EPILOGUE

63 5 0
                                    

Di na mapaliwanag yung kaba ko, parang lalabas na ang puso ko sa bilis ng tibok nito. Brylle is alone and hundreds of men sorrounded him, yung iba nasa baba pa. Pano niya kakayanin yun?!

Bigla akong sinabunutan ni Duane kaya napatingin ako sa taas. "Don't take this so long Eryx! Wag mong hintaying nakalatay na sa sahig 'tong babaeng to dito!" sigaw ni Duane at galit na binitawan ang buhok ko. Napayuko ako sa sakit ng katawan. Shit!

"Let's start the show?!" sarcastic na tanong ni Duane at may plinay pang kanta sa gilid. Pisting lalaking to.

"BRYLLE WATCH OUT!" I shout, nung may humakbang ng lalaki papunta sa kaniya may hawak pang metal na tubo. Pero sa bilis ng kilos ni Brylle ay agad niya itong napansin, sunod sunod ang atake sa mga lalaki sa kaniya pero lahat yun ay isa isa niyang napatumba.

I need to do something, hindi dapat ako manuod lamang dito. Napasulyap ako kay Duane halata sa inis ang pagmumukha habang nanunuod na pinagtutulungan si Brylle. Binaling baling ang tingin ko sa palagid sakaling may makuhang makatanggal sa tali ko.

Ganoon nalang ang liwanag ng mata ko ng makita ko si Thalia, kakarating lang galing sa baba, tumingin pa nga muna ako sa likod niya kung paano siya napunta dun, nakatago pa mga flywood naruon.

Napansin ko sa may leegan niya ay may pocket knife, dahan dahan itong tumakbo sa likod ko. Di ako nagpahalatang kinuha ang pocket knife galing kay thalia, nahihirapan pa akong hiwain ang tape na nakatali ng mahigpit sa likod ko.

Napadali lang yun ng tulungan narin ako ni Thalia, kinagat niya ang tape kaya agad ding natanggal. Hinawakan ko pa yung pulsuhan ko dahil napagod sa tagal pa namang nakatali nun sa likod ko. Muli akong napatingin sa paligid, lahat kay Brylle ang atensyon. Hinawakan ko si Thalia sa ulo bago ako dito nagpasalamat.

Napatigil lang ako nung... biglang natamaan sa tuhod si Brylle ng isang tubo at agad pinalo ang likod niya ng isang baseball bat at sinunuod agad ang pag suntok sa mukha niya. Napahawak ako sa bibig ko sa nasaksihan ko.

"B-brylle..." paiyak kong saad nakita ko siyang napahiga, nagdudugo na ang bibig. Akmang papaluin siya ng dospordos nang agad niya itong nahawakan. Nanghihina na ang katawan niya pero kinaya niya paring mapatumba ang mga taong umaatake sa kaniya.

Dali dali kong tinanggal ang tali sa paa ko at tatayo na sana ng bigla akong naka rinig ng putok sa baril kaya napatakip ako sa tenga ko at napa upo ulit.

"What do you think you're doing bitch?!" muli akong sinabunutan ni Duane napahawak ako sa kamay niya sa higpit ng pagkahawak niya sa buhok ko.

"T-tama na.." naiiyak kong sabi, pero mas lalo siyang nainis bigla niya akong inuntog sa poste, binalot agad ako ng hilo at medyo nandilim ang paningin ko.

"Fvck you!! Naxos!" rinig kong sigaw ni Brylle, napahawak ako sa noo ko. Nagdudugo na ito, oh god!

Sabay kaming napatingin ni Duane kay Brylle ng biglang nagsitigilan ang iilan sa mga tauhan niya at sabay sabay silang tumingin sa gawi namin.

"Anak ng, anong tinitingin tingin niyo mga gonggong! Tapusin niyo na yan!" sigaw ni Duane pero nawala ata siya sa katinuan ng biglang nagsitawanan yung mga tauhan niya habang may pa iling iling pa. Agad kumunot ang noo niya at mas lalong napahigpit ang hawak sakin.

Agad rin akong mahinang napatawa kaya napabaling rin ang tingin niya sakin, kahit wala na akong masyadong nakikita dahil sa dugo ng noo ko ay masama ko siyang tinignan.

"Your game is already over Duane." I smirk, halata sa mukha niya ang pagkalito. Kunti lamang ang totoong tauhan ni Duane and most of it peke lamang.

"Your show is already ended. Did you enjoyed?" Brylle said, napahawak siya sa panga niya at pinunasan ang dugo sa gilid ng labi. Nakangisi siyang humakbang habang ang lahat ng tauhan ni Duane, or should I say mga tauhan sa Inferno agency na nag panggap na mga tao ni Duane ay binigyang daan si Brylle.

"You're set up stupid!" bulong ko sa kaniya, nakikita ko sa mukha niya ang kaba at takot. Napailing ako. Hindi niya ba talaga napansing set up 'to?! Wala na siyang kawala, napansin kong nagsitakbuhan na yung mga iilang tauhan ni Duane pero di yun sila makakatakas, may mga pulis ng nakaabang sa labas ngayon.

"What's the plan is the plan Naxos, anong akala mo samin. Kasing tanga mo? Planado lahat to, at wala kang ka alam alam sa nangyayari sa paligid mo. It's all just a play, and you're the star.. Congratulation." sarcastic na pagkasabi ni Brylle.

"No.. No this can't be. Fuck!" bigla niya akong sinakal gamit siko niya at tinutok ang baril sa ulo. Agad na alerto ang lahat at napatigil. Umatras si Duane habang sakal sakal ako, napahawak ako sa kamay niya at muling kinabahan. Shit, hawak pa pala ako sa isang 'to.

"Stop what you are doing Naxos, triple na ang magiging kaso mo!" sigaw ni Brylle, nag alala kong anong mangyayari sakin.

"Fuck you, I don't care kahit maging apat pa ang kaso ko. Tangina Eryx! Walang wala na ako! Kung sino man ang lalapit o kung ni isa sa inyo ang hahakbang, putok ang ulo sa babaeng 'to." nanginginig lalo ako sa kaba. Tumingin ako kay Brylle at tumingin din siya sakin na puno ng pag alala. Parang pilit niya akong pina kalma gamit sa mga tingin niya na para bang magiging maayos rin ang lahat.

Pumasok sa isip ko si Dad, hindi pa nakakabawi si daddy sakin. Bawal akong mawala ngayon!

"D-duane.. please stop it, this is not you. Tutulungan kita, you can change. Hindi magiging maayos ang buhay mo kung patuloy ka mamumuhay sa ganto, please makinig ka sakin Duane. Hindi ka magiging halimaw magpakailanman."

"Shut up Hazny, you don't know what I feel. My life was already lost when I lost you, it's much worse when your dad stop the org. hindi ako mabubuhay kung wala ang organisasyon—."

"You can Duane, that organization is toxic. That is hell, that is illegal. Live a normal life Duane, I know you can do that." tumahimik si Duane at humigpit ang pagkakahawak sakin. "Sumuko ka na.." sabi ko pa, umiling siya. Mas tinutok pa ang baril sakin.

"Hindi mo ko ma uuto Hazny, wala akong papatayin. Makakatakas lang ako dito ay di na—" bigla akong nanginig at nanlamig ng bigla siyang natumba sa gilid ko at puno ng dugo ang likod. Nakanganga ang  at lumabas pa ang dugo galing sa bibig niya. Napatingin ako sa likod ko.

"Sorry, kung nahuli man." sabi ng isang babae habang seryosong inaayos ang silencer at isang pako, at sa napapansin ko ay may hilo ito sa dulo. Literal na lumaki at di ako nakapagsalita ng napamilyaran ko ang mukha niya.

"C-chyreign.." napatingin si Chy sakin, bigla siyang napangiti at dahan dahang humakbang palapit sakin. She's wearing a leather secret agent outfit. Parang nag zipline pa nga siya papunta dito. Wait is she one of the... Oh my gad!

"I know what are you thinking. And yes, that's true!" then she winks at me. Dinala na ng medics ang katawan ni Duane nung humarap na ako muli.

Agad akong tumakbo pagkalapit sakin ni Brylle at niyakap ko siya ng mahigpit ganoon rin siya, di ko na napigilan ang luha ko.

" I thought I'll gonna lost you." I heard him sobbing. I bite my lips and brush his hair, I hug him more tight.

"Tangina mo, akala ko hindi na nasusunod ang plano. Akala ko mamamatay na ako!" paiyak kong saad, natawa naman siya dun bago kumalas sa yakap ko. He wipes my tears and the blood around of my face. He lean closer to give me a soft kiss bago tumitig sa dalawang kung mapupungay na mata.

"Look at me Haz... this is me. Clyde isn't real. Mission ko ang bantayan ka. Your mom's justice will be serve dahil susuko na ang ama mo sa lahat ng ginawa niya for his change, and he change for you." napaiyak ako lalo sa sinabi niya.

"All of your journey since the day you saw me. I'm just there watching you from your shadows. I can be your bodygurd, i can be your nerd admirer as well. I'm your first for everything Hazny you're my world now. Let's get real?"

"Let's get real. I want you to be my side, if you're around it's always feel me safe. Thank you for protecting me."

"No one can take you away from me, I will do everything just to make you stay. As long as i'm alive I will protect you from everything until the last day of my breath. I'm always be your protector Hazny, I love you. 'te amo ."

~

We, Hazny Bezyle Macajeto and Brylle Eryx Torres saying 'not all the goodbye means tragic, it is also means people live to realize how the next "hello" valued'

The end.

Deal with the agent.Where stories live. Discover now