Hila-hila parin ako ni Tobi hanggang sa nakapasok kame sa kanilang sala.
Malaki nga ang kanilang bahay kumpara saamin. Ang mga mwebles ay mukhang mamahalin at ang mga naka-display na old fashion vase ay masasabi mong di lang sila mayaman kundi mayaman talaga.
Habang naglalakad. Nakuha ng isang bagay ang atensyon ko sa malaking painting na nakasabit sa bandang taas ng kanilang TVset. Napahinto ako.
Maigi kong tinignan ang bawat disenyo nito. Ito ay isang abstract na may parang mga geometric figures at mukha ng isang batang nasa gilid habang pinagmamasdan ang dalawang taong nagsasayaw.
Malamang sa disenyong ito ay galing mismo sa nakitang sitwasyon o naranasang bagay.
Nabitawan ako ni Tobi at nagtaka sa inasta ko. Nung nakita niya akong nakatingin sa painting ay agad naman siyang napatingin rito..
" Ang pigurang iyan ay guhit ko" matigas na tagalog ang pambungad nito.
" I don't know how to draw nor paint but then one day, I woke up in the middle of the night. Finding some pen and a paper. The urges of mine to learn how to draw and paint is for me to let go my feelings before thru painting" Tuloy niya
" It was then I knew that with painting, I can express my feelings " Bawat salita niya ay may bahid ng kalungkutan.
I intertwined my fingers to his and faced him.
" you did a great job, a deep logic painting is a way on how do people reacts with it. You got me!" I smiled.
He smile.
He grabbed me again and pull my waist to him.
"What are you doing?" I hissed.
" nothing. Give me a hug lady" he snore
" what Lady?, You die! Get off me!" Within that, I pushed him.
He burst out with laughter. Buset tong lalaki tong. Sa itsura kong ito. LADY? Baliw siya. Arggh
I walked out.
Iniwan ko siyang nasa entertainment room at pumunta ako sa ano to? Asan ako? Woahh!..
Hindi ko alam kung asan ako. Ang ganda. May mini bar sila. Nakita ko ang nga sikat na pangalan ng alak na naka display roon.
Gold,black label, The Jack Daniels. Iilang mga whiskey! At etc.
Lumapit ako sa may stool-sit at tinignan ang iba pang alak ns naroon.
" wanna try some?" I heard him coming.
" do you have hmmmp. Just Novelino? We often drink it at home" I said.
"WOAH! Easy young lady, Even Novelino is non-alcoholic but still you should not drink it everyday" yung Lady ba! Nakakairita. Haist!
" I know right, btw DONT CALL ME A LADY. I HATE YOU"
He laughs again. Arghh.
" well then! Later na tayo mag-inom. Andito yung tatay mo baka pagalitan ako nah" hahaha. Sounds gay!
I laugh.
" bat ka tumatawa?" He asked
" cute kasi ako" poker faced
" no connect?"
Haist. Nakakainis. Bahala na
CONTINUE Below
Sa bandang tawanan na nagaganap sa may mini-bar, may narinig akong paparating kaya agad akong napalingon.
I saw my father, tito Edgar at yung tatay ni Tobi
"Oh son! Andito pala kayo" his father said
"Ahm. Galing kame sa entertainment room kanina dad pero I will tour her around" he said
" feel at home ija, you too kumpare" motioned by his father.
" ay noh ya mi barkada. Ya bisita lang yo kun mi amigo" father
( ay wag na! Naparito lang kame upang bumisita )
Tinitingnan ko lang ang bawat galaw nila.
" wag nah! Hahha. Sa aking anak na lang"
I glanced at Tobi and he look at me at the same time.
" oh yes sure dad! Rus! Come!" Agad akong hinila ni Tobi palabas ng bahay nila.
Nakarating kame sa isang munting hardin na may duyan sa puno ng Talisay at may mga bonsai na napalibot rito.
Nauna si Tobi saakin hanggang sa umupo siya ng tuluyan sa duyan.
Unti-unti siyang gumalaw palikod. Kumukuha ng bwelo at hanggang sa tuluyan niya nang binitawan ang pwersang mga paa sa lupa.
" rus! Halika rito" sigaw nito.
Lumapit ako sa kanyang likod at tinulak siya.
Buong pwersa kong tinulak ang duyan hanggang sa natatawa na akong makita siyang tawang-tawa sa ginagawa ko.
" akala mo ha! Di ako takot. Di ako bakla" banggit nito
Aba! May plano ako. Hahha.
" hoy! Tama na. Ta-ma hoyyyy ta-ma nah" wala na! Hahha bakla to.
" walang ganyanan. Ikaw ha" bigla siyang tumalon sa duyan at hinabol ako.
Parang aso't pusa kung makahabol
BINABASA MO ANG
CRUSH TO LOVE
FantasyPaano nga ba naging Love ang turing mo sa Crush mo? Ito'y Paghanga nga lang ba? O Ika'y nag-assume lamang? A revision of my crush to my love reminisce part of past yet this story contain a Yesterday with a Future First at convo and ends with a sequ...