"Yung cake nandiyan na ba?" tanong ko sa staff"Opo sir. Idedeliver na po namin sa event."
"Good." Nag hang up ako tapos chineck yung ibang details. Kanina pa dumating yung flowers, yung cake, yung gifts, ibang guests. It's already 5 pm. 7 yung start ng party pero may program na on-going ngayon. Nandun na din si mommy.
Biglang nagring yung phone ko, "Hello ma?"
"Inigo, where are you?"
"Still here at my condo, chill ma. I have a surprise for you."
"Anak, kailan ka ba mawawalan ng surprise for me? Thanks for this birthday party. I love you anak."
"I love you too ma."
"Pero Inigo, kailan mo sasabihin sa akin na nagkita kayo ni Julia?"
"Ma.. I... san mo nalaman did they tell you?"
"Lagot ka inigo!!!" Rinig kong sabi nung apat na kumag na kaibigan ko. Si Jerome, Quen at Diego at syempre si Jerome. "Boys quiet!!!" saway ni mama, "So anak kailan mo balak?"
"Chill ma. Ikwekwento ko sayo. Sige na dadalhin ko siya diyan mamaya, surprise ko pa naman." sabi ko
"Okay, ingat. Love you." she said
Nagpark ako sa gilid ng coffee shop, at inon ko yung wifi. Madami nang naglike sa instagram post ko, at natuwa naman ako. Pero may napansin ako, 1 new notification from twitter. Julia tweeted me, 15 minutes ago.
"@BarrettoJulia: Hi @ImInigoPascual uhm, sa Main hotel niyo ba gaganapin? :) see ya! On the way already x"
Nagreply ako, "@ImInigoPascual: @BarrettoJulia yup! So excited x"
Biglang ang daming nagtweet sa amin na bagay daw kami and everything else. Yung iba sinasabi na nagseselos daw sila kay Julia. I waited for 10 minutes at nakita ko na siyang naglalakad papunta sa kotse ko.
Binuksan ko yung lock at sumakay siya, Im so happy right now. Finally! Napangiti ako ng ilock niya yung pinto, "Your seatbelt!" paalala ko
"Aye! Aye! Captain!" Natatawa niyang sagot, I used to say that line when I was a kid. "Finally son, makakapagbond na tayo."
"Namiss kita dad, so how's the tour?"
"Oh sa U.S?"
"Yup."
"It was fun. And.... I need to tell you something."
"What?"
"Im proposing to your mom later."
"WHAT?! Are you serious?! Fuck---Oh Im so sorry! But shit!" tapos napapreno ako bigla, buti na lang wala pa kami sa main road kundi baka patay na kami
"Yup." natatawa niyang sagot, "Well, naisip ko na it's the right time."
"Im so happy for you dad."
"Thank you, so pwede na ba tayong tumuloy? Naeexcite ako."
"Me too, I've never been this excited." at pinatakbo yung kotse.
Pagkadating namin sa event may media, iniinterview nila kami ni papa. Ang totoo niyan, Im so glad na nagwork out ang lahat. My sister Irene is here too, dahil nakabalik si papa sa showbiz mas nasustentuhan niya kami at nagkabalikan sila ni mama. Pero hindi pa kasi sila kinakasal, kaya Im so excited for them. I talked to some guests at nagproceed sa pinakafavorite kong table.
"Dude!!!" bati nilang lahat sa akin
"Men! Namiss ko kayong lahat." bati ko
Natutuwa ako kasi si Enrique naging isang sikat na artista na, at ngayon mukhang ayos naman ang lovelife.