon, it’s not just a vacation Zsari!
“W-well gusto ko sanang maligo sa dagat at...”
“Then do it. Sa shore lang ako,” I smiled a little. Akala ko ay hahayaan niya lang ako mag-isa, okay na rin atleast malapit lang siya. He’s still open sa suggestion ko and that’s okay.
We both sat sa table na ini-reserve for us. I felt awkward pa nang makita ang ilang petals ng rosas. I look for Jane na abalang nag-mamando sa ilang staffs. “Bakit may mga petals ng rosas?” I asked in whisper.
Medyo naalanganin kasi ako sa magiging reaksyon ni Greg kanina but seeing him na walang emosyon lang ang kanyang mukha ay medyo napawi naman. Though hindi ko pa rin napigilang maitanong kay Jane ito.
“Sorry Ma’am, iniutos po kasi ito ni Ma’am Elinda.”
Oh dang! Napailing na lamang ako sa ginawang ito ni Mommy. Tumango ako at nagpasalamat kay Jane saka binaling ang atensyon sa hinahandang pagkain.
“Did you bring the clothes you need?” Greg suddenly asked.
“Yeah,” I nod while placing little amount of food sa plate ko saka kumain.
“You should try it Greg,” I placed a piece of steak from Greg’s plate too. Hindi makontrol ng puso ko ang saya habang kasama ko siya ngayong kumakain.
YOU ARE READING
Time in Between (Completed)
Lãng mạnA crucial life of Zsarina being married to a man she loved for a long time. But their marriage is only a business proposal to Greg. An imperfect CEO and an unemployed heir daughter of Del Valle Group grows different feelings and affection with each...