Day 01

240 9 0
                                    


After a week.

Parati ko nang nakikita si Tobi, not yung iniistalk ko siya or parati akong nagpupunta sa bahay niya kahit hindi ko alam at hindi rin yung parang pinapapunta ko siya . He always go to his friends( near our house) dahil gumagawa sila ng project.

I tell to him na wag parating magpakita saakin after gumawa ng project dahil baka may makakita.

Kilala ako sa lugar namin kung saan ang ninuno namin ang unang nakatira rito at mostly ay galing sa pamilya namin ang mga lupang pagmamay-ari na ng mga tao. Maski driver ng mga pedicab ay kilalang-kilala ako.

Knowing my father na sobrang strikto pagdating sa unica ija nila(yes! Wala po akong kapatid ngunit madami akong pinsan) kung may nakakita saakin na may kasama o kausap man lang na lalaki ay parang nerve cell ang balita na diretsong malalaman ng aking ama.

Tobi always wanted me to be with him if nasa lugar namin siya kasi raw hindi siya taga rito sa zamboanga at kahit na nasa puder siya ng kanyang kaklase ay di parin niya ito mapigilang mag-isip ng kung ano-ano dahil baguhan palang ito sa lugar namin.

Bakit ako? Natanong ko na yan sa kanya pero ang sabi lang niya ay "I trust you", sa tatlong salitang binitawan niya ay agad akong napaisip, kakakilala lang namin pero why is it he do trust a stranger?.

He didn't mind instead he always says that he do trust me.


It is  already 3 months since I met him. We build bridge of friendship and we make memories being together.

Hindi ko alam kung bakit after class niya sa ADZU ay dumideretso siya sa lugar namin at nagpapakita.

Until one day, my father saw us having a hard laugh and caught us panting each other shoulders. We did stop and our eyes widened when my father pulled me inside the car. He's with my tito and his daughter bea. I felt nervous for Tobi. Tinitignan niya lang ako sa loob ng kotse habang kinakausap si papa.

Bea pinched me! Kinabahan ako bigla sa sinabi niya.

"Hala ya! Otro di tuyu tata"

(Hala ka! Iba ang tatay mo)

Sinampal ko ang kamay niya at tinignan si tito na nagtatype ng kung ano-ano at muli nakuha ang atensyon ko pagpasok umano ni papa sa loob ng kotse.

Tumingin ako sa labas at nagtaka ako kung bakit wala na roon si Tobi. Inilabas ko ang ulo ko sa may bintana ng kotse at hinanap siya ngunit isang kalabit ang naramdaman ko sa aking tagiliran. I immediately look at it and there I saw him inside our car. What? Inside our car?

Anong gagawin sa kanya ni papa? Ipa-salvage ba siya? Ipapulis or itapon sa malayong lugar?. Nagiging paranoid na ako at natatakot sa kung ano man ang mangyari! My hand is so cold and i cannot utter a word.

Until I saw him smile?! What the  hell? Parang wala lang sa kanya ah?

My cousin bea get his bag and pulled something on it. I glanced at my father and there he saw me.

" nuay io kosa ya ase kunele, numa kumigo man pamparon. Porke kamo huntu?"

( wag kang magsinungaling saakin,wala akong gagawin sa kanya. Bakit kayo magkasama?)

I froze!

Magsasalita na sana ako ngunit si Tobi na ang nauna.

"Tito, I like your daughter. Magkaibigan po kame"

Huwattt?? Tito agad? Omg~ hindi siya marunong mag chavacano and shemayy! He did tell to my dad. I'm doomed!

"Okey"

My daddy replied! Like what the fsjdlkdckk. Okey lang sa kanya? Tobi is my new friend and hindi niya kilala tapos okey lang? Wow bengga!

" Salamat tito"

He replied.

Woah! Nice convo ahh. Di ko alam. Buhay pa ba ako? Parang kanina lang ay nauubusan na ako ng hininga pero now okey na ako? Lesa worries. Haist salamat.

Ilang minuto ang nagdaan ay nakarating kame sa barangay Divisoria kung asan nakatira si si si si Tobi? Alam nila kung asan? Omgeeee baka alam na ata ni papa ang tungkol saamin@@

I saw tito edgardo turning off the engine and went outside.

I was surprised nung nakita kong bumaba si Tobi sa kotse at hinalikan ang pisngi ng matandang lalaki.

Agad naman akong bumaba sa kotse at pinuntahan sila. Iniwan ko si bea sa loob dahil busy sa pag IIG.

"Tol! Quetal? Mio barkada! Ara ya lang tamen yo ya mira"(Tol, musta? Barkada ko! Ngayon ko na lang ulit nakita) giit ni papa.

What the?? Kilala ni papa?.

"Dad pasok na po kame" tobi said

What the helll.. daddy ni Tobi?.@@

Pre-occupied parin ako hanggang sa hinila ako papasok ni tobi sa bahay nilang

NAPAKALAKI!

Part one of part 2 updated.

CRUSH TO LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon