MULA sa ikalawang palapag ng kanilang mala-palasyong bahay ay tanaw ni Mavie ang mga magulang. Nasa balkonahe ang mga ito habang sabay na pinapanood ang paglubog ng araw.Hindi iyon ang unang pagkakataon na nakita niya ang mga magulang na pinapanood ang paglubog ng araw. It was like their daily routine to watch the sunset and sunrise together.
She is seventeen years old and growing up, she watched how her parents start the morning together and end the day together. It became her dream to be with someone like how her parents found each other.
"Ate, ang sweet nina Mommy at Daddy 'no?"
Tiningnan ni Mavie ang nakababatang kapatid na si Amour na bigla na lang sumulpot sa tabi niya. Mas bata ito sa kanya ng tatlong taon. Katabi naman nito ay ang sampung taong gulang nilang bunso na si Thierry.
"Kung hindi rin lang katulad ni Daddy ang mapapangasawa ko ay hindi na ako mag-aasawa," dagdag pa nito na umirap pa sa hangin.
"May gusto naman bang maging asawa ka, Ate Amour?" It was Thierry with his savage words against his elder sister. "With your nerdy looks? I bet no one will have you as their wife." Pang-aasar pa ni Thierry sa kapatid.
Namula sa galit si Amour na pinaningkitan ang bunsong kapatid. "Mas okay na ang nerdy looks kaysa naman sa tulad mong feeling gwapo hindi pa naman circumcised."
Woah! Bullseye!! Natawa siya nang makita ang pulang-pulang mukha ni Thierry.
Lagi na lang nag-asaran ang dalawa pero sa huli si Thierry pa rin naman ang natatalo dahil ang pinakapang-asar ni Amour ay ang ilang beses nang na-cancel na circumcision ni Thierry.
"Mommy!!" Thierry called out their mother, rushing towards their parents direction.
Sigurado siyang magsusumbong iyon sa kanilang Mommy. Sila naman ni Amour ay natatawa na sumunod sa kapatid. Alam kasi nila na walang kakampihan ang Mommy nila sa kanilang tatlo.
"What is it, Thierry? What happened?" Her mother's voice was soft and calm. Hindi ito kahihimigan ng galit o panic.
That's what she admire with their mother. Sa lahat ng sitwasyon ay kalmado ito not unless its a life and death situation.
"Ate Amour made fun of me again for not being circumcised," sumbong nito sa ina.
Their Mommy Daphne gave them a warning look. They both knew what it means. Their mother doesn't want them to fight over little things kaya habang maaga pa ay inaayos kaagad nila ang hindi pagkakaunawaan.
"Amour, why did you made fun of your brother again?" It was their Daddy Nomer with his stern voice, a total opposite of their mother's.
Napakagwapo pa rin ng kanilang Daddy kahit na nasa fifties na ang edad nito. Tama si Amour, kung hindi rin lang katulad ng Daddy nila ang kanilang mapapangasawa ay hindi na sila mag-aasawa.
"He teased me first, Dad. Thierry said that no one will want to be my husband because of my nerdy looks." Nakanguso na pagtatanggol ni Amour sa sarili. "Am I not beautiful, Dad?"
Here goes again her sister Amour with her self-pity moments. Agad namang niyakap ng kanilang ama si Amour.
"You are beautiful, Amour. You have your mother's eyes and smile. The smile that could capture the heart of anyone." Bahagyang inilayo ng ama si Amour at itinuon ang pansin sa suot ng kapatid na salamin sa mata.
Maingat iyong tinanggal ng ama dahilan para mariing mapapikit si Amour. Her sister developed a myopia during her middle school. Mahilig kasi itong magbasa ng libro. Walang pinipiling oras o lugar. Dahil dito nahirapan itong makipagsabayan sa klase kaya kinailangan itong i-home school ng kanilang magulang ng isang taon. Not until masanay itong mag-eyeglasses ngunit ang naging problema naman ay ang name calling dito na nerd dahil sa suot nitong salamin.
BINABASA MO ANG
Her Secrets, His Love
RomanceNomer despised the woman he truly and only loved. That woman only wants him because of his money and he hates the fact that she didn't tell him the truth. After a year, their paths crossed again but this time his anger was already gone and he still...