27

594 39 19
                                    

MIKEY






















"Pre, tignan mo yung kasama nila Emma. Umiiyak." Bulong ni Draken kaya tumingin naman ako sa may nagtitinda ng mga fishball.


I saw my sister comforting a girl. Mahaba ang buhok niya at may bangs. "Kasi naman. Sabi sayo wag ka magpapaniwala sa mga ganoong klase ng tao." 


"Sabi sayo kay Rin- ay sorry beh nadulas." Hina said.


Oh. Kilala ko na. It was her. Yung nagpapicture sa 'kin nung graduation. Akalain mo nga namang dito pa kami sa España magkikita. 


"Hayaan mo na sila. Problemang babae ata yan." I said.


Hindi ko naman siya kilala personally. So, bakit ako mag aaksaya ng oras but i feel like something inside me wants to be friend with her.


Nakaupo ako sa harap ng computer but my friends came. "TARA INOM!" 


"Saan na naman? Araw araw na lang tayong nainom. Hindi pa ba kayo napapagod?" I asked habang nakatitig sa screen ko.


"Si Valorant 'to." Sabi ni Hanma at binato ako ng tissue pero nasalo ko agad.


I took off my glasses and fixed my hair. "Saglit lang ah."


"Hanggang umaga tayo don." Baji said.


I mentally rolled my eyes at tumayo na lang. Nag shower na lang ako and proceed to get dress. 


Paglabas ay nakita ko agad si Mama na nagluluto. "Saan ka na naman pupunta?"


"Mall po."


"Mall o inom?" She asked.


I smiled at her. "Both po. Love you, balik po ako before 12 promise." 


"Drink responsibly, okay? Kayo rin!" She said and looked at my friends.


"Yes po, Tita!"


Agad kaming lumabas at nagkanya kanyang sakay sa sasakyan. Hindi ako nag motor, feeling ko kasi mag iinom sila Emma. Baka malasing.


Pagdating na pagdating sa venue ay nakita agad namin sila Kuya Shin. "Angas ah, school boy. Nakauniform pa." I said.


"Yari ka na naman niyan kay Tita." Wakasa said.


"Kung ako mama mo, pinalayas na kita." Benkei said.


"Eh kaso hindi ikaw mama niya." Pag eepal ni Takeomi. 


"Oh Mikey." Bati ni Izana.


"Saan table niyo?" You asked. 


"Doon. Diretso lang kayo, kanina pa namin kayo hinihintay." He answered.


Sumunod ka na lang sa tinuro niya at pagdating na pagdating niyo doon ay naabutan mo sila Sanzu na nakatutok sa phone. Mukhang nag uupdate sa mga bebe.


"Pag inom, inom lang. Walang updatean sa shota." I said at tumabi sa kanya.


"Gagawin mo rin 'to pag nagkaroon ka." Kakucho replied.


Wala pa naman sa plano ko ang mag jowa pero sabi nga nila wag magsalita na tapos. Tulad ngayon, i saw someone wearing a black dress. Dala dala niya ang leather jacket niya. 


She looks so beautiful and mukhang familiar. Her eyes went on my side kaya nagkatinginan kami. 


I surveyed her from head to toe. She didn't dare to break the eye contact. After staring at me, agad siyang umalis. 


Bawat Piyesa | S. ManjiroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon