CHAPTER SIXTEEN

49 1 0
                                    

Hazny's POV

"Kailan mo sakin sasabihin na ikaw si Brylle?!" I ask, well actually i just ask that on purpose. He really looks like Brylle. His masculine voice that gives me shivers and moans— heh why did I say that?— nevermind.

"What?!" gulat na sagot nito. Natatawa akong umiling, ginawa ko lang yun sakaling mahuli ko siya. But I think i need more theories and evidence para mapatunayan tong suspicious ko sa kaniya.

"I'm just kidding! You know what, I don't know if it's a mere coincidence but you look like of my bodyguard. Wait! let me take of your glasses" akmang tatanggalin ko na sana ang salamin niya na agad siyang umatras at pinalo ang kamay ko. Napanguso ako tyaka umirap.

"Tsk killjoy! You want something to eat? There's still 2 boxes of pizza there in the kitchen." sabi ko tyaka tumayo na. Sinuot ko ang tsanelas ko bago lumabas ng kwarto, sumunod naman siya sakin at dumiritso siya sa kusina. Ako naman dumiritso ako sa sala para puntahan ang aso na si Thalia.

"Hey doggy doggy... You want to play? Cuddle? Hmm come to mommy!" pag tatawag ko dito agad naman itong tumahol at tumatalon talon sa harap ko bago nagpa pet sakin. Natatawa naman akong pinagmasdan at nakipaglaro sa kaniya. She's really that big and clumsy. Tumayo ako at pumunta narin sa kitchen para kumuha ng dog food, nilagay ko yun sa lalagyan ng pagkain niya at kumain naman ito agad.

"Akala ko di kayo magkakasundo sa aso ko." agad ko siyang tinaasan ng kilay habang naghuhugas ako ng kamay.

"Correction. MY DOG! It's not yours you gave it to me already, there's no way you still have the priorities of MY DOG!" In-emphasize ko talaga yung MY DOG para itatak niya yun. Aba binigay tas aangkinin? Mali yun, umupo narin ako sa katabi niyang stall chair at kumain narin.

~

Kinabukasan, wala nang Clyde akong naabutan pagka gising. Pero may iniwan siyang sticky note sa may ref.

'Di na kita mahintay magising, uuwi na ako. May niluto ako dyan, yun nalang kakainin mo —Clyde' I smirk before I throw away the paper. Dumiritso ako sa ref at kinuha ang milk at cereal, mamayang lunch ko na kainin yung luto niya. Binuksan ko yung TV para manuod ng balita habang pinapakain narin ang aso ko bago ko binalikan ang cereal na hinanda ko.

Puro lamang mga issue sa lipunan ang nasa balita, palipat lipat ako ng channel bago ko nagpasyang patayin nalang ang TV. Hinugasan ko muna ang pinagkainan ko bago tumalon sa couch at agad binuksan ang laptop. Nag online muna ako tyaka nag check sa newsfeed ko, biglang pumasok sa isip ko na mag post sa IG.

Kinuha ko yung aso ko at nilagay yun sa may balcony, nilagay ko rin sa harap ang laptop ko tyaka kumuha ng magandang anggulo. Sumilaw yung liwanag nang araw sa camera ng phone ko kaya maganda yung pagkakuha sa litrato.

Pinost ko yun na may caption 'The sun tells my unsaid feelings' agad ako dinumog ng mga likes, ilang buwan narin ba last kong post sa IG. Mag permanent post na nga ako, miss ko na maglibang sa social media. May bigla nag chat sa gc ko sa fb kaya chineck ko ito.

@hotteezyl: Wow taray, himala ha napa post!
@akiramagunthe: What's the plan, sembreak na diba may plano na tayo. Arat na bored na ako dito sa Angeles out of the town naman tayo!
@just_shyne: Sorry I can't go we have a family vacation this week.
@akiramagunthe: sayang naman yan Shyne! Minsan lang tayo mag bonding oh pero sige kami nalang tatlo. Saan plano natin?
@hotteezyl: Palawan tayo!
@hottezyle: minsan na tayo mag lakwacha sulitin naaa
@babezyle_hazny: okay, I'm in!
@akiramagunthe: ayon oh! Sige ako na bahala sa pag book ng flight natin.
@babezyle_hazny: ako na sa hotel.
@hottezyl: Ako na sa mga hot boys yieee!!

Pagkatpos namin mag chichikahan pa sa gc ay nag out na ako. Yayain ko kaya si Brylle? Hm i'll try to ask him nalang baka kasi may bakasyon din siya this semester break. Kinuha ko ulit ang laptop at nag booked ng hotel sa palawan, schinedule ko to bukas, pagkatapos  ko mag asikaso akmang pupunta na sana ako ulit sa kwarta ng biglang may kumatok. Wala akong inaasahang bisita ngayong araw.

Deal with the agent.Where stories live. Discover now