Muntik pa ako makatulog sa tagal ko sa tubig, umahon na ako tyaka naglinis sa katawan at lumabas. Sinuot ko lang yung big t-shirt tyaka short kong nakita sa closet.
Pagkatapos kong mag blower ay lumabas na ako ng kusina. Umasa akong wala na siya sa condo, but I literally shock when I saw him in the kitchen.
"G-gising kana pala." sabi nito nung napatingin sakin, dahan dahan naman akong lumapit at tinignan ang ginagawa niya. "A-ah pasensya na nangialam ako sa gamit mo, sinubukan ko lang magluto kasi p-para kakain kana pag gising mo." mahabang litanya nito.
Napatingin ako sa kaniya, he can cooked? Napangite ako.
"Let's eat, di ka pa naman kumain diba?"
"H-hindi pa."
"Okay, join me." sabi ko. Agad naman siyang nag handa ng mga kubyertos.
We eat together silently, tamang mga kutsara lang namin ang nag iingay sa hapag. Mas una akong natapos kaysa sa kaniya, alam niyo namang mahina kilos nito pero kapag sa kama mabilis. Psh
Pagkatapos ko uminom ng tubig ay dumiritso ako sa sala at nanunuod ng palabas sa tv. Nang marinig kong nag vibrate ang phone kong nasa pouch ko pa, agad ko itong kinuha hudyat nun ay may tumawag.
"Yes?"
[Wala bang hi or hello dyan?!] napairap ako sa ere.
"What do you want Aki?"
[okay fine. We're going in the club. Want to join? Lot of hunks are there.] malanding saad nito na agad kong ikinatawa.
"Pass."
[Wait what? Did you just said passed? Huy bruhang malandi ngayon ka lang tumanggi ha, bakit grounded ka ba ng erpats mo?]
"No, i'm here at my condo. I'm so tired now Aki"
[Owshhh, sayang yung mga fafa duon.]
"I already have one here, just enjoy bye!" magsasalita pa sana ito kaso binabaan ko na. Nagpatuloy nalang ako sa panunuod ng biglang may tumabi sakin at agad pinulupot ang mga kamay nito sa bewang ko at sumiksik sakin. Napangite ako, napatingin ako sa kaniya na mahigpit lang na nakahawak sakin.
Tsumastansa na to ha.
"Clyde."
"G-ganito po muna tayo." he said while still hugging me back. Tightly.
Napakagat ako sa labi habang dinamdam ang mga hininga niyang dumapo sa leeg ko. Napasandal ako sa ulo niya.
Di na ako nagsalita, at hinahayaan ko na siya sa kaniyang ginagawa. This nerd... tsk lakas na ng loob ha?! Parang dating kahit tingin ko lang gusto na niyang mawala sa mundo pero ngayon, siya na mismo ang kumikilos.
Gusto mo rin naman Hazny pft!
Natawa ako sa isipang yun, umiwas ako ng tingin at akmang lilingunin ko na sana siya ng biglang may tumahol. Agad akong napatayo at tumingin sa paligid.
"May aso dito?!" gulat kong sabi, bigla naman siyang umalis kakaupo ng couch tyaka sinalubong ang isang golden retriever na aso?
"Gising na pala si Talia." napatingin ako sa kaniya, habang siya nakangiting sinalubong ang asong papuntang gawi namin at agad niya itong pinaglaruan. Seriously? He have a dog, INSIDE IN MY UNIT?! "H-hazny, si Talia bibigay ko s-sana sayo." halatang nahihiya pang sabi niya. Bumaling ang tingin ko sa aso, it's cute. But it's a huge dog kaso walang kasing tinis ng tono ng boses niya sa laki nang asong to.
"Arf..arf...Arf" tahol na naman nito.
"K-kailan lang yan dumating?"
"A-ah ano po, nung tulog kapa po. Ayaw niyo po ba?!" huminga ako ng malalim.
YOU ARE READING
Deal with the agent.
ActionPaano ba natin harapin ang mga seryosong problemang dumadating sa ating buhay? Bawat tao may kaniya kaniyang problemang sinosolba at bawat tao may kaniya kaniyang opinyon sa salitang prinsipyo. Pano pag yung sarili kong prinsipyo ay hindi ko ito mab...