Chapter 2

1.4K 72 17
                                    

"Girlfriend niyo sir?" Tanong ng isa niyang empleyado after few minutes of silence.

"No. My wife." He answered at napatawa siya sa gulat na expression ng mga ito. "Just kidding. Yes, she's my girlfriend."

Asher move to lean on him more kaya inayos niya ang pagkakasandal nito sa dibdib niya. It's been ten minutes at nakakulong parin sila sa elevator. Nakatulog na nga ang dalaga, dahil din siguro sa sinabi nitong maaga itong gumising para ipagluto siya ng pagkain.

"Ngayon lang ho namin siya nakita dito." Sabi naman ng isang lalaking empleyado niya.

"Hmm. She's busy. She works as a caregiver in a home for old age facility." He said bago sinamyo ang buhok nito. Ang bango.

"Akala ko po yung modelo ng alak ang girlfriend niyo. Yung Michelle?"

He smirk sabay iling. "Nah. It's a lie. Didn't dated her." He said.

"Hmmm." Asher said bago iminulat ang mga mata. "Ang ingay." Sabi nito kaya napangisi siya.

This woman is beautiful but more adorable when she's half asleep.

"Sorry love. Sleep again." Sabi niya sabay halik sa noo nito. He needs to put a show for his employees.

"Tsk ang ingay mo. Mamaya nalang ako matutulog." Sabi nito bago nag hikab sabay ayos ng upo. "Ops." Sabi nito bago namula ng mapansing nakatingin dito ang lahat ng empleyado niya na nasa elevator. "Ahm hi?"

"Hello po ma'am." Sabay na sagot ng mga ito.

He was about to say something ng biglang gumalaw ang elevator at may nagsalita sa voice machine. "Sorry for the inconvenience sir. Ok na po ang elevator."

"Ok thanks." He said bago tumayo sabay lahad ng kamay kay Asher. "Come on Love, para makapagpahinga ka sa kwarto ko." He said.

"May kwarto ka dito?" She asks. At tumango naman siya. "Naks yaman." Sabi nito bago ngumiti. "Magtatrabaho ka habang natutulog ako love?"

"Hmm. I have a meeting with my department heads but if you want me to cuddle you to sleep, I can cancel the meeting for you." He said na umani ng irap mula dito.

"Asa ka." She said kaya napailing siya bago ito hinawakan sa kamay ng huminto ang elevator sa floor ng opisina ng mga empleyado niya.

"Sige po sir, ma'am." Paalam ng mga ito at tumango naman siya habang kumaway si Asher.

The moment na sumara ang elevator at naiwan silang dalawa ay agad na binitawan niya ito habang agad namang lumayo sa kanya any dalaga. They look at each other at sabay na napailing.

"Nice act." He said smirking.

"Bat ka negosyante? Mas bagay sayo ang artista." Sabi nito sabay irap sa kanya.

Her sassy attitude is back again.

"Tsk how about you? You can act too but hindi ka artista?"

Pinagtaasan siya nito ng kilay sabay hawi ng buhok nito sa balikat. Her gorgeous long black hair that smells so good.

"Dahil baka pataubin ko sina Angel Locsin at Marian Rivera." Sabi nito sabay tawa na para bang may nakakatawa sa sinabi nito.

"Who are they??" He asks na ikinasinghap nito bago siya hinarap ng tuluyan.

"Hindi mo sila kilala?" She asks at he shook his head. "Saang planeta ka galing? Dimo kilala ang dalawang darna?"

Umiling siya bago nag cross arms.. "sorry to burst your bubbles love but I don't watch local television. Heck I don't even watch local news." He said.

Tiningnan siya nito na para bang may dalawa siyang ulo. "Grabe siya. So dimo kilala si R.K Romano?"

Napa tsk siya. "Him I know dahil pinsan ko siya but I don't watch his show or showbiz events."

"Ibang klase." Sabi nito. "May tao pala talagang walang pake sa paligid noh?"

"It's not that I don't care about my surroundings sweetheart. But it's more on I have to much to do as a person to care about the gossips around me." He casually said bago ito hinawakan sa kamay ng huminto ang elevator at hinila ito patungo sa opisina niya.

Wala siyang kasama sa top floor dahil kahit mismong secretary niya ay nasa ibabang floor naka assign. The top floor is all his.

"Ang ganda." Asher said ng tumingin ito sa glass wall niya kung saan kitang kita ang syudad.

"Isn't it though?" He said bago tumabi dito.

"Nicolo."

"Hmm?"

"Kailan pala tayo aalis patungong probinsiya niyo?"

"In three days. And that's the reason why I asks you to come here for us to talk about the plan we gonna have. I don't want my family to have a hint na what we have is just a facade."

Tumango ito bago huminga ng malalim. "Pipilitin kong gampanan ang pagiging ulirang girlfriend mo. Basta after two weeks abswelto na ako sa utang ko sayo ha?"

Ngumisi siya bago tumango. "Deal" he said sabay lahad ng palad dito na agad nitong inabot.

"Now go to that room and get some sleep. I will have my department heads coming any moment now for the meeting. Well talk about our plan after my meeting." He said at agad itong sumunod kaya naupo na siya sa upuan niya at sinimulang basahin ang report na pag memeetingan nila.

———————-
"Hello?" Agad niyang sagot sa cellphone niya ng makita ang kapatid na tumatawag.

"Nicolo ano tong nababalitaan ko?" Bungad ng ate niya.

"What?"

"Don't what what me. May girlfriend ka daw at nandiyan sa opisina mo?" Tanong nito. "Is it true? Dahil kung babae mo lang yan, I swear Nicolo isusumbong kita kay daddy. You know damn well na bawal magdala ng babae sa opisina diba? Don't mix business with dirty stuff." Pangaral nito.

Napailing siya bago nagsalita. "Ate I know. And about what you heard, yes my girlfriend is here and yes I have a girlfriend."

"Omg."

Napangisi siya bago tiningnan ang dalaga na tulog na tulog na nakahiga sa kama niya na nasa kwarto sa opisina. He was planning to woke her up para sabay silang mananghalian.

"Dinalhan ako ng lunch kaya siya andito."

"Omg."

"Omg nalang ba ang salitang alam mo ate?" Natatawa niyang sabi.

"Heh, masaya lang ako. Omg I will tell our parents about this. Jesus this is the first time you admitted you have a girlfriend Nicolo."

"Hmm."

"I'm happy for you. Kailan namin siya makikilala?"

"Soon ate. I will bring here home and we will spend Christmas in there." He said.

"Oh Nicolo. I'm so gonna tell mom about this. I can't wait fratello. Oh siya will talk to you again later. But what's her name pala?" Tanong nito.

(Fratello means brother in italian)

"Asher. Bye sorella love you." He said before hanging up the phone and not waiting for his sister's response.

(Sorella means sister in italian)

He stare at Asher for awhile before continuing what his been there for, and that's to wake her up.

"Wake up Asherina." He said sabay yugyog sa balikat nito.

"Hmm." Ungol nito bago bukas ng mata at tingin sa kanya. "Tapos kana sa meeting mo?"

"Hmm. Now get up so we can eat lunch and talk about our plans." He said sabay talikod at lakad palabas ng kwarto.

Nang di ito sumunod ay nilingon niya ang dalaga only to see her seating in the middle of the bed with her messy hair and sleepy eyes.

Adorable.

My Christmas Wish Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon