Chapter 8

1.3K 70 14
                                    

Minsan naiinis din ako sa sarili ko lol.

—————————-
"Where's Asher?" He asks nang makababa siya sa living room kung nasaan ang kapatid niya at ang ibang pinsan na laging kasama ni Asher.Nagising siya na wala na ang dalaga sa kama.

"Kitchen, cooking." Nadine said na ikinakunot ng noo niya bago siya nagtungo sa kusina.

"This is good Asher." One of his aunt said pagkapasok niya.

"Love." He said kaya napatingin sa kanya ang dalaga na nakapony tail ang buhok at nakapajama set pa ang suot. But what makes her adorable ay ang harina na nasa gilid ng pisngi nito. Nilapitan niya ito bago niyakap sa bewang. "Morning." He said bago ito hinalikan sa pisngi sabay palis ng harina sa pisngi nito.

"Morning. Gutom kana? Do you want me to make you breakfast?" Tanong nito then he realized na pag disperas nang pasko at sa pasko mismo ay pinapauwi ng mga magulang niya ang lahat ng mga kasambahay maging ang mga guards para makasama ng mga ito ang mga pamilya sa araw ng pasko.

Umiling siya bago kumalas dito. "What are you making?"

"Cookies." She said sabay bigay sa kanya nang isang cookie na luto na. "Here tikman mo. Snickerdoodle kasi request ng mga pinsan mo kaya nag bake na ako."

Tumango siya bago kinagat ang cookies na bigay nito, masarap. While he eat the cookie ay bumalik na sa pagbebake ang dalaga.

It's already the 24 at mamaya ay pasko na. Asher volunteer to baked cookies and other pastries for later dahil may alam daw ito sa ganun at katulong nito ang isang tita niya.

"So tell me about yourself iha. Ok lang ba sa mga magulang mo na dito ka magpapasko at magbabagong taon?" Her aunt asks Asher at nakita niyang pumasok naman sa kusina ang mama niya at kapatid.

"Wala na po akong mga magulang. Namatay sila sa aksidente."

"Oh I'm sorry iha." His mom and aunt said in unison.

"Ok lang po. Ok na po ako." She said bago siya sinulyapan. "Wag ka dito. Doon ka sa labas. Tulungan mo mga pinsan mo." Sabi nito sa kanya na ikinatawa ng ina at auntie niya.

"Dito lang ako. I woke up without you next to me Asherina. I told you before na wag kang aalis sa kwarto hanggat di ako nagigising." He said at agad namula ang mukha nito. Adorable.

"Ang tagal mong magising eh. At nagutom na ako kanina." Sabi nito.

"Mas mabuti pang pakainin mo muna yang anak ko iha. Diyos ko di ako na informed na ang clingy pala nang lalaking ito." Nicolo's mom said na ikinatawa ng tita at kapatid nito.

Tumango ito bago naghugas ng kamay tsaka nilapitan siya nilapitan.

"Tara pakakainin na kita." Sabi nito at agad siyang napangiti. Inakbayan niya ito bago sila lumabas ng kusina bago nag tumango sa breakfast nook area kung saan may  mga pakaing nakatakip pa.

They sat down together at hinayaan niyang asikasuhin ni Asherina ang plato niya. She put foods in it and made him some coffee.

"Kain kana." Nakangiti nitong sabi.

"Ikaw?"

"Tapos na ako kanina." Sabi nito.

"You know you could let my cousins and aunt do the baking. Bisita ka dito. You should not do anything around here." He said.

"I know , but I want to bake. It's my hubby Nicolo. Isa pa ang ganda kayang mag bake sa kusina niyo na puno ng lahat ng kailangan ko. Your parents kitchen is my dream kitchen. Sa isang taong mahilig mag luto ang kusina niyo ang pinapangarap namin." Sabi nito.

"Fine but don't tire yourself ok. We will have catering people that will bring all the food we gonna have for noche buena."

"Yes sir." Sabi nito na ikinailing nalang niya.

This woman surely surprise him everyday.

"Sorry about your parents by the way." He said.

"Ok lang. Dina naman masyadong masakit pag usapan." Sabi nito at sa gulat niya ay humilig ito sa balikat niya.

She normally don't show her sweetness side pag silang dalawa lang gaya ngayon.

"Nicolo."

"Hmm?"

"Thank you for bringing me here. Ito ang unang pasko ko na hindi mag isa mula ng mamatay ang mga magulang ko. Kaya salamat ha." Sensiro nitong sabi.

Napalunok siya bago nagpakawala ng hangin para umayos ang paghinga niya. He then placed a soft kiss on her hair na nakasanayan na niyang gawin.

"Your very much welcome Asherina."

My Christmas Wish Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon