Today is such a busy day for you as a student. Sobrang dami na naman ng mga tasks dumagdag pa na start na ng UAAP. Good thing, tapos ka na sa ibang tasks pero may mga hindi ka pa tapos. Grabe ang schedule mo.
Nagising ka when someone opened the door of the room and you saw your ate came. "Oh, i thought umuwi ka na." She said as she put all the fruits on top of your grandma's side table.
You stretched your arms. "Nakatulog ako." You replied and looked at your grandma.
"Uuwi ka na ba?" She asked.
"Maya maya siguro." You said at niligpit ang mga gamit mo.
Kailan kaya magigising si lola? Tanong mo sa sarili mo. You sighed heavily at pinalitan na rin ang mga bulaklak sa vase. Tuwing free time mo, lagi ka lang nakatambay dito. Minsan naman ay nasa bahay ampunan ka kung saan tumutulong ang lola mo.
You always went to church just to pray for her fast recovery. Bigla namang may Doctor na pumasok. "Good Evening." Bati nito.
"Good evening po, Doc." Bati niyo ng ate mo.
Araw araw nilang minomonitor ang kalagayan ng lola mo pero wala pa ring nangyayari. Hindi pa rin siya nagigising. Tahimik kang pinapanood ang ginagawa nila.
Hindi mo na tinapos ang panonood. You excused yourself na lang. Agad kang lumabas dala ang mga gamit mo. Hindi mo kayang magstay sa loob watching them monitor your grandma pero walang improvement.
Your phone rings, pagtingin mo sa phone mo ay kumunot agad ang noo mo. Ano na naman ba kailangan niya sayo?
"Hello?"
"Free ka? Sama ka sa 'kin." Mikey said.
"Hindi ka ba makaalis na hindi ako kasama?" You asked habang naglalakad palabas ng hospital.
He chuckled. "No. I also heard na stress ka na naman because of academics."
"Ano naman kung stress ako?"
"Unwind tayo. Sama ka sa 'kin." He said.
Paglabas mo sa hospital, you saw him agad. He's wearing an outfit ng mga motor racer. He smiled when he saw you.
"What the hell are you doing here?" Bungad mo sa kanya at pinatay ang call. Agad mong tinabi ang phone mo sa sling bag mo.
"Susunduin ka." He replied.
"Where are we going?" You asked.
"Secret!" Sagot niya sayo. He was about to put his black helmet sayo pero umiwas ka. You crossed your arms and looked at him.
"Paano pag ayaw ko?"
"Edi ihahatid na lang kita sa inyo." He said.
Napahinga ka na lang ng malalim. "Saan tayo pupunta?"
"Jan lang sa tabi tabi. Sasama ka na ba sa 'kin?"
You nodded at him kaya ngumiti agad siya. He put his helmet on your head. He fixed your hair pa nga. Agad mong nakita ang helmet niya kaya kinuha mo rin 'to.
"Pantay mo height mo sa 'kin. Masyado kang matangkad." You said.
He obeyed you naman agad. You put his helmet on his head at inayos mo rin ang buhok niya. Ngayon mo lang siya tinignan na ganto kalapit.
BINABASA MO ANG
Bawat Piyesa | S. Manjiro
FanfictionY/N L/N, she always said that love is just a hindrace for her to achieve her dreams. She's scared to love again because of her traumatic past not until Sano Manjiro from UST Civil Engineering came into her life. book cover isn't mine. credits to the...